Giấc mơ tan vỡ, gia đình tan vỡ vì mua chung cư xây dở ở Trung Quốc

Nhưng 8 năm sau, nó chỉ còn là một cái xác chưa hoàn thiện và mỗi đêm, Shi phải leo 20 tầng cầu thang để ngủ trong một căn phòng xơ xác không có điện, nước hay máy sưởi.

Anh Shi Tieniu, 39 tuổi, người chuyển đến khu phức hợp Gaotie Wellness City vào tháng 5 cho biết: “Tôi gần như không bao giờ uống nước, rửa mặt hay đánh răng”.

“Tôi muốn tòa nhà này được hoàn thiện càng sớm càng tốt, để bố mẹ già của tôi có nơi nào đó để sống những năm cuối đời… Tôi không còn tiền nữa, tài sản của gia đình tôi đã mất và tất cả những gì còn lại là căn hộ dang dở này”, anh Shi nói.

Shi Tieniu, 39 tuổi, ngồi trên giường tại căn hộ của mình. (Nguồn: Reuters)

Shi và vài chục người mua nhà khác đang tuyệt vọng sống trong khu nhà xây dựng dở ở thành phố Đồng Xuyên như một phần của chiến dịch trên toàn quốc nhằm gây áp lực lên chính quyền. Tất cả chỉ mong được giải quyết cái gọi là những ngôi nhà "mục nát" hoặc chưa hoàn thiện, điều đã trở nên phổ biến hơn trong thời kỳ suy thoái bất động sản kéo dài nhiều năm khiến nhiều nhà phát triển bất động sản phá sản và khiến những doanh nghiệp khác mắc nợ ồ ạt.

Tình hình vẫn còn rất ít dấu hiệu khởi sắc, khi Ngân hàng đầu tư và công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia UBS dự đoán doanh số bán bất động sản và xây dựng của Trung Quốc sẽ chỉ ổn định ở mức 50-60% so với mức đỉnh đạt được trong năm 2020 – 2021 một phần do dân số giảm và tốc độ đô thị hóa chậm lại.

Người mua nhà đứng bên trong tòa nhà dân cư chưa hoàn thiện của khu phức hợp Gaotie Wellness City ở Đồng Xuyên, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Xây dựng đình trệ, vẫn tiếp tục bán hàng

Theo Reuters, Shi mua căn hộ vào năm 2015 với giá 276.000 nhân dân tệ (tương đương hơn 919 triệu đồng), 2 năm sau khi nhà phát triển bất động sản Tongchuan New District Qianjinfang Real Estate bắt đầu xây dựng trên khu đất rộng 12 dãy nhà, được quảng cáo là khu phức hợp cao cấp với "dịch vụ dành cho cấp CEO".

Người dân cho biết, kể từ năm 2015, việc xây dựng liên tục bị đình trệ nhưng các căn hộ vẫn tiếp tục được bán cho đến năm 2020. Tên của nhà phát triển và dự án đã thay đổi nhiều lần, theo nhiều hợp đồng nhà ở mà Reuters chứng kiến.

Cư dân nấu bữa tối tại một căn bếp tạm bợ chung bên trong tòa nhà dân cư chưa hoàn thiện. (Nguồn: Reuters)

Người mua đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối chính quyền thành phố kể từ năm 2019. Các quan chức thành phố Đồng Xuyên cho biết vào năm 2020 rằng một ủy ban đã được thành lập để giải quyết vấn đề nhưng việc xây dựng vẫn không được tiếp tục.

Vào tuần trước, khoảng 60 người mua nhà đã biểu tình tại chỗ để phản đối sự thờ ơ của chính quyền, cầm trong tay hợp đồng mua nhà của họ và hét lên rằng: “Chúng tôi muốn có nhà của mình”.

Chưa có nhà, chưa lấy được vợ

Nhiều người hàng xóm của Shi là những người về hưu đã mua căn hộ cho con trai chưa lập gia đình hoặc những người lao động không đủ khả năng thuê nhà ở nơi khác.

Để vào khu phức hợp nhà ở này, cư dân phải đi qua một cánh đồng cỏ mọc um tùm, đi qua những máy móc thi công xây dựng bị bỏ hoang và chui qua một lỗ hổng trên tường.

Bên trong từng căn hộ, những chiếc đèn chạy bằng năng lượng mặt trời phả ánh sáng le lói hắt vào những bức tường và sàn bê tông phủ đầy bụi và sỏi. Cư dân nấu ăn trong bếp chung ở tầng 1 với một chiếc bếp gas duy nhất và nhà vệ sinh chung nằm trong một nhà kho tạm bợ chất đầy sắt thép.

Những cư dân ăn tối tại một căn bếp tạm bợ chung được thắp sáng bằng đèn chạy bằng năng lượng mặt trời. (Nguồn: Reuters)

Tại khu sinh hoạt chung, những dòng chữ “sức mạnh về số lượng” và “sẵn sàng về nhà mới” được viết nguệch ngoạc trên cửa sổ.

"Tiền tiết kiệm cả đời của tôi đã tiêu hết ở đây. Con trai tôi vẫn chưa lập gia đình. Tôi đã 60 tuổi rồi, vài năm nữa tôi sẽ không thể leo cầu thang nhiều như bây giờ nữa”, một cư dân và là cựu thợ khai thác than họ Gao, người đã trả 240.000 nhân dân tệ để mua một căn hộ tại đây vào năm 2018 cho biết.

Người mua nhà họ Gao, 60 tuổi, ngồi trên chiếc giường tạm bợ trong căn hộ đang xây dở dang của ông. (Nguồn: Reuters)

Kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ bất động sản bắt đầu vào năm 2021, hàng nghìn chủ nhà đã phải đối mặt với tình huống tương tự trên toàn quốc khi các nhà phát triển bất động sản nhỏ hơn phải đối mặt với vấn đề thanh khoản và những gã khổng lồ trong ngành như Country Garden vướng phải tình trạng vỡ nợ.

Qi Xiaoxia, 65 tuổi, một người mua nhà tại đây cho biết: “Chúng tôi không thể trông cậy vào những ngôi nhà này. Hãy nhìn xem hiện tại chúng đã sập sệ như thế nào và nó đã phá hủy gia đình tôi như thế nào. Con trai tôi năm nay 36 tuổi. Tôi vay mượn tiền của họ hàng, bạn bè để trả tiền mua nhà. Mấy năm nay chúng tôi thắt lưng buộc bụng để trả nợ… nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa có nhà và con trai tôi cũng chưa có vợ”.

Hồng Vân (Theo Reuters)