Giá xăng dầu hôm nay (29-8): Hạ nhiệt

Giá xăng dầu thế giới

Theo Oilprice, lúc 6 giờ ngày 29-8, giá dầu thô Brent giao tháng 10 được giao dịch ở mức 100,4 USD/thùng, giảm 0,55 USD, tương đương 0,54%.

Cùng thời điểm, giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 92,72 USD/thùng, giảm 0,34 USD, tương đương 0,37%.

Giá dầu đang lao dốc. Ảnh minh họa: Reuters

Giá “vàng đen” đang lặp lại kịch bản giao dịch của tuần trước. Đồng bạc xanh tăng mạnh và khả năng một thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được tác động không nhỏ đến sự “lao dốc” của giá dầu. Tuần trước, trong phiên giao dịch đầu tiên, giá dầu đã có thời điểm giảm sốc tới 4,5%. Sau đó, giá dầu đã vực lại được khoản “trượt giá” nhờ phát ngôn của Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út về khả năng OPEC+ điều chỉnh cắt giảm sản lượng nếu thị trường được “tiếp” thêm dầu Iran.

“Vàng đen” sau đó đã biến động giá không ngừng bởi hàng loạt các tiêu đề cả mới lẫn cũ như tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 3,3 triệu thùng, tồn kho xăng giảm 4,6 triệu thùng; Mỹ sẽ không xem xét các nhượng bộ bổ sung đối với Iran; cảnh báo của người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell về thiệt hại của nền kinh tế hàng đầu thế giới Mỹ rong tương lai và khả năng Fed sẽ tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ trong một thời gian để kiềm chế lạm phát; hay như khả năng cắt giảm sản lượng của OPEC+.

Theo dự báo, khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách sắp tới là rất cao, thay vì 50 điểm cơ bản như dự kiến trước đó.

Bob Yawger, Giám đốc phụ trách bộ phận năng lượng tương lai tại Mizuho nhận xét, chính viễn cảnh nguồn cung dầu thô của Iran được nối lại, lo ngại suy thoái, cùng với các đợt tăng dự trữ dầu thô của Mỹ, nhu cầu xăng dầu giảm và mùa bảo dưỡng các nhà máy lọc dầu sắp tới đã đẩy giá dầu “hạ nhiệt” trong những tuần qua và điều đó đã “tạo cảm hứng” cho OPEC+ “cân nhắc” khả năng cắt giảm sản lượng.

Giá dầu liên tục biến động. Ảnh minh họa: Reuters

Tuần trước, giá dầu đã leo dốc lên tới hơn 101 USD/thùng, kết thúc tuần ở mức giá 3 con số. Liệu tuần này, giá dầu có thể đứng vững ở mức giá này không hay lại nhanh chóng trở về mốc 2 con số, điều đó phụ thuộc nhiều vào diễn biến xoay quanh thỏa thuận hạt nhân Iran, những động thái “diều hâu” của Fed, báo cáo dự trữ xăng, dầu của Mỹ, và phản ứng của các thành viên OPEC+.

Tuần trước, giá dầu thô Brent đã “leo dốc” 4,4%, dầu thô WTI tăng 2,5%, trải nghiệm một tuần tăng giá.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 29-8 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 23.725 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 24.669 đồng/lít; dầu diesel không quá 23.759 đồng/lít; dầu hỏa không quá 24.056 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.548 đồng/kg.

MAI HƯƠNG