Hàng chục hécta đất bị nhiễm mặn

Chủ tịch UBND xã Tịnh Long Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Xã hiện có hơn 20ha đất nông nghiệp bị nhiễm mặn, riêng thôn An Đạo có 6ha đất bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Để đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản suất, chính quyền địa phương đã triển khai biện pháp ngăn nước phục vụ trồng lúa của vùng lân cận để giữ nước phục vụ cho vùng đất bị nhiễm mặn của xã. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Nhiều diện tích đất ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) bị nhiễm mặn, không thể trồng trọt. Ảnh: H.Thuận

Tình trạng nhiễm mặn ở xã Tịnh Long diễn ra từ tháng 3 - 8 hằng năm. Khoảng 5 năm trở lại đây, do tình trạng nhiễm mặn ngày càng nghiêm trọng, nên người dân chỉ trồng các loại nông sản 1 vụ chính vào mùa mưa, thay vì trồng 3 vụ/năm như trước đây. Nhiều diện tích đất bị nhiễm mặn phải bỏ hoang, khiến đời sống người dân gặp khó khăn. Bà Huỳnh Thị Tình, ở thôn An Đạo, thở dài: "Tôi chỉ trồng rau màu vào những tháng mưa, còn những tháng nắng thì nguồn nước bị nhiễm mặn nên trồng cây gì cũng không được".

Nguồn nước phục vụ sinh hoạt của người dân ở thôn An Đạo cũng bị nhiễm mặn và nhiễm phèn nghiêm trọng. Nhiều hộ dân phải đi chở nước ở vùng lân cận về dùng, một số hộ thì bỏ tiền mua nước đóng bình về dùng. Bà Trương Thị Trinh, ở thôn An Đạo, cho biết: "Ruộng đồng thì bỏ hoang vì nhiễm mặn. Nước sinh hoạt cũng phải chắt chiu từng chút, nhiều lúc phải đi xin nước về dùng".

Theo Trưởng thôn An Đạo Phan Văn Khiêm, thôn có khoảng 250 hộ dân bị ảnh hưởng do thiếu nước sản xuất và sinh hoạt. Giờ chỉ mong các cấp, ngành quan tâm giải quyết tình trạng nhiễm mặn, để người dân an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

HOÀI THUẬN