Giá vàng hôm nay 26/2: Nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng

Giá vàng thế giới giảm nhẹ đầu phiên. ẢNh minh họa.

Lúc 6 giờ 15 phút sáng nay (giờ Hà Nội), á vàng thế giới giao ngay ở quanh ngưỡng gần 2.034 USD/ounce, hạ nhẹ gần 1 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.

Thị trường vàng trong nước chốt phiên cuối tuần trước, giá vàng miếng đảo chiều tăng mạnh so với chốt phiên trước đó. Cụ thể, tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC đứng quanh mức 76,6 – 78,8 triệu đồng/lượng (mua – bán).

Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC trong khoảng 76,6 – 78,82 triệu đồng/lượng (mua – bán), tăng mạnh 300.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước đó. Chênh lệch mua – bán ở mức 2,2 triệu đồng đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji trên thị trường Hà Nội, mua - bán quanh mức 76,45 – 78,65 triệu đồng/lượng, tăng mạnh 200.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước đó. Chênh lệch mua – bán tiếp tục ở mức 2,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Công ty Bảo Tín Minh Châu đứng tại mức 76,65 – 78,55 triệu đồng/lượng, tăng mạnh 200.000 đồng/lượng chiều mua và tăng mạnh 300.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước đó. Chênh lệch mua – bán ở mức 1,9 triệu đồng/lượng.

Vàng nhẫn trong phiên hôm qua cũng đảo chiều tăng mạnh so với phiên trước. Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng long tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, đứng ở mức 64,68 – 65,78 triệu đồng/lượng (mua – bán), tăng 200.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước đó. Chênh lệch mua - bán ở mức 1,1 triệu đồng/lượng.

Vàng nhẫn Doji 9999 của Tập đoàn Doji tại thị trường Hà Nội đứng ở mức 64,4 – 65,6 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước đó. Chênh lệch mua – bán ở mức 1,2 triệu đồng/lượng.

Số liệu mới công bố cho thấy doanh số bán xe chạy điện ở khu vực châu Âu (EU) trong tháng 1/2024 giảm 42,3% so với tháng 12/2023. Mercedes hạ dự báo nhu cầu xe điện bất chấp các hãng sản xuất đã nỗ lực giảm giá. Nhiều nhà sản xuất đã phải cắt giảm nhân công, cũng như giảm chi phí sản xuất như Forvia, Continental và để bảo đảm duy trì hoạt động.

Kinh tế châu Âu chỉ tăng trưởng 0,5% trong quý 4/2023, trong đó tập trung ở một số nước như Tây Ban Nha, Italy và Hà Lan. Còn nền kinh tế lớn nhất châu Âu là Đức đã rơi vào suy thoái kỹ thuật và Pháp không tăng trưởng. Cùng với đó, Vương quốc Anh cũng rơi vào suy thoái kỹ thuật khi 2 quý liên tiếp có tăng trưởng âm.

Chuyên gia nhận định, kinh tế khu vực châu Âu và Anh tiếp tục gặp khó khăn khi căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ, khiến chuỗi cung ứng hàng hóa, vật tư sản xuất bị ảnh hưởng và chi phí tăng cao. Rủi ro tăng đã khiến giới đầu tư tuần qua tiếp tục đẩy mạnh mua vàng nhằm bảo toàn vốn.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố hỗ trợ, thì thị trường vẫn có những yếu tố gây áp lực lên vàng đó là nền kinh tế Mỹ vẫn cho tín hiệu phục hồi tích cực khi doanh số bán lẻ tháng 1 tăng trưởng tốt và chỉ số nhà quản trị mua hàng tháng 2 tăng trên mức dự kiến và ở vùng mở rộng.

Cùng với đó, số liệu việc làm cũng ổn định ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua. Những thông tin này có thể giúp cho Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khó cắt giảm lãi suất điều hành đồng USD sớm trong nửa đầu năm nay.

Lãi suất cao sẽ gây áp lực cho nhà đầu tư vàng phải bỏ chi phí lớn trong đầu tư. Trong khi đó, kinh tế vẫn tăng trưởng tích cực, dòng vốn sẽ tìm đến tài sản sinh lời là cổ phiếu, thay vì đầu tư vàng là tài sản chỉ mang tính bảo toàn vốn. Chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng giao dịch, khi mà thị trường có những yếu tố thuận lợi và khó khăn đan xen.

Bích Hời