Giữa bão giá vàng, Quản lý thị trường đồng loạt kiểm tra tiệm vàng tại TP.HCM

Cục Quản lý thị trường .HCM ngày 10/4 đã có báo cáo về việc kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn TP.HCM.

Theo báo cáo, ngày 9/4, các đội Quản lý thị trường đã đồng loạt kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng tại một số quận huyện của thành phố. Qua kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp xuất trình đầy đủ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã phát hiện có doanh nghiệp bày bán các sản phẩm vàng trang sức không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn hàng hóa.

Kiểm tra đột xuất các cửa hàng kinh doanh vàng ở TP.HCM, quản lý thị trường phát hiện có tiệm vàng bán vàng trang sức nhái các nhãn hiệu Chanel, Versace, Louis Vuitton… (Ảnh: Cục QLTT TP.HCM)

Đáng chú ý, có doanh nghiệp bán các mặt hàng vàng trang sức như bông tai, mặt dây chuyền, lắc tay… có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Versace, Louis Vuitton… Lực lượng Quản lý thị trường đã lập biên bản và đang làm rõ các vi phạm để xử lý theo quy định.

Bên cạnh chấn chỉnh các quy định kinh doanh vàng, cơ quan quản lý thị trường cũng kết hợp tuyên truyền, phổ biến đến doanh nghiệp kinh doanh vàng về việc thực hiện đúng theo quy định pháp luật về kinh doanh mua bán vàng và ngoại hối.

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn. Việc kiểm tra này thực hiện theo Công điện ngày 20/3 của Thủ tướng về việc yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Thị trường vàng từ đầu tuần đến nay tiếp tục diễn biến tăng không ngừng. Đến chiều 10/4, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 82,4 triệu đồng/lượng và bán ra 84,4 triệu đồng.

Riêng vàng nhẫn đà tăng mạnh hơn. Lúc 15h, vàng nhẫn 4 số 9 được SJC mua vào 75 triệu đồng và bán ra 76,7 triệu đồng, tăng 300.000 đồng so với sáng cùng ngày.

Tại Doji, vàng nhẫn còn tăng sốc thêm 600.000 đồng, giá mua vào lên 76,8 triệu đồng và bán ra 78,6 triệu đồng. Chênh lệch mua bán được đẩy lên đến 2 triệu đồng. Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng mua vàng nhẫn 76,78 triệu đồng và bán ra 78,38 triệu đồng... So với vàng miếng, hiện giá vàng nhẫn đang rẻ hơn khoảng 6 triệu đồng/lượng, trong khi mức chênh lệch này hồi đầu tháng 3 khoảng 14 triệu đồng/lượng.

Hà Linh