HSBC: The CrownX sẽ hoãn IPO nếu Masan niêm yết công ty hàng tiêu dùng

HSBC cho rằng việc IPO của The CrownX sẽ hoãn nếu Masan niêm yết công ty sản xuất hàng tiêu dùng lên HoSE. Ảnh: Masan.

Báo cáo phân tích mới đây của cho rằng thông tin công ty con của Tập đoàn Masan là Masan Consumer Corporation (UPCoM: MCH) chuyển sàn sang HoSE vào đầu năm 2025 có thể giúp cho cổ phiếu MCH có tính thanh khoản cao hơn.

Tính đến ngày 17/4, giá trị vốn hóa thị trường của Consumer khoảng 4 tỷ USD, cao hơn mức vốn hóa thị trường của Masan là 3,8 tỷ USD. Trong khi đó, theo phương pháp định giá SOPT (tổng các giá trị thành phần), HSBC định giá Masan Consumer chiếm 52% giá trị của Masan Group.

Các chuyên gia tại HSBC cho biết MCH có tỷ suất lợi nhuận cao và tăng trưởng doanh thu ổn định, vượt xa các công ty cùng ngành trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực.

Cụ thể, Masan Consumer đã ghi nhận đà tăng trưởng phi mã kể từ năm 2018 đến nay. Năm 2023, công ty lập kỷ lục lãi ròng 7.195 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm 2022. EPS năm 2023 đạt 9.888 đồng/cổ phiếu, tăng mạnh so với cùng kỳ.

Các chuyên gia tại HSBC nhận định rằng nếu việc việc niêm yết Masan Consumer thành công, mục tiêu IPO của The CrownX vào năm 2024 hoặc 2025 có thể sẽ lùi lại.

The CrownX được thành lập năm 2019, trên cơ sở hợp nhất các mảng thực phẩm và đồ uống của Masan với mảng bán lẻ và trang trại của (WinCommerce). Hiện WinCommerce vẫn đang ở giai đoạn đầu với nhu cầu vốn lớn để mở cửa hàng mới và sắp hòa vốn về lợi nhuận ròng.

"Như vậy, việc định giá CrownX sẽ khá nhạy cảm với các giả định trong tương lai. Do đó, ban lãnh đạo có thể cảm thấy rằng việc kiếm tiền từ Masan Consumer - công ty vốn đã có tỷ suất lợi nhuận rất cao hiện nay - sẽ dễ bán ra thị trường hơn ", HSBC nhận định.

Động thái này cũng là một trong các bước để chuẩn bị cho chiến lược tối ưu hóa giá trị của The CrownX.

Đồng thời, khi EBITDA WinCommerce tăng lên, nhu cầu tiền mặt thấp hơn, cùng với việc giảm lợi ích tại mảng kinh doanh tiêu dùng không cốt lõi, Masan Group sẽ giảm mạnh áp lực tài chính.

Liên Phạm