Hé lộ chi tiết quan trọng trong lễ đăng quang của Vua Charles III

Điện Buckingham gần đây đã hé lộ một số thông tin quan trọng về lễ đăng quang của Vua Charles III. Theo thông tin được công bố, lễ đăng quang của Vua Charles III được tổ chức vào ngày 6/5 sẽ có một số khác biệt so với nghi lễ của Nữ hoàng Elizabeth vào năm 1953.

Điểm đáng chú ý nhất là quy mô và thời gian cử hành lễ đăng quang của Vua Charles III được thu gọn và không hoành tráng bằng nghi lễ đăng quang năm 1953 của Nữ hoàng Elizabeth. Điều này phần nào phản ánh những quan điểm thời hiện đại và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra.

Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla sẽ di chuyển từ Cung điện Buckingham đến Tu viện Westminster ở thủ đô London làm lễ đăng quang trên xe ngựa Diamond Jubilee. Đây là chiếc xe được chế tạo năm 2012 để kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II. Diamond Jubilee được sử dụng lần đầu vào năm 2014.

Nội thất của cỗ xe ngựa Diamond Jubilee gồm các mẫu đồ vật được lấy từ những tòa nhà và cung điện lịch sử, trên đỉnh có đặt một chiếc vương miện mạ vàng.

Trong buổi lễ đăng quang long trọng do Tổng giám mục Canterbury Justin Welby tiến hành, Vua Charles chính thức lên ngôi và đội vương miện Thánh Edward. Sau khi buổi lễ kết thúc, Vua Charles sẽ đội vương miện Hoàng gia nhẹ hơn. Hoàng hậu Camilla cũng được trao vương miện của Nữ hoàng Mary.

Vua Charles III được trao nhiều món thần khí trong lễ đăng quang bao gồm: quyền trượng bằng vàng St. Edward, chiếc thìa đăng quang mạ vàng bạc, Thanh kiếm Sword of Offering, 2 quyền trượng hình cây thánh giá và chim bồ câu, nhẫn và quả cầu biểu thị cho chế độ quân chủ. Thanh gươm Sword of State - biểu tượng quyền lực hoàng gia - từng được sử dụng tại một số lễ đăng quang cũng được trao cho Vua Charles III trong dịp này.

Hoàng tử George (trong ảnh) - con cả vợ chồng Thân vương xứ Wales - sẽ là một trong 4 tiểu đồng danh dự xuất hiện bên cạnh Vua Charles III khi ông thực hiện các nghi lễ đăng quang. Theo truyền thống, hoàng tử George sẽ được trang bị một thanh kiếm nghi lễ nhỏ để bảo vệ Nhà vua khỏi bất kỳ mối đe dọa tiềm ẩn nào tại lễ đăng quang.

Sau lễ đăng quang, Vua Charles và Hoàng hậu Camilla sẽ diễu hành qua đường phố London. Mặc dù quãng đường dài hơn so với hành trình đến Tu viện Westminster nhưng quãng đường này chỉ bằng 1/3 hành trình dài 7,2 km mà Nữ hoàng Elizabeth đã thực hiện trong lễ đăng quang vào 70 năm trước.

Trong lễ diễu hành, cỗ xe ngựa Gold State Coach 260 năm tuổi sẽ chở Vua Charles và Hoàng hậu Camilla. Cỗ xe này đã được sử dụng trong mọi lễ đăng quang kể từ thời Vua William IV năm 1831. Cỗ xe dài 7m, cao 3,6m, nặng 4 tấn và cần 8 con ngựa kéo.

Lễ đăng quang của Vua Charles III dự kiến sẽ có khoảng 2.000 quan khách tham dự.

Mời độc giả xem video: Vua Charles III chính thức kế vị ngai vàng. Nguồn: THĐT1.

Tâm Anh (TH)