Giá vàng hôm nay 19/12/2023: Giá vàng đi lên, đây là 'chìa khóa' xác định diễn biến ngắn hạn của quý kim, vàng SJC nhích nhẹ

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 19/12TỶ GIÁ HÔM NAY 19/12

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 19/12/2023

Giá vàng trong nước ngày 18/12 tăng nhẹ.

Cụ thể, tại thị trường Hà Nội, mở cửa phiên giao dịch sáng 18/12, ập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 73,2 - 74,35 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giữ nguyên mức giá ở chiều mua vào và giảm 50 nghìn đồng ở chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.

Trong khi đó, Tập đoàn Vàng Bạc đá quý Phú Quý niêm yết á vàng SJC ở mức 73,4 - 74,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.

Còn tại ông ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 73,25 - 74,27 triệu đồng/lượng, giảm 100 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.

Trong bối cảnh chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ của ục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể đã kết thúc và bắt đầu thỏa thuận về thời điểm hạ lãi suất, giá vàng trong nước có xu hướng tăng trở lại. Giới phân tích tin rằng, xu hướng đi lên hiện tại của vàng là một đợt tăng giá bền vững.

Giá vàng thế giới rạng sáng 18/12 có xu hướng tăng với vàng giao ngay tăng 2,3 USD so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước lên 2.022,2 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 19/12/2023: Giá vàng đi lên, đây là ‘chìa khóa’ xác định diễn biến ngắn hạn của quý kim, vàng SJC nhích nhẹ. (Nguồn: Forbes)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 18/12:

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 73,4 – 74,4 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 73,3 – 74,35 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 73,3 – 74,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 73,46 – 74,3 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 61,33 – 62,38 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 60,95 – 62,15 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với đầu giờ sáng 18/12, chốt phiên chiều 18/12, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tăng 150 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 130 nghìn đồng lượng ở chiều bán ra.

Ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam, thời điểm 19h57’ ngày 18/12 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn Kitco tại 2.023,6 – 2.024,6 USD/ounce, tăng 4,5 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 18/12, 1 USD = 24.480 VND, giá vàng thế giới tương đương 59,71 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 14,69 triệu đồng/lượng.

Vàng phục hồi so với USD

Giá vàng thế giới tăng vào thứ Hai ngày 18/12, được hỗ trợ bởi đồng USD yếu hơn và lợi suất trái phiếu khi thị trường chờ đợi dữ liệu ạm phát của Mỹ công bố trong tuần này để xác định đường lối chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau động thái ôn hòa vào tuần trước.

Vàng giao ngay XAU= tăng 0,3% ở mức 2.023,47 USD/ounce, ghi nhận lúc 9h26 GMT. Giá vàng kỳ hạn GCcv1 của Mỹ tăng 0,1% ở mức 2.037,70 USD/ounce.

Nhà phân tích thị trường trưởng của Exinity Han Tan cho biết: “Đồng USD yếu hơn vào đầu tuần đang giúp vàng giảm bớt phần nào mức giảm của ngày thứ Sáu tuần trước.

Vàng giao ngay đang ở trong một môi trường được hỗ trợ rất nhiều, miễn là Fed có thể thực hiện xong việc cắt giảm lãi suất dự kiến vào năm 2024; càng sớm thì càng tốt cho những nhà đầu tư vàng thỏi”.

Tuần trước, Fed phát tín hiệu rằng đợt thắt chặt chính sách tiền tệ lịch sử trong hai năm qua đã kết thúc và giữ lãi suất ổn định.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed chi nhánh New York John Williams đã bác bỏ những kỳ vọng ngày càng tăng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất. Quan chức này nói: “Chúng tôi thực sự không nói về việc cắt giảm lãi suất ngay bây giờ” và “còn quá sớm để suy đoán về chúng”.

Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường đang dự đoán khoảng 70% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm tới.

Lợi suất trái phiếu và lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không sinh lãi.

Các nhà giao dịch hiện đang chờ đợi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ, bao gồm báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi tháng 11 vào thứ Sáu tới.

Nhà phân tích Han Tan nói thêm: “Các bộ giảm phát PCE của Hoa Kỳ, ra mắt trước cuối tuần Giáng sinh, dự kiến sẽ tuân theo xu hướng giảm phát, do đó sẽ tạo tiền đề cho việc cắt giảm lãi suất của Fed vào năm 2024, có khả năng chuyển thành hỗ trợ thêm cho giá vàng trong thời gian tạm thời”.

Trong bối cảnh chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed có thể đã kết thúc và bắt đầu thỏa thuận về thời điểm hạ lãi suất, giá vàng trong nước có xu hướng tăng trở lại. Giới phân tích tin rằng, xu hướng đi lên hiện tại của vàng là một đợt tăng giá bền vững.

Giám đốc Giao dịch kim loại David Meger tại Công ty Thương mại hàng hóa High Ridge cho biết: “Việc Fed thừa nhận áp lực lạm phát tiếp tục giảm đã làm tăng kỳ vọng cắt giảm lãi suất, khiến lợi suất trái phiếu và đồng USD giảm mạnh, kéo theo sự tăng giá của vàng và bạc. Chúng tôi tin rằng xu hướng đi lên hiện tại của vàng là một đợt tăng giá bền vững”.

Giá vàng hiện đang dao động quanh mức 2024,33 USD, phản ánh hành động cân bằng của thị trường giữa các tín hiệu ôn hòa của Fed, lãi suất kho bạc biến động và đồng USD đang chuyển động. Những yếu tố này, cùng với chính sách của các ngân hàng trung ương toàn cầu và các báo cáo kinh tế sắp tới, là chìa khóa xác định diễn biến ngắn hạn của vàng.

Trong thời gian tới, hướng đi của vàng có thể sẽ được định hình bởi sự tác động qua lại giữa kỳ vọng lãi suất của Fed, xu hướng lãi suất trái phiếu kho bạc và biến động của đồng bạc xanh, trong bối cảnh dữ liệu kinh tế toàn cầu. Các nhà giao dịch nên thận trọng với những ảnh hưởng này để đánh giá quỹ đạo của vàng.

(theo Kitco News, Reuters, Forbes)

Hải an