Hà Nội - Lào đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực

Đoàn cán bộ Văn phòng T.Ư Đảng Nhân dân cách mạng Lào do đồng chí Thoongsalith Mangnomek - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào làm Trưởng đoàn đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Về phía TP Hà Nội cùng tham dự buổi tiếp có Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chủ trì buổi tiếp xã giao đoàn cán bộ Văn phòng T.Ư Đảng Nhân dân cách mạng Lào.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu rõ, chuyến thăm lần này của Đoàn được diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa có một Năm Đoàn kết - Hữu nghị, kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Lào với rất nhiều hoạt động hợp tác sôi nổi, có ý nghĩa thiết thực và hiệu quả.

Bí thư Thành ủy cũng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu quan trọng, toàn diện mà hai Đảng, hai nước đã đạt được trong công cuộc đổi mới, quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh xã hội ở mỗi nước.

Thông báo với đoàn đại biểu Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào về những nỗ lực và kết quả đã đạt được toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nổi bật của Thủ đô Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Thủ đô Hà Nội trong năm 2021-2022 đã quyết liệt thực hiện mục tiêu kép, đến nay cơ bản đã kiểm soát đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, từng bước mở cửa, tạo tiền đề để kinh tế phát triển nhanh.

Quang cảnh buổi tiếp.

Năm 2022, TP hoàn thành toàn diện 22/22 chỉ tiêu kinh tế-xã hội, trong đó có 5 chỉ tiêu quan trọng vượt kế hoạch. Thành phố đã bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động của lãnh đạo Đảng, nhà nước và gần 2.000 sự kiện chính trị, kinh tế, ngoại giao, văn hóa, thể thao…quan trọng trên địa bàn. Hà Nội cũng đã chủ động triển khai nhiều nhiệm vụ có tính chất định hướng chiến lược, căn cơ, lâu dài cho sự phát triển, bám sát định hướng trở thành đô thị “Văn minh – Văn hiến - Hiện đại”.

Trong khuôn khổ buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã có những chia sẻ sâu sắc với phía bạn về kinh nghiệm phát triển của Thủ đô Hà Nội, trong đó nhấn mạnh tới kinh nghiệm trong điều hành, lãnh đạo. Thứ nhất là quán triệt và cụ thể hóa rõ người rõ việc các chủ trương của Trung ương, của Chính phủ. Thứ hai là trong tất cả các việc, đặc biệt là những công việc lớn, hệ trọng cần huy động được toàn hệ thống chính trị vào cuộc, và phải có sự đồng thuận của Nhân dân.

Thứ ba là tìm cách khơi thông nguồn lực thành phố một cách thực chất và hiệu quả. Thứ tư là bố trí đúng người, đúng việc, phát huy được năng lực sở trường của cán bộ. Thứ năm là cán bộ phải gương mẫu, làm gương trong quá trình triển khai công tác và nhiệm vụ. Thứ sáu là cần đề cao công tác giám sát, kiểm tra, qua đó đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, cũng như niềm tin của Nhân dân.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tặng quà lưu niệm cho đồng chí Thoongsalith Mangnomek.

“Trên cơ sở nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và nỗ lực để không ngừng củng cố, phát triển mối quan hệ đặc biệt, thủy chung trong sáng với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và nhân dân Lào. Trên cơ sở đó, Thủ đô Hà Nội luôn luôn mong muốn cùng Đảng, Nhà nước Lào, Thủ đô Viêng Chăn cũng như các địa phương, đối tác của Lào tiếp tục phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong xây dựng và phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho hai bên mà còn tiếp tục đóng góp vào việc củng cố, phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững” - Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ.

Tại buổi tiếp, đồng chí Thongsalith Mangnomek - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã thông báo tới Bí thư Thành ủy Hà Nội một số nội dung trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh tới mục đích trao đổi bài học kinh nghiệm và ký kết kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2021-2025 giữa hai Văn phòng Trung ương Đảng. Đồng chí Thongsalith Mangnomek cũng cho biết, trong hội đàm giữa hai văn phòng, hai bên đã tổng kết hoạt động hợp tác thời gian qua và trao đổi kinh nghiệm công tác tham mưu phục vụ lãnh đạo.

Cảm ơn đồng chí Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ những kinh nghiệm rất chi tiết và có ý nghĩa về phát triển Thủ đô Hà Nội, đồng chí Thongsalith Mangnomek cho biết, khi trở về Lào sẽ nghiên cứu kĩ lưỡng, đặc biệt là sáu bài học kinh nghiệm quý báu, qua đó nỗ lực đưa Thủ đô Viêng Chăn nói riêng và đất nước Lào nói chung phát triển nhanh hơn, vượt bậc hơn.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn cán bộ Văn phòng T.Ư Đảng Nhân dân cách mạng Lào do đồng chí Thoongsalith Mangnomek - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào làm Trưởng đoàn.

Nhân dịp này, đồng chí Thongsalith Mangnomek đã chuyển lời thăm hỏi của Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom tới Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Đồng chí Đinh Tiến Dũng trân trọng cảm ơn và gửi lời thăm hỏi tới Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom.

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải