Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng 70 nghìn lao động

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH và các phòng chuyên môn; Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; 21 DN hoạt động dịch vụ việc làm hoặc có nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chủ trì hội nghị.

Đại diện DN thông tin cụ thể nhu cầu tuyển dụng, yêu cầu về độ tuổi, trình độ, năng lực, chế độ đãi ngộ, chia sẻ kinh nghiệm thu hút lao động thời gian qua và những khó khăn trong công tác tuyển dụng.

Các ý kiến đều cho rằng, thị trường lao động đang biến động, việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn, nhu cầu lớn song số lượng tuyển được không đủ. Vì vậy mong muốn các cấp chính quyền, ngành chức năng Bắc Giang hỗ trợ tuyên truyền, kết nối để công tác tuyển dụng lao động hiệu quả.

Thực tế hiện nay, số lao động trong tỉnh không đáp ứng nhu cầu nên cần có giải pháp để thu hút lao động tỉnh ngoài đến làm việc.

Đại diện DN thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động.

Đại diện các đơn vị cung ứng nhân lực cho biết bên cạnh việc nhiều DN đã có chế độ ưu đãi, thu hút lao động đến làm việc thì còn một số rào cản gây khó khăn cho công tác cung ứng, tuyển dụng lao động. DN còn yêu cầu thủ tục tuyển dụng phức tạp, một số đơn vị chưa thực sự quan tâm tạo môi trường làm việc thuận lợi cho lao động. Sau dịch Covid-19, nhiều lao động ngoài tỉnh đã về quê, có tâm lý muốn làm việc tại quê nhà mà không quay lại DN cũ.

Dự báo những tháng cuối năm, nhu cầu nhân lực cho DN trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cao. Rà soát sơ bộ, các DN cần tuyển mới 70 nghìn lao động. Trong đó 5 DN cần tuyển nhiều là: Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải - Khu công nghiệp (KCN) Đình Trám, KCN Quang Châu; Tập đoàn Luxshare - ICT - KCN Vân Trung, KCN Quang Châu; Công ty TNHH New wing interconnect technology - KCN Vân Trung; Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam - KCN Quang Châu; Công ty TNHH CE Link Việt Nam - KCN Vân Trung.

Qua các ý kiến tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH đề nghị các đơn vị cung ứng hoặc có nhu cầu tuyển dụng phối hợp chặt chẽ, cạnh tranh lành mạnh, chia sẻ thông tin trong công tác này; giữ hình ảnh, ấn tượng tốt về thị trường lao động và môi trường làm việc trong tỉnh. Các đơn vị quan tâm cung ứng nguồn lao động cho các DN trong tỉnh.

Các DN cần “nới” yêu cầu tuyển dụng, cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm hồ sơ, giấy tờ trong tuyển dụng; tiếp tục cải tiến, thực hiện chế độ đãi ngộ hợp lý, tạo môi trường làm việc tốt để thu hút lao động.

Phòng và đơn vị chức năng của Sở tiếp tục rà soát, nắm bắt nhu cầu của các DN để hỗ trợ kết nối với đơn vị tuyển dụng, giúp các DN có nguồn lao động chất lượng phục vụ sản xuất.

Tin, ảnh: Lệ Thanh