Giới trẻ ngày càng quan tâm đến việc sở hữu bất động sản

Thế hệ trẻ tự tin vào khả năng mua nhà

Theo một khảo sát của ngân hàng Mỹ vào năm 2023 cho thấy, nhiều người trẻ thuộc thế hệ Gen Z không chỉ khao khát trở thành chủ nhà trước tuổi 30, họ còn rất quyết liệt để đạt được điều đó.

Trong khảo sát này, 59% đáp viên thuộc thế hệ Gen Z cho biết họ muốn sở hữu nhà riêng trong vòng 5 năm tới. Bên cạnh đó, 33% chia sẻ rằng họ muốn mua nhà, song có thể sẽ phải mất ít nhất 6 năm để thực hiện được giấc mơ đó. Đặc biệt, có tới 52% người trẻ đã tập trung tiết kiệm tiền để sở hữu nhà từ khi còn rất sớm.

Tương tự tại Việt Nam, thế hệ trẻ cũng có sự quan tâm tới thị trường bất động sản và cho thấy mong muốn sở hữu nhà ở. Khảo sát mới đây của Batdongsan.com.vn cho thấy, so với năm 2021, mức độ tìm kiếm tin tức nhà đất trên trang bất động sản đã tăng mạnh. Trong đó, Gen Z tăng lên 18,7%; Gen Y tăng lên 42,1%.

Về lựa chọn tài chính, nhóm khách hàng trẻ lựa chọn vay mua nhà nhiều hơn thế hệ trước. Về nơi sống, họ ưu tiên sự linh hoạt chỗ ở để có trải nghiệm và cơ hội tốt hơn. Về không gian sống, không gian xanh và công nghệ là 2 xu hướng được lựa chọn trước nhất.

Người trẻ quan tâm tới thị trường bất động sản ngày một nhiều.

Tuy nhiên, trong một khảo sát về giá bất động sản, có 46% người được hỏi cho rằng giá bất động sản đang khá cao; 26% cho rằng giá bất động sản đang rất cao; 23% cho rằng giá bất động sản không cao không thấp; chỉ có 5% cho rằng giá bất động sản khá thấp.

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng: “Giá bất động sản tăng cao khiến việc sở hữu nhà trở nên khó khăn nhưng người trẻ ngày càng quan tâm tới bất động sản và việc sở hữu bất động sản. Họ tự tin vào khả năng mua nhà, dù gặp khó khăn bởi kiến thức thị trường. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này sẽ tạo nên những thay đổi mạnh mẽ trong xu hướng phát triển bất động sản của các chủ đầu tư vào thời gian tới”.

Nói về khả năng mua nhà của giới trẻ, ông Troy Griffiths - Phó giám đốc Điều hành Việt Nam cho rằng, thế hệ Gen Z có thể sở hữu nhà ở nếu có một công việc tốt và chăm chỉ làm việc. Việt Nam vẫn đang cho thấy những triển vọng tích cực về thị trường lao động và điều này tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế, khiến quốc gia này trở thành nơi mà thế hệ Gen Z có nhiều cơ hội hơn các thị trường đầy cạnh tranh khác trên toàn cầu.

Với nhu cầu sở hữu nhà, loại hình căn hộ chung cư được giới trẻ ưu tiên lựa chọn.

Ông Troy Griffiths phân tích, khoảng thời gian tích lũy thông thường từ 5 đến 10 năm đủ để họ tiết kiệm vốn ban đầu cần thiết để mua một căn hộ giá rẻ. Bằng cách làm việc chăm chỉ, kế hoạch tiết kiệm thông minh và đầu tư vào các khu vực mới được sẽ được hưởng lợi từ việc cải thiện cơ sở hạ tầng, Thế hệ Z có thể đảm bảo một tương lai tươi sáng hơn.

“Hiện nay, khi giá sơ cấp vẫn ổn định thì tình trạng khan hiếm nhà ở đã đẩy giá bán trên thị trường thứ cấp lên cao. Tuy nhiên, khi các chủ đầu tư có thể phát triển thêm nguồn cung mới, giá sẽ trở nên vừa phải hơn”, ông Troy Griffiths chia sẻ.

Giá thuê tăng cao cũng ảnh hưởng đến xu hướng sở hữu nhà

Giá thuê cao cũng thể hiện trong khảo sát của Batdongsan.com.vn khi có 69% người đi thuê nhà kì vọng giảm giá thuê. Tỉ lệ này ở HCM khoảng 63%, ở các khu vực khác là 36%. Ngoài ra, có 70% chủ nhà sẵn sàng giảm giá thuê nhưng mức giảm không đáng kể, bởi có 53% trong số đó cho biết sẽ chỉ chấp nhận mức giảm giá dưới 10%; 16% chủ nhà có mức giảm cao hơn, dao động từ 11-20% và 29% chủ nhà cho biết không giảm giá thuê.

Ông Lê Bảo Long nhấn mạnh chỉ số giá thuê ở Hà Nội và TP HCM đã liên tục tăng cao trong hai năm qua, từ mức 100 điểm của Hà Nội và TP HCM vào quý 1/2021 lên mức 131 điểm vào quý 4/2023 tại TP HCM, và 146 điểm tại Hà Nội.

Chính bởi vậy, người thuê cũng chủ động tìm kiếm bất động sản diện tích nhỏ, hoặc xa trung tâm khi giá thuê cao. Trong đó, 67% người đi thuê cho biết sẽ thuê nhà nhỏ hơn; 27% sẽ thuê xa hơn; 20% chọn giải pháp sống với nhiều người hơn để tiết kiệm chi phí; 13% cho biết sẽ thuê nơi ít tiện ích hơn; 7% cho biết sẽ thuê nhà ít nội thất hơn.

Đặc biệt, trong số những người đang đi thuê nhà, có một nhóm khách hàng trẻ có đủ khả năng tài chính nhưng lựa chọn thuê nhà để tối ưu khả năng sử dụng vốn. Theo đó, nhóm này quan niệm rằng việc thuê nhà sẽ hiệu quả hơn đi mua do có tỷ suất sinh lời lớn hơn.

Nhiều người trẻ đang chạy theo xu hướng thuê nhà và dùng tiền để đầu tư kênh khác.

Thay vì mua nhà, họ dùng tiền đó để đầu tư với mức lãi cao, qua đó chi trả cho khoản tiền đi thuê. Cũng nhờ quan điểm đó, nhiều người có thể được sống tại những khu vực cao cấp và thay đổi chỗ ở tùy thích, không mất chi phí khấu hao cũng như các loại phí khác khi sở hữu nhà.

Tuy nhiên, giá cho thuê nhà ngày một tăng cao, các kênh đầu tư khác đã không mang tới tỷ suất sinh lời hấp dẫn như trước. Do đó, nhiều người đã bắt đầu nghĩ đến việc sở hữu nhà ở, đặc biệt trong giai đoạn hiện tại, khi các chủ đầu tư đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn như ân hạn nợ gốc, miễn lãi 24 tháng, hỗ trợ 70% giá trị hợp đồng…

Lê Phong