Khoảnh khắc xe tăng Challenger 2 của Ukraine bị tên lửa Kornet bắn cháy

Phóng viên Nga Yuri Kotenok ngày 6/9 đăng video do máy bay không người lái (UAV) trinh sát ghi lại, cho thấy khoảnh khắc xe tăng Challenger 2 của Ukraine bị phá hủy.

"Tên lửa chống tăng Kornet bắn trúng phần dưới tháp pháo, khiến chiếc xe tăng bốc cháy và hư hỏng hoàn toàn", phóng viên này cho biết.

Trong video, xe tăng Challenger 2 nằm bất động tại khu vực trống trải, dường như đã bị vô hiệu hóa từ trước. Cách không xa xe tăng này là các xe bọc thép Ukraine bị phá hủy.

Xe tăng Challenger 2 nổi tiếng bởi khả năng bắn chính xác mục tiêu từ khoảng cách xa.

Tên lửa Kornet đánh trúng xe tăng tạo ra vụ nổ lớn cùng với khói bốc lên và mảnh vỡ văng ra xung quanh.

Các nguồn tin ở Nga cho biết, xe tăng Challenger 2 bị phá hủy khi đơn vị thiết giáp Ukraine tấn công một vị trí phòng thủ của Nga. Các binh sĩ Nga nhiều khả năng đã phóng tên lửa Kornet.

Đây là xe tăng Challenger 2 duy nhất bị đối phương phá hủy trong một cuộc xung đột, kể từ khi mẫu xe tăng này lần đầu xuất hiện vào năm 1994.

Theo truyền thông Nga, chiếc Challenger 2 bị tổn thất dường như thuộc Lữ đoàn xung kích đường không số 82. Đây là lữ đoàn tinh nhuệ nhất của Ukraine, được trang bị khoảng 4 xe tăng Challenger 2.

Kornet là mẫu tên lửa chống tăng được trang bị hàng loạt cho các đơn vị quân đội Nga. Trong giai đoạn khủng bố IS trỗi dậy ở Iraq và Syria, các tay súng khủng bố đã thu giữ một số tên lửa Kornet và sử dụng mẫu tên lửa này để bắn cháy xe tăng Abrams của Iraq và xe tăng Leopard 2 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tên lửa Kornet có tầm bắn tối đa lên tới 5,5km. Hầu hết các xe tăng trúng tên lửa Kornet sẽ bị hư hại nặng, trừ khi xe tăng được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động. Nhược điểm của tên lửa Kornet là cần kíp vận hành gồm 3 người và chỉ có thể phóng từ giá đỡ 3 chân.

Đăng Nguyễn - Tổng hợp