Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương): Nỗ lực hơn nữa thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là sự kiện đối ngoại quan trọng không chỉ với Quốc hội Việt Nam mà còn với cả đất nước. Chủ đề Hội nghị “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo” rất đúng, trúng và có ý nghĩa trong thời điểm hiện nay. Đây cũng là cơ hội rất lớn cho Việt Nam trong việc tiếp tục tăng cường quan hệ với các nước trên thế giới; thúc đẩy ngoại giao nghị viện lên tầm cao mới, đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, các đại biểu quốc tế đã có những phản hồi vô cùng tích cực và đánh giá cao công tác tổ chức của Quốc hội Việt Nam, cho biết rất vui mừng khi được đến Việt Nam và ấn tượng với sự chuẩn bị chu đáo, bảo đảm các điều kiện tổ chức thành công Hội nghị của Quốc hội Việt Nam. Qua tổ chức thành công Hội nghị còn là dịp để chúng ta giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế, đặc biệt là các nghị sĩ trẻ.

Tại các Phiên thảo luận chuyên đề, Đoàn đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam đã tham gia hết sức tích cực, đóng góp nhiều ý kiến, đưa ra nhiều đề xuất nhằm thúc đẩy giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết đối với toàn cầu, được nghị sĩ các nước ghi nhận. Như Tổng Thư ký IPU Martin Chungong đã nhận định trong phát biểu tại Phiên khai mạc Hội nghị: Việt Nam là “ngọn hải đăng” trong trao quyền cho giới trẻ về công nghệ. Tôi cũng như các nghị sĩ trẻ của Việt Nam đều rất vui mừng và tự hào, vì để có được sự ghi nhận như vậy từ phía quốc tế, nghị sĩ trẻ Việt Nam nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung đã góp phần không nhỏ vào tiến trình phát triển của đất nước. Tôi hy vọng qua Hội nghị lần này, các nghị sĩ trẻ Việt Nam ngày càng nhận thức sâu sắc và nỗ lực hơn nữa trong công cuộc thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương): Nghị sĩ trẻ toàn cầu đoàn kết, quyết tâm giải quyết các vấn đề toàn cầu

Theo cảm nhận của cá nhân tôi cũng như phản hồi từ các đại biểu tham dự, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 được tổ chức tại Việt Nam đã thành công tốt đẹp trên tất cả các mặt như nội dung, chương trình, công tác tổ chức và cả phương diện đối ngoại đa phương. Có thể thấy, trước mỗi phát biểu, nghị sĩ trẻ các nước đều nói cảm ơn Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu và chuẩn bị chu đáo.

Chủ đề của Hội nghị “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thục hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Tôi cho rằng, đây là chủ đề rất thời sự và thu hút nhiều nghị sĩ trẻ các nước tham gia phát biểu. Điều này đã thể hiện rõ khi 3 Phiên thảo luận chuyên đề nhận được nhiều sự quan tâm và đóng góp ý kiến của nghị sĩ trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới.

Đáng lưu ý, Quốc hội Việt Nam, các Hội hữu nghị Việt Nam với Đoàn đại biểu các nước đã có nhiều cuộc gặp gỡ song phương, trao đổi nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau và các nghị sĩ trẻ Việt Nam có cơ hội tiếp xúc, học hỏi những kinh nghiệm quý báu giúp ích cho công việc và cuộc sống. Trong chương trình Triển lãm “Khát vọng Việt Nam”, chúng ta cũng đã tận dụng tối đa cơ hội này để thông qua đó giới thiệu về đường lối đổi mới của đất nước, quảng bá hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam; thể hiện sự mến khách, yêu chuộng hòa bình, tinh thần và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam. Bên cạnh đó, công tác truyền thông rất đa dạng, phong phú, hiệu quả, vừa kết hợp trực tiếp và trực tuyến, các cơ quan báo chí, truyền thông của nước ta và các nước thành viên tham gia đều đưa tin về các sự kiện quan trọng của Hội nghị.

Hội nghị đã để lại nhiều ấn tượng rất đặc biệt trong lòng các đại biểu tham dự. Thành công của Hội nghị là lan tỏa mạnh mẽ đến nghị sĩ trẻ các nước về thông điệp phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo; đồng thời, khẳng định vai trò, uy tín và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong IPU, nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Hội nghị cũng đã thông qua Tuyên bố về “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Tuyên bố này thể hiện cam kết và hành động mạnh mẽ của các nghị sĩ trẻ của IPU về thể chế hóa và hoàn thiện thể chế, chính sách cho chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, tôn trọng đa dạng văn hóa vì mục tiêu phát triển bền vững. Tuyên bố này khẳng định các nghị sĩ trẻ IPU cùng đoàn kết, quyết tâm thực hiện các giải pháp giải quyết các vấn đề toàn cầu, thu hút sự tham gia nhiều hơn của người trẻ và cộng đồng chung tay xây dựng thế giới hòa bình, hợp tác và cùng phát triển ko ai bị bỏ lại phía sau.

Đây là Tuyên bố đầu tiên của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu qua 9 kỳ tổ chức. Điều đó thể hiện sự quyết tâm, đồng thuận cao và cam kết mạnh mẽ của các nghị sĩ trẻ IPU trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu.

ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh): Tiếp thu những cách làm hay, những mô hình đổi mới sáng tạo

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai đã diễn ra rất thành công. Các đại biểu quốc tế không chỉ đánh giá cao về công tác chuẩn bị của Việt Nam mà nội dung của Hội nghị cũng rất quan trọng, và đóng góp của các nghị sĩ trẻ của Việt Nam cũng rất tích cực và đáng tự hào. Các đại biểu của Việt Nam cho thấy không chỉ giỏi về ngoại ngữ mà qua các phát biểu, tham luận đã đề xuất được những giải pháp có bản sắc riêng và khá toàn diện. Cá nhân tôi và nhiều nghị sĩ trẻ các nước rất đồng tình với các giải pháp được đưa ra tại các phiên thảo luận.

Chủ đề Hội nghị tập trung vào chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo gắn liền với xu thế chung không thể đảo ngược của các quốc gia hiện nay. Và chỉ khi xác định được điều đó, chúng ta mới có thể thảo luận, đưa ra các giải pháp thực hiện thành công chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, cao hơn là đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững.

Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta không thể phát triển một mình mà phải đi cùng với thế giới. Vì vậy, chỉ khi định vị được năng lực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo của Việt Nam hiện đang đứng ở vị trí nào so với sự phát triển của thế giới thì mới có thể đưa ra các giải pháp, phương hướng để đi cùng với bạn bè quốc tế.

Thông qua Hội nghị lần này, ngoài việc chia sẻ những kiến nghị, trăn trở vấn đề mà Việt Nam đang quan tâm thì bản thân tôi và các nghị sĩ trẻ Việt Nam sẽ tiếp thu từ bạn bè quốc tế những cách làm hay, các mô hình đổi mới sáng tạo hiệu quả và tham khảo những kết quả đạt được trong chuyển đổi số của họ, đặc biệt là những nội dung liên quan đến chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo gắn với việc xây dựng chính sách, pháp luật. Chúng tôi sẽ tích cực học hỏi để góp sức vào quá trình hoạch định chính sách, xây dựng thể chế, pháp luật phù hợp, thúc đẩy mục tiêu phát triển của Việt Nam.

H. Ngọc – M. Trang thực hiện