Khánh Hòa khởi động giai đoạn 1 thích ứng an toàn phòng, chống dịch COVID-19

Kế hoạch do UBDN tỉnh Khánh Hòa ban hành ngày 30/9, chia thành 3 giai đoạn. Theo đó, bắt đầu từ 1/10 đến hết ngày 31/12/2021, với mục tiêu áp dụng linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch và nới lỏng giãn cách xã hội có lộ trình tương ứng với từng cấp độ nguy cơ ở thôn, tổ dân phố, nhằm kiểm soát tốt dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa Khánh Hòa trở lại trạng thái bình thường mới.

Với kế hoạch này, Khánh Hòa xác định an toàn đến đâu sẽ mở rộng hoạt động đến đó; áp dụng linh hoạt các giải pháp về y tế, hành chính và dựa trên dữ liệu miễn dịch cộng đồng (tỷ lệ tiêm vaccine, miễn dịch tự nhiên đối với người được chữa khỏi bệnh) và cấp độ nguy cơ của tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Trong trường hợp tỷ lệ tiêm vaccine chưa đạt yêu cầu như dự kiến hoặc gia tăng cấp độ nguy cơ dịch bệnh, UBND tỉnh sẽ quyết định việc điều chỉnh lộ trình nới lỏng giãn cách xã hội phù hợp.

Khánh Hòa lên kế hoạch thích ứng an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế - xã hội

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp tỉnh, huyện, xã có trách nhiệm thực hiện đánh giá, xác định nguy cơ và áp dụng các biện pháp về phòng, chống dịch theo từng cấp độ đến thôn, tổ dân phố.

Bên cạnh đó, xác định rõ các yếu tố dịch tễ để quyết định việc phân vùng cách ly y tế nhỏ nhất tới khu dân cư, khu phố, hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, qua đó quản lý, kiểm soát chặt "vùng đỏ" và tạo điều kiện mở rộng không gian hoạt động kinh tế, xã hội đối với vùng xanh.

Việc triển khai kế hoạch phải thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp; trong đó các giải pháp về y tế và hành chính bao gồm đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine đảm bảo tỷ lệ tạo miễn dịch cộng đồng; thực hiện nghiêm quy định 5K, hạn chế tối đa tập trung nơi đông người, triển khai thực hiện chương trình thẻ COVID; tạo điều kiện thuận lợi cho người đã tiêm vaccine đi làm, tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội ở trong, ngoài tỉnh.

Cũng trong ngày 30/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Khánh Hòa đã ban hành hướng dẫn thực hiện kế hoạch trên trong giai đoạn 1, áp dụng từ ngày 1 đến 15/10. Theo đó, người dân có thẻ xanh COVID được di chuyển trong phạm vi địa bàn cấp tỉnh. Người dân có thẻ vàng COVID được di chuyển trong phạm vi địa bàn cấp huyện (trừ các địa bàn đang áp dụng biện pháp hạn chế di chuyển).

Người dân chưa có thẻ xanh COVID hoặc thẻ vàng COVID khi di chuyển qua các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 phải xuất trình giấy xác nhận kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch ở khu vực biệt lập, sau khi đã đáp ứng các quy định, điều kiện tiêu chí về đảm bảo an toàn COVID-19, được Sở Du lịch kiểm tra, chấp thuận được đón khách trong tỉnh (khách là người có thẻ xanh hoặc thẻ vàng COVID).

Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động sau khi đáp ứng các quy định, tiêu chí về đảm bảo an toàn COVID-19, phục vụ tại chỗ cho người có thẻ xanh COVID, riêng người có thẻ vàng cần đáp ứng thêm điều kiện.

Các cơ sở, cửa hàng kinh doanh, cung cấp dịch vụ và sửa chữa điện, nước, viễn thông, xe máy, xe ô tô, dịch vụ cắt tóc gội đầu, bán hàng tạp hóa... chỉ được hoạt động khi chủ cơ sở đăng ký, được UBND cấp xã đồng ý và phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Trong giai đoạn 1, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục tạm dừng hoạt động các quán bar, pub, vũ trường, karaoke, rạp chiếu phim, gym, yoga, bi da…; dừng việc tổ chức liên hoan ăn uống, tiệc cưới, hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, sự kiện văn hóa nghệ thuật, thể thao đông người, hoạt động tắm biển; quán ăn uống trên các tuyến quốc lộ qua địa phận tỉnh Khánh Hòa; hoạt động vận tải hành khách công cộng nội tỉnh, liên tỉnh.