'Hợp tác' cùng nhau mở nắp chai nước ngọt: Video minh chứng cho trí thông minh bất ngờ của loài ong

Ong thường được biết tới như một sinh vật thụ phấn và làm mật nhưng ít ai biết chúng còn sở hữu một loạt các tài năng kinh ngạc bao gồm khả năng toán học, khả năng nhận dạng khuôn mặt và thậm chí là khả năng sử dụng công cụ.

Sự khéo léo của 2 chú ong

Một video được đăng trên Twitter, cho thấy một cặp ong đang hợp tác cùng nhau để mở nắp một chai nước. Khoảnh khắc này được một công nhân bắt gặp ở São Paulo, Brazil vào giờ nghỉ trưa.

Kỹ năng nhuần nhuyễn mà hai con ong sử dụng để vặn nắp một chai nước ngọt đã khiến nhiều người bối rối, tự hỏi làm thế nào mà trí thông minh như vậy tồn tại được trong một bộ não rất nhỏ của loài ong.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trong những năm gần đây đã cho thấy kích thước của bộ não động vật không quyết định tất cả trí thông minh của loài đó.

Những động vật nhỏ bé có khối lượng cơ thể ít hơn để các tế bào não chi phối, vì vậy, theo lẽ tự nhiên, chúng chỉ cần những bộ não nhỏ hơn. Ngoài ra, sự phức tạp của các kết nối giữa các tế bào thần kinh mới là lí do quan trọng hơn để quyết định hoạt động nhận thức.

Kể từ đó, câu hỏi về việc bộ não của một con ong có thể làm được gì đã liên tục được thử nghiệm.

Ong là loài não nhỏ nhưng thông minh

Mặc dù có kích thước như một hạt giống nhỏ, chỉ gần bằng 0,0002% kích thước não của con người, nhưng những con ong đã tỏ ra thông minh một cách đáng ngạc nhiên trong các nghiên cứu gần đây.

Loài ong không chỉ có thể học hỏi lẫn nhau và sử dụng các công cụ, mà còn có thể đếm số và thực hiện các phương trình toán học cơ bản.

Trong một nghiên cứu năm 2017, ong vò vẽ được huấn luyện để lăn một quả bóng vào khung thành trước khi nhận phần thưởng. Để làm được vậy, những con ong cần phải sao chép chuyển động của nhau và học hỏi từ những sai lầm của chúng. Một nhiệm vụ tưởng như phức tạp lại có thể được bầy ong thực hiện một cách dễ dàng.

Các thí nghiệm trên loài ong để chứng minh chúng là một loài có nhiều tài năng.

Lăn bóng vào khung thành là một bài kiểm tra trí tuệ từng được chỉ định dành cho trẻ nhỏ, người có vấn đề về chức năng, nhưng sau đó cũng được sử dụng cho các loài linh trưởng, động vật biển có vú và cả các loài côn trùng. Dù những bộ não lớn hơn vẫn thường thể hiện sự vượt trội nhưng những bộ não nhỏ bé vẫn có thể đạt được những kỳ tích trí tuệ đáng kinh ngạc.

Một cách xuất thần trong nhiều tình huống, một tế bào thần kinh trong não loài ong có khả năng kết nối với hơn 100 nghìn tế bào khác. Đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi đặt ra là làm thế nào mà một bộ não nhỏ bé có kích thước chỉ bằng hạt giống lại ra được mệnh lệnh thực hiện một hành động phức tạp như cùng phối hợp để mở nắp chai nước ngọt của 2 chú ong.

Loài ong thực sự là những cá thể rất thông minh. Chúng có khả năng đếm, nhận dạng hình ảnh khuôn mặt người và học cách sử dụng công cụ đơn giản cùng các khái niệm trừu tượng khác. Chúng rõ ràng có cảm xúc, có thể lập kế hoạch cho đội nhóm và cả trí tưởng tượng khác thường.

Chưa kể, trong cộng đồng của loài còn có những cá thể "ong thiên tài". Đây là những cá thể có trí tuệ khác biệt so với đồng loại của chúng.