Khánh Hòa - điểm đến nghĩa tình

Cùng với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ánh Hòa còn hướng đến xây dựng địa phương thân thiện trong các mối quan hệ đối ngoại. Vì thế, ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân đến với Khánh Hòa chính bởi mối thâm tình, mến khách đó.

Dấu ấn ngoại giao kinh tế

Nếu để chọn ra hoạt động đối ngoại nổi bật nhất của tỉnh trong năm 2023, không khó để “bỏ phiếu” cho ngoại giao kinh tế. Trong năm qua, nhiều hội nghị, hoạt động tiếp đón, xúc tiến đầu tư đã được tỉnh tổ chức, như: Hội nghị xúc tiến hợp tác Ấn Độ với các tỉnh Nam Trung Bộ; hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh; hội nghị kết nối Khánh Hòa với các đối tác quốc tế; hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần 1; hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh; hội nghị xúc tiến đầu tư Khánh Hòa - Nhật Bản; hội nghị xúc tiến đầu tư và du lịch Khánh Hòa tại Nhật Bản... Qua đó, toàn tỉnh đã thu hút được 17 dự án đầu tư ngoài ngân sách, với tổng vốn đăng ký hơn 100.865 tỷ đồng; điều chỉnh tăng vốn cho 19 dự án; chấp thuận đầu tư 3 dự án; cấp mới giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp cho 1.917 doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen, tặng hoa tri ân các cá nhân người nước ngoài có đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh có kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh khá thành công. Ông Kim Song Hag - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam (HVS) chia sẻ: “Với những điều kiện thuận lợi và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền tỉnh Khánh Hòa, HVS đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Năm 2023, HVS đã bàn giao thành công 12 tàu với doanh thu 558 triệu USD. Theo kế hoạch năm 2024, HVS sẽ bàn giao 15 tàu với mục tiêu doanh thu 608 triệu USD. Từ kết quả hoạt động của HVS, tôi hy vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp nước ngoài chọn Khánh Hòa để đầu tư và đạt được nhiều thành công”. Còn ông Hirokazu Tsuru - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện lực Vân Phong cho biết: “Thời gian qua, rất nhiều dự án của Tập đoàn Sumitomo bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa nên Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 có thể tiếp tục thi công, không bị đình trệ. Dựa trên kinh nghiệm của dự án này, Tập đoàn Sumitomo mong muốn mở rộng đầu tư tại tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới”.

Lãnh đạo UBND huyện Khánh Vĩnh và Tổ chức Hoa Trắng (Pháp) ký kết biên bản ghi nhớ hỗ trợ trong lĩnh vực giáo dục.

Trân trọng những tấm lòng

Mới đây, tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với các vị khách quốc tế và kiều bào nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, chúng tôi đã được nghe những lời tâm huyết về Trang - Khánh Hòa như là một bến đợi, điểm đến sâu nặng nghĩa tình. Từng là học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) và có nhiều năm công tác ở Bưu điện tỉnh nên trong trái tim ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston luôn đong đầy ký ức về Nha Trang - Khánh Hòa. Dù nhiều năm rời xa nơi đây nhưng ông vẫn luôn dõi theo và mong muốn được đóng góp chút công sức của mình vào sự phát triển của tỉnh. “Những năm qua, Thống đốc bang Massachusetts, cùng nhiều giáo sư hàng đầu của một số trường đại học ở Hoa Kỳ đã dành nhiều tình cảm yêu mến, đóng góp trí tuệ với tỉnh Khánh Hòa. Bản thân tôi là người con có tình cảm sâu nặng với Khánh Hòa, tôi sẽ nỗ lực hết sức cùng với Diễn đàn Toàn cầu Boston tiếp tục là cầu nối đặc biệt giữa tỉnh Khánh Hòa với bang Massachusetts; tập hợp những nguồn lực trí tuệ từ Trường Đại học Harvard, Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và vùng Boston để đồng hành với lãnh đạo và nhân dân Khánh Hòa trong công cuộc chinh phục những ước mơ, khát vọng lớn của mình”, ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Bà Mai Phương Lan - Giám đốc điều hành Công ty Lemai GmbH - người con Khánh Hòa đang sinh sống và làm việc tại Thủ đô Berlin (Cộng hòa Liên bang Đức) dành nhiều sự quan tâm cho quê hương. Trong suốt 20 năm xa quê, bà vẫn luôn tự hào và ấn tượng sâu sắc với những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh. Để góp sức cho quê hương, bà đã tích cực quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa ở Cộng hòa Liên bang Đức; kêu gọi, kết nối các nhà đầu tư đến với quê hương mình. Chia sẻ về định hướng phát triển của tỉnh, bà Lan cho rằng: “Khánh Hòa có nhiều điều kiện để phát triển, điều quan trọng là phải biết nắm bắt, tận dụng thời cơ, xu thế mới, thu hút tối đa các nguồn lực. Theo tôi, tỉnh cần giải quyết được 4 vấn đề: Giảm bớt các thủ tục hành chính với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó ưu tiên hạ tầng chiến lược, hạ tầng giao thông và hạ tầng số; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh cơ cấu kinh tế, trong đó ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số…”.

Không chỉ có những kiều bào luôn hướng về quê hương với tình cảm chân thành, tỉnh Khánh Hòa còn là điểm đến của những vị khách nước ngoài. Ông Philippe Condominas - bác sĩ Đại học Y tế công cộng Rennes (Cộng hòa Pháp) cho biết, ông lựa chọn hợp tác với các cơ sở y tế ở tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua bởi bản thân luôn đánh giá cao sự chào đón nồng nhiệt của đồng nghiệp, ấn tượng với khát khao học hỏi của đội ngũ y tế và sự thẳng thắn trong mỗi lần trao đổi về chuyên môn. Ông luôn cảm thấy trân quý tấm lòng của những y, bác sĩ và bệnh nhân ở tỉnh Khánh Hòa.

Có thể thấy, sự ủng hộ, đồng hành của các tổ chức, cá nhân nước ngoài là một nguồn lực, nguồn động viên quan trọng đối với tỉnh trên hành trình xây dựng, phát triển ở hiện tại và tương lai. Phát biểu tại buổi gặp mặt khách quốc tế và kiều bào nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: “Những kết quả đã đạt được tạo tiền đề, động lực để tỉnh Khánh Hòa phát triển bứt phá trong thời gian tới. Những đóng góp, giúp đỡ quý báu của các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và kiều bào đã dành cho chính quyền, nhân dân tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua thật đáng trân trọng. Năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ chân thành, thiết thực của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước; sự đồng lòng, đoàn kết, tương thân, tương ái của bà con kiều bào để tạo nên những nguồn lực quan trọng, góp phần xây dựng quê hương Khánh Hòa ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”.

GIANG ĐÌNH