Học sinh còn nhiều băn khoăn về chọn ngành, nghề trong tương lai

* Em Nguyễn Văn Trình, lớp 12A10 muốn tìm hiểu nhu cầu ển sinh và cách thức tuyển sinh năm 2024 của Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai.

Thầy Ngô Kim Lân, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai trả lời câu hỏi của học sinh. Ảnh: Huy Anh

- Thầy Ngô Kim Lân, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai trả lời: Nhà trường đang đào tạo 15 ngành nghề. Phương thức xét tuyển qua học bạ. Các em học sinh theo học cao đẳng chừng 2-3 năm có thể đăng ký học liên thông lên đại học và khoảng 1,5 – 2 năm nữa sẽ hoàn thành chương trình đại học.

* Nhiều em học sinh đặt câu hỏi về ngành luật và sau khi học ngành luật tại Trường đại học Lạc Hồng thì cơ hội nghề nghiệp ra sao?

Học sinh đặt câu hỏi liên quan đến các ngành nghề đào tạo. Ảnh: Huy Anh

- Thầy Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng: Nhà trường đang đào tạo ngành luật kinh tế, năm nay mở thêm ngành luật. Thời gian qua, nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành luật kinh tế khi ra trường đã có việc làm trong các doanh nghiệp. Với ngành luật, sau tốt nghiệp ngoài việc có thể trở thành luật sư, các em sẽ có nhiều cơ hội việc làm khác. Trong quá trình đào tạo, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động, chương trình để giúp các em rèn luyện kỹ năng, chuyên môn cần thiết. Nhà trường đang đào tạo 26 ngành và 34 chuyên ngành đại học; 6 ngành đào tạo liên kết Việt – Nhật, tức là sau khi tốt nghiệp các em sẽ có cơ hội làm việc tại Nhật Bản. Học phí các ngành học tại Trường đại học Lạc Hồng dao động từ 16,5 triệu – 17 triệu/năm, riêng ngành dược cao hơn một chút.

Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng Nguyễn Vũ Quỳnh trả lời câu hỏi của học sinh. Ảnh: Huy Anh

* Em Thanh Trúc muốn tìm hiểu về các ngành sư phạm của Trường đại học Đồng Nai và mức học phí khi học sư phạm.

Thầy Võ Văn Lý, Phó hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai trả lời, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Ảnh: Huy Anh

- Thầy Võ Văn Lý, Phó hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai: Các em sinh viên học các ngành sư phạm không phải đóng học phí. Có một số ngành đang rất khát nhân lực như: ngành giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học. Nếu các em học ngành giáo dục mầm non thì chỉ cần học đến năm thứ 3 đã có các trường mầm non đến Trường đại học Đồng Nai để “rước” rồi.

* Em Khánh Linh, lớp 12A25 muốn tìm hiểu chương trình đào tạo của Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai.

- Cô Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Chính trị, công tác học sinh sinh viên, Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai: Mỗi năm, Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai đón từ 50-60 học sinh của Trường Đinh Tiên Hoàng vào học. Năm vừa rồi có 100 em là cựu học sinh của Trường Đinh Tiên Hoàng tốt nghiệp tại trường.

Cô Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Chính trị, công tác học sinh sinh viên, Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai cho biết nhu cầu nhân lực ngành y tế rất lớn. Ảnh: Huy Anh

Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai đang đào tạo 6 ngành chuyên về sức khỏe, bao gồm: dược, điều dưỡng, hộ sinh, vật lý trị liệu, xét nghiệm, y sĩ. Ngoài ra còn có các mã ngành trung cấp.

Học phí của Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai tương đối rẻ, chưa tới 5 triệu đồng/học kỳ. Ngoài ra, nhà trường có chính sách giảm 70% học phí cho một số ngành học. Hàng năm, nhà trường tổ chức Ngày hội việc làm thu hút nhiều bệnh viện lớn, các công ty dược tham gia, nhà trường cam kết 100% sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm bởi hiện nay nhu cầu nhân lực y tế của các bệnh viện, cơ sở y tế nhiều hơn số lượng sinh viên nhà trường đào tạo mỗi năm.

* Em Vũ Thụy Ngọc Uyên: Làm thế nào để được nhận học bổng của Trường đại học Công nghệ Miền Đông?

- Cô Phan Thị Kim Tuyến, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, Trường đại học Công nghệ Miền Đông: Năm 2024, Trường đại học Công nghệ Miền Đông có nhiều gói học bổng, ưu đãi cho sinh viên như: học bổng tạo động lực, các em học sinh chỉ cần đăng ký trước ngày 30-6-2024 sẽ được nhận học bổng 6 triệu đồng/học sinh; học bổng chỗ ở (hỗ trợ 2 triệu đồng, trừ thẳng vào học phí); học bổng học các ngành quản trị hàng không, logictis (2 triệu đồng); học bổng dành cho con của công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (6,5 triệu đồng); học bổng dành cho các em học sinh đạt giải cao về thể thao, văn hóa (giảm 10 triệu đồng học phí năm thứ nhất).

Cô Phan Thị Kim Tuyến, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, Trường đại học Công nghệ Miền Đông thông tin về các loại học bổng của trường. Ảnh: Huy Anh

Theo cô Tuyến, sau khi trừ các loại học bổng thì mức học phí học kỳ 1 năm học 2024-2025 của sinh viên từ 2,1 - 5,1 triệu đồng/sinh viên. Ngoài ra, nhà trường còn liên kết với các ngân hàng để hỗ trợ sinh viên vay vốn lãi suất 0% trong suốt quá trình học tại trường.

