Giải bài toán thiếu thiên nhiên trong không gian sống của người dân Sài thành

Đưa thiên nhiên vào kiến trúc không gian

Tìm về thiên nhiên là cách tốt nhất để con người có thể hồi phục năng lượng, những giá trị nguyên bản một cách tự nhiên. Tại nhiều nước trên thế giới, người ta còn tạo nên những khu rừng trị liệu để mọi người tìm đến cải thiện sức khỏe của mình.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, sống thư giãn giữa thiên nhiên góp phần giảm chứng rối loạn âu lo, trầm cảm hay các vấn đề sức khỏe. Hương thơm tự nhiên của cây cỏ, thanh âm của tự nhiên và ánh sáng mặt trời giúp giải tỏa căng thẳng, cân bằng cảm xúc. Nắm được điều này, hiện nay các nhà phát triển phát triển bất động sản đã kết hợp thiên nhiên vào trong kiến trúc.

Khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) với màu xanh đặc trưng của cây xanh, mặt nước, bầu trời

Tại Việt Nam, 2 thập kỉ trước, nhà sáng lập Ecopark đã tạo ra xu hướng này khi kiến tạo đô thị Ecopark, cách trung tâm Hà Nội khoảng 13-14 km về phía Đông Nam. Thành công của Ecopark là khi lần lượt nhận được nhiều giải thưởng quốc tế cũng như trong nước. Trong đó phải kể đến giải thưởng: Khu đô thị có cảnh quan đẹp nhất thế giới, dự án phát triển nhà ở bền vững xuất sắc nhất châu Á, Đại Đô thị tốt nhất châu Á, Dự án phát triển nhà ở bền vững xuất sắc nhất châu Á",...

Cảm hứng từ rừng hoa đầy hương sắc

Vẫn đưa thiên nhiên vào trong kiến trúc không gian nhưng ở một phiên bản cao cấp hơn, mới đây nhà sáng lập Ecopark ra mắt dự án “đảo hoa” Ecovillage Saigon River, nằm tại cửa ngõ phía đông TP.HCM.

Ecovillage Saigon River đánh dấu bước Nam tiến của nhà sáng lập Ecopark. Ảnh phối cảnh dự án

Dự án Ecovillage Saigon River lấy cảm hứng từ những ngôi làng nhỏ đầy màu sắc, với không gian chăm sóc sức khỏe ẩn mình giữa rừng hoa rực rỡ bên dòng sông. Tại dự án này, nhà sáng lập Ecopark bắt tay với huyền thoại thiết kế cảnh quan và quy hoạch quốc tế LJ-ASIA - đơn vị đã có mặt ở hơn 15 quốc gia trải dài khắp thế giới.

“Sự hòa quyện giữa các yếu tố thiên nhiên, đất, trời, cỏ hoa và nước sẽ đánh thức mọi giác quan bừng tỉnh. Hệ thống sông nước tự nhiên cùng với diện tích mảng xanh rộng lớn trên tổng diện tích hơn 55ha được quy hoạch hài hòa sẽ làm nên bản sắc riêng cho một resort 6 sao”, đại diện LJ-ASIA nói về dự án.

Ecovillage Saigon River trong tương lai sẽ có trên 200 loại hoa, nở rực rỡ quanh năm. Ảnh: Ecopark

Còn theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc cảnh quan cây xanh của nhà sáng lập Ecopark, dự án Ecovillage Saigon River sẽ có hơn 200 loài hoa khoe sắc quanh năm. Vì tôn trọng giữ vẹn nguyên hệ sinh thái tự nhiên nên những cây, hoa sẵn có tại dự án này vẫn sẽ phát triển một cách tự nhiên như vốn có.

Cũng theo ông Tuấn Anh, cây xanh, hoa cỏ tại dự án sẽ được trồng thành 5 tầng, 5 lớp: Tầng cây cổ thụ - Tầng cây tạo bóng mát - Tầng cây tầm trung, cây bụi - Tầng cây thảm, lá màu, hoa, thủy sinh - Tầng cây cỏ. Với cách trồng này, ánh nắng sẽ không chạm đến đỉnh đầu cư dân, đồng thời ánh nắng sẽ tạo thành từng tia, rất đẹp, rất thơ chứ không hề bỏng rát.

“Cây ra hoa màu hồng có: kèn hồng, muồng hoa đào. Cây ra hoa màu vàng có: chuông vàng, muồng hoàng yến, lim xẹt. Cây ra hoa màu đỏ có: phượng vỹ, lộc vừng. Cây ra hoa màu cam có: sò đo cam, vàng anh. Cây ra hoa màu tím có bằng lăng. Cây ra hoa màu trắng, hương thơm có ngọc lan,…”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Ecovillage Saigon River hứa hẹn mang đến khung cảnh thơ mộng như cổ tích. Ảnh: Ecopark

Vị đại diện nhà sáng lập Ecopark cũng chia sẻ thêm, thiết kế mô phỏng hoặc lấy cảm hứng từ những đóa hoa đã manh nha từ lâu trong phong cách kiến trúc chữa lành (Therapeutic Architecture) và đang trở thành xu hướng được ưa chuộng, nhất là sau dịch bệnh Covid-19.

Theo Style Magazine, những tòa nhà được thiết kế lấy cảm hứng từ những bông hoa khiến giới thượng lưu phát sốt ngay từ khi còn đang xây dựng. Mở đầu cho trường phái này phải kể đến tháp Okan đang được xây dựng ở trung tâm thành phố Miami có đỉnh hình hoa tulip với tầm nhìn ra thành phố chính và vịnh Biscayne.

Tại New York, năm 2022, CookFox Architects ra mắt Flatiron House, thiết kế gây chấn động giới thượng lưu lấy cảm hứng từ những đóa hoa với 44 dinh thự, hai tòa nhà nối với nhau bằng khu vườn khổng lồ trồng các loại hoa và cây bản địa.

Ở Caribe, trên đảo Dominica, trong khu nghỉ dưỡng Secret Bay có hai biệt thự có kiến trúc mô phỏng loài hoa Ylang Ylang (hoa móng rồng) được giới thượng lưu đặc biệt yêu thích cho dù giá bán đắt đỏ (từ 3,8 triệu USD).

Ảnh phối cảnh dự án

Tại Ecovillage Saigon River - lấy cảm hứng từ rừng hoa ngập sắc hương với những hạng mục đầu tư quy mô và ý tưởng thể hiện hoàn toàn mới mẻ, đẳng cấp, nhà sáng lập Ecopark kỳ vọng dự án Ecovillage Saigon River chạm đến trái tim người Sài thành ở cả hai điểm chạm: cảm hứng sống tươi đẹp như những đóa hoa, nên thơ như cổ tích và tiện ích đẳng cấp xứng tầm giới tinh hoa trong những ngôi nhà đắt giá nhất thế giới phiên bản Việt.

Ngọc Minh