Hiệp hội Chủ hàng 'tố' hãng tàu ngoại tự tăng phí và phụ phí từ 15-20%

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam vừa có công văn số 01/VNSC-VP gửi đến ộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Cục Quản lý giá Bộ Tài chính và Cục Hàng hải Việt Nam về việc tăng cường quản lý phụ phí của hãng tàu nước ngoài.

Hiệp hội Chủ hàng tố hãng tàu nước ngoài liên tục tự tăng phí và phụ phí

Theo Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, từ nhiều năm nay, các hãng tàu nước ngoài đã tự ý thu hàng chục loại phí và phụ phí khác nhau đối với hàng hóa của doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Không chỉ vậy, các hãng tàu cũng liên tục tự tăng các loại phí và phụ phí này mà thiếu căn cứ, cơ sở, cũng như chưa tuân thủ theo quy định các cơ quan Nhà nước.

Các mức tăng hầu hết ở mức cao hơn rất nhiều so với phí bốc dỡ container mà các hãng tàu trả lại cho cảng biển Việt Nam.

Cập nhật mới nhất, khi Thông tư 39/2023/TT-BGTVT đã quyết định điều chỉnh giá dịch vụ hoa tiêu, sử dụng cầu, bến, phao neo, bốc dỡ container... bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/2/2024 thì ngay từ đầu tháng 02/2024, đồng loạt các hãng tàu nước ngoài đã công bố tăng 10-20% phí THC đối với mỗi loại dịch vụ container tại Việt Nam.

Điều đáng nói là việc tăng phí này chỉ áp dụng đối với Việt Nam, trong khi các quốc gia gia khác trong khu vực đều chưa có động thái tăng. Đặc biệt, nếu xét theo giá trị tuyệt đối thì 10-20% tăng phí THC của hãng tàu cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container cảng biển Việt Nam

Theo Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, trong suốt các năm vừa qua, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã có rất nhiều cố gắng để kiểm soát việc này. Tuy nhiên, các quy định hiện hành chưa có quy định về chế tài đối với các hành vi tăng giá của hãng tàu nước ngoài.

"Với hiện trạng rất đáng quan ngại nêu trên, Hiệp hội đề xuất các Bộ ngành cần có biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết để kiểm soát hành vi điều chỉnh phí THC, phụ phí của các hãng tàu nước ngoài, như bổ sung Phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá để hoàn thiện cơ chế quản lý mức giá và các loại phụ thu đối với hàng hóa tại cảng biển. Tránh trường hợp các hãng tàu tùy ý tăng giá và lạm thu ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ hàng XNK", Hiệp hội trên nhấn mạnh.

Đồng thời, hãng tàu cần có báo cáo về cơ cấu phí THC, trong trường hợp các phụ thu này siêu lợi nhuận thì đề xuất Cơ quan chức năng xem xét áp dụng các chính sách thu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đồng thời, sớm rà soát và ban hành cơ chế quản lý việc thu các loại phụ phí, so sánh với quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, yêu cầu chủ tàu ngừng ngay việc thu các loại phí không hợp lý. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cần sớm ban hành các cơ chế phù hợp quản lý việc thu phí của các hãng tàu nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Tại cuộc họp thảo luận giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu do tình hình Biển Đỏ diễn ra trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, hiện nay, theo quy định tại Nghị định 146, các hãng tàu phải niêm yết công khai giá cước cũng như vấn đề phụ thu trên trang thông tin điện tử của hãng tàu và thông báo cho khách hàng. Trong trường hợp thay đổi hoặc tăng thì phải thông báo trước 15 ngày.

Việc các hãng tàu thực hiện tăng ngay giá phụ thu mà không có thông báo, với bất kỳ trường hợp nào các hãng tàu áp dụng không đúng thì các doanh nghiệp gửi về Cục Hàng hải Việt Nam, Cục cam kết sẽ xử lý đúng các trường hợp mà các hãng tàu, doanh nghiệp vi phạm trong việc niêm yết giá theo quy định của pháp luật.

N. Linh