Hơn 160 năm tù cho nhóm tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Chiều 15/2, TAND TP Đà Nẵng tuyên án đối với 24 bị cáo trong vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, ngày 26/4/2021, Công an TP Đà Nẵng kiểm tra hành chính một số căn hộ thuộc The Point Villa, đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn, phát hiện 14 người quốc tịch Hàn Quốc lưu trú tại đây hoạt động không đúng mục đích nhập cảnh.

Theo hồ sơ xin cấp thị thực, 14 công dân Hàn Quốc này được các doanh nghiệp bảo lãnh vào làm việc theo diện chuyên gia. Tuy nhiên, tất cả khai nhận họ đã đóng một khoản tiền cho công ty môi giới dịch vụ bảo lãnh có tên “KV GLOBAL” để nhập cảnh với mục đích du lịch, khảo sát thị trường mở dịch vụ massage, nhà hàng… chứ không biết, không có bất kỳ mối quan hệ nào với các doanh nghiệp đứng ra bảo lãnh.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Qua điều tra, công an phát hiện đường dây tổ chức nhập cảnh trái phép dưới vỏ bọc chuyên gia.

Cụ thể, Lee Kwan Young (55 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, Phó Chủ tịch Hội Người Hàn miền Trung, Giám đốc Công ty TNHH Eyelux) và Seo Young Jin (50 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Mai KT) là những người có thời gian dài lưu trú và kinh doanh trên địa bàn TP Đà Nẵng. Khoảng tháng 10/2020, hai người này biết Công ty TNHH Mode Tour Network phối hợp với Văn phòng bán vé Hãng hàng không Jeju Air tại Đà Nẵng tổ chức nhập cảnh cho các chuyên gia Hàn Quốc. Điều kiện cần để tham gia những chuyến bay nhập cảnh này là có doanh nghiệp tại Việt Nam bảo lãnh.

Lee Kwan Young sử dụng Công ty Eyelux để bảo lãnh cho 1 người nhập cảnh với tư cách nhà đầu tư. Seo Young Jin sử dụng Công ty Mai KT để bảo lãnh cho 5 người Hàn Quốc nhập cảnh trái phép cũng theo diện này.

Điều tra mở rộng, công an xác định, từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021, Lee Kwan Young và Seo Young Jin đã lợi dụng chính sách hỗ trợ người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh Việt Nam làm việc trong thời điểm dịch COVID-19 để tổ chức lập hồ sơ bảo lãnh sai quy định, tổ chức 4 chuyến bay nhập cảnh cho nhiều người dưới vỏ bọc “chuyên gia” từ Hàn Quốc đến TP Đà Nẵng nhằm thu lợi bất chính.

Lee Kwan Young có vai trò chủ mưu, cầm đầu, thông qua 26 doanh nghiệp tổ chức cho 92 công dân Hàn Quốc nhập cảnh trái phép, thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng.

Seo Young Jin thực hiện chỉ đạo của Lee Kwan Young, thông qua 26 doanh nghiệp, tổ chức cho 97 công dân Hàn Quốc nhập cảnh trái phép (trong đó có 5 người khác do Công ty TNHH MAI KT bảo lãnh), thu lợi bất chính 85 triệu đồng.

Ngoài 2 người trên, phiên tòa còn xét xử 22 bị cáo đã giúp sức hoặc tổ chức cho công dân Hàn Quốc nhập cảnh trái phép.

Trong đó, 3 bị cáo quốc tịch Hàn Quốc là Song Hong Sup (51 tuổi), Kim Chang Gi (50 tuổi) và Kim In Sung (50 tuổi).

9 bị cáo là người Việt Nam (làm việc tại các công ty Việt Nam) gồm Phan Thị Thảo Ly, Phạm Thị Phúc, Văn Thị Phương Thảo, Nguyễn Trần Anh Tuấn, Lê Xuân Thành, Tô My Hoàng Oanh, Phạm Kim Phúc, Nguyễn Trung Thu, Võ Tấn Cường, Văn Thị Thùy Tiên, Nguyễn Văn Minh Thọ, Đỗ Văn Hoạt, Trần Thanh Sơn, Đồng Văn Quân, Đồng Mạnh Trường, Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Trí Vĩ, Tô Quyền Lực, Phạm Thị Tuyết Nhung.

Các bị cáo thuộc đường dây chức cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép lớn tại Đà Nẵng.

Sau 3 ngày xét xử, HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt Lee Kwan Yuong, Seo Yuong Jin cùng mức án 10 năm tù, phạt bổ sung mỗi bị cáo 50 triệu đồng.

Trong 22 bị cáo còn lại, có 5 bị cáo (Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Trí Vĩ, Tô Quyền Lực, Kim In Sung, Phạm Thị Tuyết Nhung) được hưởng án treo, 17 bị cáo nhận các mức án khác nhau về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng cộng 140 năm 6 tháng tù.

Như vậy, 24 bị cáo trong vụ án bị tuyên phạt tổng cộng 160 năm 6 tháng tù.

XUÂN TIẾN