Giá vàng tăng cao, thị trường sôi động

Từ ngày 19/9, giá vàng trong nước có mức điều chỉnh tăng mạnh, vượt mốc 69 triệu đồng/lượng, đây là mốc cao nhất của năm nay. Chưa dừng lại ở đó, giá vàng trong nước sáng 20/9 tiếp đà tăng với mức tăng cao nhất là 200.000 đồng ở chiều bán. Sáng 21/9, giá vàng có dấu hiệu hạ nhiệt sau nhiều phiên điều chỉnh tăng liên tiếp.

Giá vàng trong nước mở cửa phiên giao dịch hôm nay được Tập đoàn DOJI niêm yết chiều mua vào ở ngưỡng 68,4 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại DOJI đang ở ngưỡng 900.000 đồng/lượng. So với mở cửa phiên giao dịch trước, giá vàng DOJI giảm 150.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 100.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết, giá vàng mua vào 68,5 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC đang là 700.000 đồng/lượng. So với khi mở cửa phiên giao dịch trước, giá vàng tại SJC không thay đổi cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng niêm yết ngày 20/9.

Giá vàng tại Lào Cai chịu tác động chung từ mức tăng giá vàng trong nước. Theo ghi nhận của phóng viên, tại tuyến phố chuyên doanh vàng, bạc, đá quý trên đường Cốc Lếu, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai; 3 ngày nay, khi giá vàng được điều chỉnh với mức tăng mới, đã có rất nhiều người dân tìm đến giao dịch, không chỉ chiều bán ra, mà chiều mua vào cũng rất sôi động. Giá vàng 9999 tại đây đang được niêm yết là 5.770.000 đồng/chỉ (bán ra) và 5.670.000 đồng/chỉ (mua vào). So với cách đây khoảng 1 tuần, mức giá này đã tăng khoảng 300.000 đồng/chỉ và đây cũng là mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Thị trường vàng trở nên sôi động hơn khi giá vàng tăng.

Chị Nguyễn Thị Khuyên, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai thường mua vàng như một cách tiết kiệm tiền. Theo chị Khuyên, tuần trước, giá vàng chị mua mới chỉ ở mức trên 5,4 triệu đồng, nay đã tăng trên 5,7 triệu đồng. Chị Khuyên chia sẻ: “Tôi nghĩ là nếu tôi cứ cầm tiền thì sẽ tiêu hết, không tiết kiệm được nên khi có một khoản tiền, tôi thường mua vàng như một khoản tiết kiệm, khi có việc lớn sẽ bỏ ra thì có ý nghĩa hơn. Hiện giờ giá vàng cũng đang khá cao, tôi vẫn mua thêm vì tôi nghĩ vàng vẫn có xu hướng tăng từ giờ đến cuối năm”.

Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh vàng, bạc, đá quý… trong những ngày qua, lượng người đến giao dịch tăng mạnh, bởi theo tính toán, với mức giá vàng chênh lệch như hiện nay, nếu mua vàng từ đầu năm rồi đem bán vào thời điểm này người dân có thể lãi đến 2 triệu đồng/lượng. Ngoài ra, cũng theo nhiều chủ cửa hàng chiều bán ra của cửa hàng cũng nhộn nhịp không kém do thời điểm này vào mùa thu, cũng chuẩn bị bước vào mùa cưới hỏi, nhu cầu mua vàng làm quà tặng tại các đám cưới tăng cao so với các thời điểm khác.

Nếu mua vàng từ đầu năm và bán ra vào thời điểm này, người dân có thể lãi khoảng 2 triệu đồng/lượng. Ảnh minh họa

Giá vàng tăng cũng là “đòn bẩy” để các loại vàng, bạc trang sức tăng giá. Anh Tẩn Sìn Vản một thợ làm bạc thủ công tại thôn Tả Pờ Hồ, xã Mường Hum (Bát Xát) thường đến các cửa hàng vàng bạc tại thành phố Lào Cai để mua bạc thanh, bạc vụn về chế tác thành trang sức hoặc đồ trang trí trang phục truyền thống của người Dao. Dịp cuối năm hoặc đầu xuân, người Dao thường tổ chức lễ cưới nên ngay từ thời điểm này, anh Vản đã có nhiều đơn đặt hàng chế tác trang sức bạc. Theo anh Vản, so với tháng trước, giá bạc đã tăng 50.000 đồng/lạng. Mỗi lần, anh Vản mua từ 1 – 2 kg bạc nên mức tăng giá này cũng có tác động đáng kể. Anh Vản, chia sẻ: “Giá vàng tăng nên giá bạc cũng tăng theo, chi phí để làm nên một bộ trang sức bạc truyền thống cũng tăng lên. Nếu giá bạc tiếp tục tăng trong thời gian tới thì giá mỗi bộ trang sức truyền thống cũng buộc phải tăng theo”.

Các loại trang sức từ vàng "đắt khách" hơn khi vào "mùa cưới".

Có thể nói, giá vàng tăng cao đã tạo lực đẩy cho thị trường vàng trở nên sôi động hơn sau thời gian dài tương đối ảm đạm. Chị Nguyễn Thị Bích Hảo, quản lý một cửa hàng kinh doanh vàng, bạc, đá quý tại thành phố Lào Cai cho biết: “Theo kinh nghiệm của tôi thì thị trường vàng thường có nhiều biến động vào dịp cuối năm. Từ đầu năm đến nay thì thời điểm này vàng mới bắt đầu tăng cao, có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới”.

Tuy nhiên, nhìn về dài hạn, các chuyên gia đưa ra dự báo vàng thế giới có khả năng sẽ giảm xuống vào cuối năm nay khi nền kinh tế thế giới phục hồi và áp lực lạm phát giảm bớt. Bởi vậy, người dân cũng cần cân nhắc, thận trọng khi quyết định đầu tư vào kênh kim loại quý này.