HLV Arteta chỉ trích công nghệ VAR

HLV Arteta không giấu sự thất vọng sau trận thua của Arsenal.

"Công nghệ ở trận đấu này không đủ để biết bóng ra ngoài hay chưa", Arteta nói sau trận thua 0-2 của Arsenal trước West Ham rạng sáng 29/12 (giờ Hà Nội). "Trong bàn thắng đầu tiên của West Ham, không có bằng chứng nào để kết luận bóng trong hay ngoài đường biên ngang".

Ở cuộc đối đầu trên sân Emirates thuộc vòng 19, đội ngũ trọng tài và VAR tiếp tục đưa ra quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng mở tỷ số của "Búa tạ". Phút 13, sau pha phá bóng của Saliba, bóng bật ra để Jarrod Bowen dọn cỗ cho Tomas Soucek đệm bóng mở tỷ số.

Trước khi Bowen kiến tạo, bóng có vẻ như đi hết đường biên ngang. Góc quay chậm từ truyền hình không cho thấy bóng còn dính với vạch biên ngang. VAR mất vài phút để quyết định công nhận bàn thắng cho West Ham, điều khiến không ít người hâm mộ "Pháo thủ" giận dữ.

Tất cả các góc quay cung cấp cho VAR không xác định được bóng đi hết biên hay chưa.

Cựu trọng tài ại hạng Anh, Mark Clattenberg nhận định: "Quyết định ban đầu từ trọng tài trên sân là bàn thắng, nên VAR phải tìm ra bằng chứng thuyết phục cho thấy bóng đã ra ngoài cuộc".

Điều này khiến Martin Keown, một cựu cầu thủ khác bất mãn. "Nếu trọng tài chính ban đầu không công nhận bàn thắng thì sao? Nếu không có bằng chứng và góc quay đủ để kết luận, thì tốt nhất VAR không nên được sử dụng ở giải đấu hấp dẫn nhất thế giới", cựu trung vệ Arsenal đánh giá.

Rõ ràng phân tích này hoàn toàn có cơ sở, bởi với việc VAR không xác định được bóng ở trong ra ngoài, quyết định cuối cùng lại thuộc về trọng tài chính một cách đầy cảm tính.

Premier League 2023/24 không áp dụng công nghệ cảm biến được gắn lên quả bóng, giống như FIFA làm ở World Cup 2022. Chính vì thế, mọi thứ đều được xác định thông qua góc quay thường.

Tại giải đấu trên đất Qatar năm ngoái, FIFA đưa ra hình ảnh khẳng định bàn thắng của Nhật Bản vào lưới Tây Ban Nha hợp lệ bởi cảm biến gắn trên bóng cho thấy bóng chưa đi hết đường biên ngang.

Tường Linh