Hàn-Trung-Nhật hội đàm cấp cao bàn về thượng đỉnh ba bên

Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin chụp ảnh cùng Thứ trưởng cấp cao Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takehiro Funakoshi, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Nong Rong và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Chung Byung Won trước cuộc họp ba bên, ngày 25-9 - (Ảnh: REUTERS)

Ngày 26/9, các nhà ngoại giao Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã tổ chức một cuộc hội đàm cấp cao tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, thảo luận về hợp tác ba bên và tìm kiếm khả năng nối lại hội nghị thượng đỉnh vốn đã bị đình trệ từ lâu giữa các nhà lãnh đạo ba nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, tham dự hội đàm có Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Byung-won, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takehiro Funakoshi và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Nong Rong.

Trước đó hôm 25/9, Thứ trưởng Chung Byung-won đã tổ chức các cuộc hội đàm song phương riêng rẽ với những người đồng cấp Nhật Bản và Trung Quốc. Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cũng đã gặp cả ba quan chức ngoại giao nói trên.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Park Jin đề nghị các quan chức hợp tác chặt chẽ với nhau nhằm mang lại "những kết quả hữu hình cũng như lợi ích mà người dân ba nước có thể cảm nhận được."

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa các nước láng giềng Đông Bắc Á lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 12/2008 và sau đó đình trệ từ năm 2019 do tranh chấp bùng phát giữa Hàn Quốc và Nhật Bản liên quan đến phán quyết của Tòa án Hàn Quốc về vấn đề Nhật Bản bồi thường cho lao động cưỡng bức thời chiến và đại dịch COVID-19 bùng phát sau đó.

Các cuộc thảo luận về sự cần thiết phải khôi phục ngoại giao cấp cao ba bên đã nổi lên sau khi quan hệ giữa Seoul và Tokyo bắt đầu tan băng với việc chính quyền của Tổng thống Yoon Suk Yeol lãnh đạo Hàn Quốc hồi tháng 5 năm ngoái.

Với cương vị chủ tịch hiện tại của cơ chế hợp tác ba bên, Hàn Quốc đang nỗ lực tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hàn - Trung -Nhật trong năm nay./.

Đức Hưng (TTXVN/Vietnam+)