Hà Nội hoàn tất công tác chuẩn bị sẵn sàng cho lễ giao, nhận quân năm 2022

Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh - Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô trả lời phỏng vấn phóng viên báo Tin tức.

Thưa Thiếu tướng, năm nay là năm thứ 2 Hà Nội thực hiện tuyển quân trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Vậy những khó khăn này có ảnh hưởng gì đến chất lượng công dân nhập ngũ hay không và Bộ Tư lệnh Thủ đô đã khắc phục những khó khăn đó ra sao?

Thành phố Hà Nội là một trong những địa phương có tình hình dịch, bệnh diễn biến rất phức tạp, nhất là trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 (từ cuối tháng 4/2021 đến nay). Ngay từ khi triển khai công tác rà soát sơ tuyển, khám tuyển cho đến nay dịch bệnh COVID-19 đã có tác động ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả trong quá trình thực hiện các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân.

Trước tình hình trên, để hạn chế thấp nhất tác động xấu của dịch COVID-19 tới công tác tuyển quân năm 2022, ngoài việc tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo công tác như những năm không có dịch bệnh, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế Thành phố hướng dẫn các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống dịch, bệnh COVID-19 bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với từng cấp độ dịch của địa phương từ Thành phố đến cấp thôn, cấp xã, thực hiện linh hoạt điều chỉnh thời gian trong từng khâu, từng bước trong quá trình thực hiện để bảo đảm an toàn và vừa hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ Tư lệnh Thủ đô đã áp dụng các biện pháp cụ thể, đó là: Tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp 5K trong tất cả các khâu của quy trình, đảm bảo an toàn cho ngay chính cán bộ các cấp làm công tác tuyển quân đến thanh niên và gia đình người thân của thanh niên. Riêng bước tập trung công dân sơ tuyển và khám tuyển được chỉ đạo hết sức chặt chẽ, đối với công dân mà địa phương không nắm được lịch trình di chuyển và đối với địa phương có dịch ở mức độ nguy hiểm; công dân và đoàn khám, phục vụ đoàn khám đều được xét nghiệm nhanh để sàng lọc.

Tính đến thời điểm này 100% công dân trong danh sách chốt quân số nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân cả số chính thức và dự phòng đều tiêm ít nhất 2 mũi tiêm phòng COVID-19 theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Phương án giao nhận quân trong điều kiện có dịch theo từng cấp độ đã được Hội đồng nghĩa vụ quân sự Thành phố chỉ đạo 30 quận, huyện, thị xã của Thành phố hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân để không để xảy ra bất ngờ khi tình hình diễn biến nhanh khi có dịch.

Vậy công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022 trên toàn thành phố có đạt được theo kế hoạch đề ra không, thưa Thiếu tướng?

Trước hết, phải khẳng định công tác tuyển quân năm 2022 trên toàn thành phố đã đạt được đúng kế hoạch đề ra. Tính đến thời điểm này các địa phương đã tổ chức rà soát, phúc tra 100% công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ.

Tổ chức sơ tuyển sức khỏe chặt chẽ ở cấp xã. Tổ chức khám tuyển cấp huyện cho 13.647/13.647 người đạt 100%. Công dân đạt sức khỏe đủ điều kiện nhập ngũ là 8.539/13.647 người bằng 62,6% so với tổng số công dân đã khám, đạt 244% so với chỉ tiêu giao quân bảo đảm kế hoạch thời gian và an toàn tuyệt đối. Một số địa phương có tỷ lệ công dân đạt sức khỏe đủ điều kiện gọi nhập ngũ cao như: Huyện Chương Mỹ 80,9%, Thạch Thất 77,9%, Hà Đông 75,9%, Gia Lâm 74,3%, Hoàn Kiếm 71,5%...

Công tác phối hợp, hiệp đồng gữa các địa phương với các đơn vị nhận quân bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Các địa phương tổ chức chốt quân số, phát lệnh gọi công dân nhập ngũ bảo đảm đúng kế hoạch, có tỷ lệ dự phòng phù hợp đúng quy định. Tổng số Lệnh đã phát ra là 3.662/3.500 chỉ tiêu; dự phòng 162/3.500 chỉ tiêu bằng 4,63% so với chỉ tiêu giao quân.

Chất lượng phát lệnh: Sức khỏe loại 1 và 2 đạt 64,3%. Trình độ văn hóa Đại học, Cao đẳng, Trung cấp có 781 chỉ tiêu bằng 21,3% (năm 2021 là 26,1%). Đảng viên có 3 đồng chí; đoàn viên có 3.661 đồng chí. Số có đơn tình nguyện là 897 người bằng 24,5%. Con cán bộ, đảng viên có 134 người bằng 3,66%. Công dân đã nhận lệnh trực tiếp đạt 100%.