* Học sinh quan tâm về cơ hội việc làm sau khi học tại Trường đại học Lâm nghiệp Đồng Nai.

- Cô Lê Ngọc Diệp, Phó trưởng phòng Đào tạo, Trường đại học Lâm nghiệp Đồng Nai cho hay, Đồng Nai là tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp rất lớn; nông nghiệp có nhiều lợi thế với diện tích đất trồng trọt lên đến 287 ngàn héc ta, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi; tổng đàn heo với hơn 2,6 triệu con, tổng đàn gà hơn 2,5 triệu con. Nhiều tập đoàn lớn về chăn nuôi, thú y cũng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh và ký kết hợp tác với trường.

Về lâm nghiệp, toàn tỉnh có hơn 123 ngàn héc ta đất rừng tự nhiên với nhiều khu du lịch nổi tiếng như vườn quốc gia Cát Tiên… Đồng Nai cũng là địa phương có nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ hoạt động trong lĩnh vực chế biến lâm sản.

Như vậy, nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu này, Trường đại học Lâm nghiệp Đồng Nai đã và đang liên kết với các doanh nghiệp để vừa đổi mới chương trình đào tạo, tạo cơ hội thực hành có lương khi sinh viên khi các em còn trên ghế nhà trường, vừa để gắn kết giúp sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường.

Là trường công lập nên học phí tại trường khá thấp với khoảng 5 triệu đồng/kỳ học. Trường có nhiều ngành nghề phù hợp với nhu cầu nhân lực hiện nay như: khối ngành kinh tế xã hội nhân văn, kế toán, logictics, thiết kế nội thất, công nghệ thông tin…

* Nhiều học sinh quan tâm đến đào tạo nhân lực ngành hàng không tại Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2.

- Thầy Tô Thanh Tuần, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2: Nhà trường đang đào tạo các ngành chuyên về hàng không như: cơ điện tử trong bảo dưỡng máy bay, điện tử công nghiệp trong bảo dưỡng máy bay, bảo trì hệ thống thiết bị cơ khí trong bảo dưỡng máy bay, logictics trong ngành hàng không. Các ngành này tuyển sinh theo hình thức xét tuyển, các em học sinh chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông là đủ điều kiện học.

Lãnh đạo Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 thông tin về đào tạo các ngành hàng không. Ảnh: Huy Anh

Sau khi học các môn cơ sở, sinh viên sẽ học chuyên ngành, cần có điều kiện là TOEIC 350 trở lên. Khi tốt nghiệp khóa đào tạo về các ngành hàng không sẽ được làm việc tại Sân bay quốc tế Long Thành vì nhà trường phối hợp với Công ty TNHH MTV VAECO để đào tạo chuyên sâu và cấp chứng chỉ để sinh viên vào làm việc tại đây. Trường hợp không làm việc ở Sân bay quốc tế Long Thành, các em có thể làm việc ở tất cả các sân bay cần nhân lực ngành này.

Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 có nhiều ngành đạt tiêu chuẩn của Đức như: cơ điện tử, điện tử công nghiệp, cơ khí xây dựng. Các em sau học xong nếu đủ điều kiện sẽ có thể làm việc ở Đức. Ngày 8-4 vừa qua, có 2 sinh viên của trường đã sang làm việc tại Cộng hòa liên bang Đức.

* Nhiều học sinh quan tâm đến học phí của Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai, vấn đề ký túc xá, học bổng của trường dành cho sinh viên.

- Thầy Nguyễn Văn Vụ, phụ trách phòng Đào tạo, Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai: Trường có 2 cơ sở, tọa lạc tại huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch, đã trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, đào tạo 15 nhóm ngành nghề: điện, kỹ thuật cơ khí, ô tô, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật môi trường… từ sơ cấp đến cao đẳng. Năm 2024 chỉ tiêu của trường là hơn 1,7 ngàn học sinh, sinh viên.

Học phí cao đẳng trên 3 triệu đồng/kỳ. Các em tốt nghiệp THCS học trung cấp sẽ được miễn 100% học phí học nghề. Cả 2 cơ sở của trường đều có ký túc xá cho học sinh ở xa đến học tập. Hàng năm, nhà trường đều kết hợp với các doanh nghiệp ở khu công nghiệp Long Thành, Nhơn Trạch để có học bổng cho học sinh, sinh viên có thành tích học tập tốt. Ngoài ra, nhà trường còn liên kết với 340 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để nâng cao chất lượng đào tạo, thực tập và giải quyết việc làm cho sinh viên. Hầu hết sinh viên sau ra trường đều có việc làm.

* Em Tuyết Trinh, lớp 12A8 hỏi: Em muốn xét tuyển vào ngành maketing Trường đại học Công nghệ Đồng Nai. Quá trình học em có thể học thêm ngành khác hay không?

- Đại diện Trường đại học Công nghệ Đồng Nai trả lời, từ năm 2024, khi vào học ngành maketing tại trường, sau học kỳ 1 của năm 1, sinh viên có thể học song ngành. Nghĩa là sau 4 năm, các bạn sinh viên có thể có 2 bằng đại học 2 ngành nghề khác nhau.

Hiện có 22 ngành đào tạo, những bạn yêu thích công nghệ như thiết kế đồ họa, truyền thông đa phương tiện có thể học tại trường bằng màn hình tương tác ở những phòng thực tế ảo, phòng lab liên quan đến công nghệ.

Chiều 20-4, chương trịnh Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 do Báo Đồng Nai tổ chức tiếp tục diễn ra tại Trường trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Nhơn Trạch).

Hạnh Dung