Khai mạc Chương trình Giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam – Nhật Bản

Đây cũng là hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023).

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ tự hào vì đã không ngừng nỗ lực giữ gìn, xây dựng và góp phần cho sự phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại lễ khai mạc.

Về quan hệ cấp địa phương, TP Cần Thơ đã thiết lập quan hệ hợp tác với 3 địa phương của Nhật Bản là: tỉnh Hyogo, TP Okayama và TP Nasushiobara thuộc tỉnh Tochigi. Ngoài ra, Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, TP Cần Thơ đã thiết lập mối quan hệ với 6 Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Chính quyền TP Cần Thơ đã thành lập Văn phòng Japan Desk tại Cần Thơ và tại Tokyo, Osaka nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang thực hiện đầu tư kinh doanh tại TP Cần Thơ...

"Việc đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu giữa Việt Nam và Nhật Bản không chỉ là dịp quảng bá, giới thiệu bản sắc văn hóa đặc sắc của hai dân tộc, góp phần tăng cường tình hữu nghị mà còn là động lực thúc đẩy quan hệ kinh tế, đầu tư, thương mại với các đối tác Nhật Bản. Chúng tôi tin tưởng chương trình sẽ là cầu nối để phát triển các mối quan hệ, hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa TP Cần Thơ và các đối tác Nhật Bản trong tương lai.", Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh.

Ông Watanabe Michitaro, Thị trưởng TP Nasushiobara (Nhật Bản) phát biểu tại lễ khai mạc.

Chương trình giao lưu văn hóa thương mại Việt Nam - Nhật Bản năm 2023 bao gồm các hoạt động giới thiệu, trình diễn văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam - Nhật Bản như: Triển lãm tranh, áo dài, sản phẩm văn hóa tiêu biểu Việt Nam - Nhật Bản; Biểu diễn văn nghệ hiện đại và truyền thống của Việt Nam và Nhật Bản; Giao lưu ẩm thực Việt - Nhật, Cuộc thi Việt - Nhật Cosplay Cup...

Chương trình giao lưu văn hóa thương mại Việt Nam - Nhật Bản tại Cần Thơ là hoạt động thường niên, tuy nhiên bị gián đoạn các năm qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Chương trình có 70 gian hàng thương mại của các doanh nghiệp đến từ Việt Nam và Nhật Bản sẽ giới thiệu đến khách tham quan nhiều sản phẩm, dịch vụ đặc sắc và độc đáo.

Du khách tham quan tại các gian hàng.

Trong khuôn khổ chương trình, sáng cùng ngày, UBND TP Cần Thơ phối hợp Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo Xúc tiến Đầu tư, Thương mại dành cho đối tác Nhật Bản.

Tại hội thảo, TP Cần Thơ tập trung giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác đầu tư tại TP trên các lĩnh vực như: công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, logistics, trong đó có các dự án trọng điểm đang tập trung mời gọi đầu tư vào TP Cần Thơ. Đồng thời lắng nghe những đề xuất có giá trị của các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai bên góp phần đưa Cần Thơ trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn các doanh nghiệp và nhà đầu tư Nhật Bản trong thời gian tới.

Đại biểu được trải nghiệm học cắm hoa.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, tại TP Cần Thơ hiện có 6 dự án có vốn đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản với tổng vốn đăng ký 1,35 tỷ USD, dẫn đầu về số lượng vốn đăng ký đầu tư trên địa bàn TP. Đồng thời, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản trong 4 tháng đầu năm 2023 là 40,6 triệu USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là thủy sản, may mặc, nông sản, thép và các sản phẩm từ thép, dược phẩm, hóa chất, lông vũ…; kim ngạch nhập khẩu ước 9,8 triệu USD, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu dược, vải và một số mặt hàng khác như da, vật tư nguyên liệu, máy móc thiết bị.

Hồng Thắm