Sau khi phát lệnh gọi công dân nhập ngũ các quận, huyện, thị xã nắm chắc kết quả công dân nhận lệnh; triển khai các biện pháp nhằm quản lý, nắm chắc tình hình tư tưởng công dân nhận lệnh. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành của địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, động viên gia đình và công dân nhận Lệnh.

Hiện 100% công dân nhận lệnh yên tâm, xác định tốt tư tưởng sẵn sàng nhập ngũ. Công dân tham gia thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân có 972 người nhận lệnh. Công dân nhận lệnh trực tiếp đạt 100%.

Với sự chuẩn bị chu đáo cả về chủ trương và các khâu tổ chức thực hiện phòng chống dịch trong công tác tuyển quân năm 2022 của Thành phố, tôi tin rằng Hà Nội sẽ giao đủ số lượng 3.500/3.500 hoàn thành 100% chỉ tiêu Chính phủ giao, đảm bảo an toàn và nhanh gọn.

Video Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh - Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô trả lời phỏng vấn phóng viên báo Tin tức.

Vậy công tác chuẩn bị cho Lễ giao nhận công dân nhập ngũ trong điều kiện dịch bệnh và biện pháp xử lý đối với những công dân đủ tiêu chuẩn nhập ngũ nhưng bị nhiễm COVID-19 sẽ thực hiện như thế nào, thưa Thiếu tướng?

Thực hiện Công văn số 4548/BQP-TM ngày 16/11/2021 của Bộ Quốc phòng về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; Bộ Tư lệnh Thủ đô đã phối hợp với Công an Thành phố, Sở Y tế Hà Nội tham mưu với UBND Thành phố chỉ đạo UBND cấp huyện giao cho ngành y tế tổ chức tiêm đủ ít nhất 2 mũi vaccine phòng COVID-19 cho 100% công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, có Lệnh gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân năm 2022 và được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR kết quả (âm tính) còn hiệu lực đến ngày giao, nhận quân.

Đến thời điểm này qua kết quả rà soát, 100% công dân trúng tuyển có lệnh gọi nhập ngũ của Thành phố đã được tiêm đủ từ l2 mũi đến l3 mũi vaccine phòng COVID-19, bảo đảm đúng quy định.

Bộ Tư lệnh Thủ đô đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể chức năng của địa phương tham mưu với UBND cùng cấp ban hành kế hoạch và làm tốt mọi công tác chuẩn bị tổ chức Lễ giao nhận quân theo đúng Hướng dẫn số 248/HD-TM ngày 24/1/2022 của Bộ Tổng Tham mưu về việc tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2022 trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, chuẩn bị các phương án tổ chức Lễ giao nhận quân trong điều kiện có các cấp độ dịch.

Trường hợp cấp huyện không có dịch hoặc dịch cấp độ 1, cấp độ 2; tổ chức Lễ giao nhận quân theo đúng quyết định số 2185/QĐ-BTTM ngày 21/11/2012 của Tổng Tham mưu trưởng về Quy định tổ chức nghi lễ trong quân đội, rút gọn nội dung, thời gian tổ chức Lễ giao nhận quân không quá 25 phút theo đúng quy định của Bộ Tổng tham mưu.

Đối với các quận, huyện, thị xã dịch cấp độ 3, cấp độ 4 theo quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP: Tiến hành giao nhận quan trực tiếp, không tổ chức Lễ giao nhận quân, địa phương (cấp huyện) hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị nhận quân tổ chức bàn giao quân trực tiếp, bảo đảm chặt chẽ, nhanh gọn, an toàn và chấp hành nghiệm về quy định phòng chống dịch. Trường hợp địa phương hạ cấp độ dịch thấp hơn cấp độ 3 trước ngày giao quân, kịp thời báo cáo Bộ Tư lệnh Thủ đô để đề xuất với Hội đồng nghĩa vụ quân sự Thành phố báo cáo Thành ủy, Thường trực UBND Thành phố xem xét, quyết định tổ chức Lễ giao nhận quân rút gọn hoặc tiến hành giao nhận quan trực tiếp.

Trường hợp địa phương (cấp huyện) dịch bệnh diễn biến phức tạp, không thể tổ chức giao nhận quân theo kế hoạch hoặc địa phương đủ điều kiện giao quân nhưng đơn vị nhận quân do ảnh hưởng dịch không thể nhận quân, kịp thời báo cáo Bộ Tư lệnh Thủ đô để đề xuất với Bộ Quốc phòng điều chỉnh thời gian, phương thức giao nhận quân cho phù hợp.

Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã thường xuyên theo dõi diễn biến, cập nhật hằng ngày về tình hình dịch bệnh COVID-19 liên quan đến công dân có lệnh gọi nhập ngũ, kịp thời báo cáo Hội đồng nghĩa vụ quân sự cùng cấp và thông báo để đơn vị nhận quân được biết; báo cáo Bộ Tư lệnh Thủ đô và Bộ Tham mưu hằng ngày.

Đến thời điểm này, toàn Thành phố đã có 40 công dân có lệnh gọi nhập ngũ là trường hợp F0 tại 18 quận, huyện, 5 công dân là trường hợp Fl. Đến ngày giao quân, công dân có lệnh gọi nhập ngũ nếu là trường hợp F1, F2 sau khi xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR kết quả âm tính thì vẫn tiến hành giao nhận quân theo kế hoạch.

Đối với trường hợp F0 (xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR) thì giữ lại địa phương, sau khi theo dõi điều trị ổn định Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự kết luận đủ điều kiện nhập ngũ thì thực hiện giao quân theo quy định. Nếu trường hợp xác định không đủ điều kiện nhập ngũ thì tiến hành bù đổi trong khoảng 14 ngày tính từ ngày giao quân.

Công tác phòng chống dịch tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp 5K trong tất cả các khâu của quy trình, đảm bảo an toàn trong việc tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ.

Đến nay, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã làm công tác tư tưởng với các gia đình có người nhập ngũ cũng như người nhập ngũ an tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự ra sao, thưa Thiếu tướng?

Với chức năng là cơ quan Thường trực, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tham mưu với UBND Thành phố, Hội đồng nghĩa vụ quân sự Thành phố quán triệt nghiêm túc về Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, các văn bản, hướng dẫn về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022. Tham mưu tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2021, đề ra các chủ trương, biện pháp chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022.

Tham mưu với Chủ tịch UBND Thành phố ban hành Chỉ thị chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của Thành phố; UBND các quận, huyện triển khai thực hiện; giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ cho các địa phương bảo đảm chặt chẽ. Chủ động phối hợp với cơ quan công an các cấp, các cơ quan chức năng thực hiện tốt khâu đăng ký, quản lý, nắm chắc nguồn cộng dân trong độ tuổi nhập ngũ. Thực hiện tốt công tác rà soát, xét duyệt ở cấp thôn, cấp xã dân chủ, công khai, minh bạch.

Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành từ Thành phố đến các phường, xã và các khu dân cư tổ chức tuyên truyền sâu rộng Luật Nghĩa vụ quân sự, quyền lợi, trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc với nhiều hình thức và phương pháp phong phú, đa dạng như: Phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình “Gặp mặt thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ tiêu biểu năm 2022” tại tại tượng đài “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” quận Hoàn Kiếm.

Các địa phương tổ chức nói chuyện truyền thống, giao lưu trực tuyến giữa công dân chuẩn bị lên đường nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ về địa phương nhằm khơi dây truyền thống, niềm tự hào và cổ vũ thanh niên hăng hát lên đường nhập ngũ.

Đặc biệt, tổ chức 32 lớp đối tượng đảng trong toàn Thành phố cho 1.789 công dân là đoàn viên ưu tú (công dân nhập ngũ có 1.562 người; công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân có 227 người). Kết nạp đảng viên mới cho 3 đồng chí tại quận Bắc Từ Liêm và Thị xã Sơn Tây).

Tổ chức gặp mặt, tặng quà cho 1.817 người và trao tiền mặt cho công dân sẵn sàng nhập ngũ (công dân nhập ngũ có 1.718 người, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân có 99 người) với mỗi xuất quà và tiền mặt trị giá từ 300.000 đồng đến 15 triệu đồng. Tặng sổ tiết kiệm cho 925 trường hợp (công dân nhập ngũ có 826 người, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân có 99 người) với mỗi sổ trị giá từ 2 triệu đến 15 triệu đồng. Các địa phương cũng đã ra quyết định tặng Bằng khen cho các thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Với niềm động viên kể trên đã góp phần cỗ vũ kịp thời các gia đình có người nhập ngũ, mà trực tiếp là các thanh niên lên đường nhập ngũ an toàn, vui vẻ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước và quân đội giao cho tạo khí thế phấn khởi trong ngày hội tòng quân của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Xin trân trọng cảm ơn Thiếu tướng!

Bài, ảnh, video: Viết Tôn/Báo Tin tức