Hấp dẫn hãng tàu đến với cảng biển Nghi Sơn

Vận chuyển hàng hóa xuất khẩu tại Cảng quốc tế Nghi Sơn.

Từ cuối năm 2023, hãng tàu CMA-CGM đến từ nước Pháp đã trở lại và hoạt động đều đặn với tần suất 1 chuyến/tuần tại Cảng quốc tế Nghi Sơn. Tính từ tháng 1/2023 đến nay, hãng tàu này đã thực hiện được 54 chuyến tàu vận chuyển hàng hóa, với số lượng 9.369 container hàng hóa xuất khẩu và 5.352 container hàng hóa nhập khẩu. Việc hãng tàu CMA-CGM mở tuyến vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn sau một thời gian dài hoạt động thương mại quốc tế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã tạo sức hút, sự quan tâm của nhiều hãng tàu trong nước và quốc tế, với kỳ vọng tăng thu ngân sách cho tỉnh trong những năm tới.

Được biết, Tập đoàn CMA-CGM thành lập năm 1978, là tập đoàn vận chuyển container lớn thứ 4 trên thế giới và đứng thứ nhất tại Pháp hiện nay, với hơn 110.000 nhân viên tại 755 văn phòng, 750 trung tâm kho vận tại hơn 160 quốc gia, hơn 285 tuyến vận tải biển phục vụ 420 cảng trong tổng số 521 cảng trên toàn cầu; cùng với đó là chuỗi hậu cần cung cấp dịch vụ vận chuyển đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt và dịch vụ logistics, có khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng trên toàn thế giới. Sự lựa chọn Cảng Nghi Sơn làm điểm dừng chân đầu tư dịch vụ vận tải quốc tế đã minh chứng cho sức hấp dẫn và mở ra nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển mới cho cảng biển này.

Tại chuyến làm việc mới đây với tỉnh Hóa, cùng bày tỏ ấn tượng với sự phát triển của Cảng Nghi Sơn cũng như tỉnh Thanh Hóa, bà Esra Bora, Tổng Giám đốc Công ty CP CMA-CGM Việt Nam, còn cho biết: “Tập đoàn CMA-CGM coi Cảng Nghi Sơn không chỉ là tiềm năng mà còn là chiến lược. Chúng tôi sẽ tìm hiểu kỹ hơn về cơ cấu hàng xuất, hàng nhập; trao đổi về tiềm năng, dư địa đa dạng các mặt hàng như may mặc, giày da, thủy hải sản, thép... để mở thêm tuyến tàu, mang lại sự lựa chọn nhiều hơn cho khách hàng”.

Cùng với hãng tàu CMA-CGM, từ tháng 12/2022 Cảng Nghi Sơn cũng đón thêm Công ty Vận tải biển VIMC đưa vào khai thác tuyến vận tải. Đặc biệt, từ tháng 11/2023 thêm 1 đơn vị khai thác dịch vụ là Công ty TNHH Đại lý và Tiếp vận Hải An đã mở tuyến vận chuyển container nội địa đi và đến các cảng trong nước. Trong năm 2023, công ty đã thực hiện 2 chuyến và trong quý I năm nay đã thực hiện 12 chuyến vận chuyển container nội địa qua Cảng Nghi Sơn. Đơn vị này cũng đang có kế hoạch mở tuyến vận tải container quốc tế trong thời gian tới.

Theo số liệu từ Ban Quản lý Khu Kinh tế Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, kể từ khi thực thi chính sách từ Nghị quyết số 248/2022/HĐND về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn, ban đã hoàn thiện hồ sơ và thực hiện hỗ trợ kinh phí hơn 17 tỷ đồng; trong đó hỗ trợ chuyến tàu 2,5 tỷ đồng và hỗ trợ DN thực hiện xuất nhập khẩu bằng container 14,6 tỷ đồng.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh cho biết: Để tiếp tục thu hút, kích cầu hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng, ban sẽ thường xuyên hỗ trợ, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu của các DN trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đến các nhà đầu tư, hãng tàu và DN tìm hiểu vận chuyển hàng hóa bằng container đi quốc tế qua Cảng Nghi Sơn. Đồng thời, hỗ trợ kết nối giữa các hãng tàu với DN trong việc tìm kiếm nguồn hàng xuất, nhập khẩu bằng container tại các DN tại Thanh Hóa và vùng lân cận. Thủ tục hành chính thụ hưởng chính sách cũng được rút ngắn, đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN tiếp cận chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh.

Được biết, cùng với Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nghi Sơn cũng thường xuyên hỗ trợ, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đến các nhà đầu tư, hãng tàu và DN tìm hiểu vận chuyển hàng hóa bằng container đi quốc tế qua cảng biển Nghi Sơn. Bên cạnh đó, đơn vị chú trọng hỗ trợ pháp luật về hoạt động hải quan, thông quan cho các DN xuất nhập khẩu; cải cách thủ tục hành chính theo hướng thuận tiện, đơn giản và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của các DN.

Bài và ảnh: Minh Hằng