Hơn 47.000 công ty ở Anh đứng trước nguy cơ phá sản

Năm 2023, hơn 47.000 doanh nghiệp Anh đang trên bờ vực sụp đổ. Ảnh: Pexels

Báo cáo mới nhất được các chuyên gia tại Begbies Traynor - một công ty chuyên về tái cấu trúc doanh nghiệp có trụ sở tại Anh cho thấy đây là quý thứ hai liên tiếp doanh nghiệp Anh phải đối mặt với tình trạng khó khăn tài chính trầm trọng. Số lượng doanh nghiệp gặp khó khăn tài chính tại nước này đã tăng 25% khi phải vật lộn với cú sốc kép là lãi suất cao và niềm tin người tiêu dùng ảm đạm.

Việc tăng thuế doanh nghiệp và phải đáp ứng nhu cầu lương theo chương trình Lương sinh hoạt tối thiểu quốc gia cũng làm tăng thêm chi phí cho các doanh nghiệp, vốn đang "ôm" gánh nặng nợ nần sau COVID-19. Thủ tướng Anh - Hunt tiết lộ kế hoạch tăng mức lương tối thiểu thêm 1 bảng/giờ lên 11,44 bảng từ tháng 4/2024 trong khi thuế doanh nghiệp cũng đã tăng từ 19% lên 25%.

Begbies Traynor cảnh báo 47.477 công ty tại Anh đang gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng tính đến cuối năm 2023, tăng 10.000 công ty kể từ tháng 9/2023.

Trong đó, lĩnh vực xây dựng và bất động sản chiếm 30% tổng số doanh nghiệp đang gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng. Tỉ lệ tăng hàng quý về số lượng công ty gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng tăng 32,6% trong ngành xây dựng, 41,3% trong y tế và giáo dục, 25% trong lĩnh vực bất động sản - dịch vụ tài sản và 24% trong dịch vụ hỗ trợ.

Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Anh cân nhắc chi tiêu. Ảnh: Pexels

Báo cáo cũng cho thấy 539.900 công ty ở Anh đang phải đối mặt với căng thẳng tài chính "đáng kể" vào cuối năm ngoái, tăng 12,9% so với quý 3 năm 2023. Hầu hết các công ty đang gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng đều có trụ sở tại London và phía đông nam.

Susannah Streeter - người đứng đầu bộ phận tiền tệ và thị trường tại Hargreaves Lansdown cho biết: "Năm 2023, số lượng công ty phá sản đã đạt mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Một lượng lớn các công ty gửi tín hiệu cảnh báo dự kiến sẽ sụp đổ trong năm tới, làm tăng thêm lo ngại một cuộc thoái ở Anh sắp xảy ra".

Thậm chí, 18 trong số 22 lĩnh vực được báo cáo đề cập đã ghi nhận mức tăng trưởng ở mức hai con số về số lượng doanh nghiệp có tài chính rơi vào tình trạng nguy kịch.

Doanh nghiệp xây dựng, bất động sản phải đối mặt với khủng hoảng tài chính

Tờ Guardian cũng đưa ra "Top 10 lĩnh vực các doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn tài chính 'nghiêm trọng' tại Anh", trong đó ngành xây dựng có 7.849 doanh nghiệp đứng trước khó khăn tài chính nghiêm trọng; dịch vụ hỗ trợ (7.096); bất động sản và dịch vụ bất động sản (6.228); dịch vụ chuyên nghiệp (4.347); các nhà bán lẻ tổng hợp (3.133); viễn thông và công nghệ thông tin (2.830); y tế và giáo dục (2,719); phương tiện truyền thông (1,828); dịch vụ tài chính (1.373); nhà bán lẻ thực phẩm và dược phẩm (1.343).

Theo bà Julie Palmer - một đối tác của Begbies Traynor, nhiều doanh nghiệp tại Anh phải đối diện với một năm khó khăn, với hàng loạt thách thức như lãi suất cao, lạm phát tràn lan, niềm tin của người tiêu dùng yếu và chi phí đầu vào tăng cao và khó lường. Tất cả những yếu tố này gây nên một cơn bão hoàn hảo, tác động đến mọi ngóc ngách của nền kinh tế.

Bất động sản là lĩnh vực có nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Ảnh: istock

Trước đó, vào cuối năm 2021, nhằm kiềm chế lạm phát, Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất từ 0,1% lên 5,25%, mức lãi suất cao nhất trong 16 năm qua. Điều này khiến chi phí các khoản vay của doanh nghiệp tăng lên, thậm chí khiến nhiều doanh nghiệp không thể giải quyết các vết nứt bằng các khoản nợ giá rẻ.

"Hàng trăm nghìn doanh nghiệp ở Vương quốc Anh từng gánh trên mình khoản nợ phải chăng, giờ đây đang phải đối mặt với gánh nặng gia tăng, sẽ gây sức ép đối với tài chính của họ", bà Julie Palmer nhận định.

Doanh nghiệp Anh phá sản, người lao động rơi vào cảnh thất nghiệp

Theo bà Julie Palmer, với tình hình hiện nay, các doanh nghiệp lớn thường sẽ có thêm một vài lựa chọn để vượt qua khó khăn, nhưng tình hình của các doanh nghiệp nhỏ không mấy khả quan.

Việc lãi suất được duy trì ở mức khá cao trong một thời gian, khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc vay mượn để thoát khỏi gánh nặng, họ có thể cần phải tái cơ cấu cả hoạt động, quy mô cũng như dòng tiền.

Thị trường tiền tệ dự đoán có khoảng 60% khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 5/2024, với lần cắt giảm đầu tiên muộn nhất là vào tháng 6/2024.

Thị trường dự kiến sẽ có ít nhất bốn lần cắt giảm 0,25 điểm phần trăm trong năm nay vì các nhà kinh tế dự đoán lạm phát có thể giảm xuống dưới mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh trong tháng 4/2024.

Nguồn: The Guardian

Trang Linh