Hải Dương khẩn trương khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa bão

Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng kiểm tra và động viên bà con nông dân ở vùng sản xuất rau màu tập trung xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) khẩn trương khôi phục sản xuất sau mưa úng. (Ảnh: Trần Hiền)

Chiều 29/8, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cùng các thành viên trong Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh đã kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại một số địa phương.

Kiểm tra thực tế tại vùng sản xuất rau màu tập trung và trạm bơm của xã Hoàng Diệu (Gia Lộc), trạm bơm Đò Neo (Tứ Kỳ), Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng ghi nhận những cố gắng và nỗ lực của Ban Chỉ huy PCTT -TKCN các cấp, chính quyền địa phương và người dân đã chủ động các phương án, kịp thời ứng phó khi mưa lớn xảy ra. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ với những khó khăn của bà con nông dân khi liên tiếp phải ứng phó với 2 đợt ngập úng gây thiệt hại về sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của bão số 2 và số 3, đặc biệt là đợt mưa lớn do bão số 3 gây ra, đồng thời khẳng định tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp các trạm bơm, đặc biệt là các trạm đã xuống cấp để đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng yêu cầu cơ quan chuyên môn, đặc biệt là ngành Nông nghiệp phải tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể cho bà con nông dân cách chăm sóc, khắc phục rau màu sau mưa bão. Chú trọng việc hướng dẫn người dân vệ sinh đồng ruộng, dặm tỉa những diện tích cây trồng bị chết, bảo đảm mật độ cây trồng phù hợp, thực hiện các biện pháp chăm sóc kịp thời theo quy trình kỹ thuật phù hợp với từng loại cây trồng. Đối với các diện tích rau màu bị thiệt hại hoàn toàn, ngành chức năng cần đôn đốc, hướng dẫn bà con nông dân khẩn trương gieo trồng lại để bảo đảm thời vụ và nguồn cung cho thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hiếm rau, bị đội giá. Chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp cần phối hợp để thống kê những diện tích bị thiệt hại nặng để có phương án hỗ trợ nông dân trong sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng động viên công nhân trạm bơm Đò Neo (Tứ Kỳ) sẵn sàng trực và tiêu úng kịp thời cho các diện tích nông nghiệp bị ngập. (Ảnh: Trần Hiền)

Nhấn mạnh tình hình thời tiết cực đoan, diễn biến của thiên tai, mưa bão ngày càng phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng đề nghị Ban Chỉ huy PCTT -TKCN tỉnh và các địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan, cần theo dõi bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai để chủ động các kịch bản, phương án ứng phó. Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền để nhân dân sớm nắm bắt được các thông tin; người dân phát huy tinh thần chủ động phối hợp tích cực với chính quyền nhằm ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai.

Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3, mưa lớn đã làm hơn 5.000 ha lúa, rau màu, cây ăn quả và khu nuôi thủy sản của người dân bị ngập. Mặc dù công tác tiêu úng được thực hiện kịp thời nhưng vẫn có hơn 1.000 ha cây trồng và thủy sản bị thiệt hại nặng, hơn 7.000 con gia cầm bị chết và một số công trình đê điều, thủy lợi bị hư hỏng. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng Ủy ban Nhân dân, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra các công trình đê điều , thủy lợi, công trình phòng chống thiên tai để phát hiện kịp thời sự cố hư hỏng để xử lý. Đồng thời, tăng cường rà soát tình hình vi phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi và phòng chống thiên tai trên địa bàn; kiên quyết ngăn chặn, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm…

Nhóm PV