Làng hoa lớn nhất Đà Nẵng tất bật vào vụ hoa Tết

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết nguyên đán Quý Mão 2023. Hiện nay các nhà vườn ở Đà Nẵng đang tất bật chăm sóc các loại hoa để phục vụ cho thị trường hoa Tết.

Tại Dương Sơn (Hòa Vang, Đà Nẵng), hoa được trồng phổ biến là hoa cúc, dạ yến thảo, hoa lan…cung cấp hoa Tết cho địa phương và các tỉnh thành miền Trung. Diện tích trồng hoa tại đây khoảng 4,5 ha với 24 hộ tham gia.

Lan Mokara được trồng phổ biến ở làng hoa Dương Sơn

Năm nay, hầu hết các hộ dân đều tăng số lượng hoa gần gấp đôi so với năm ngoái. “Năm ngoái dịch Covid nên chúng tôi đều thu hẹp sản xuất, còn năm nay dự báo sức tiêu thụ sẽ tăng trở lại nên tăng số lượng hoa Tết để phục vụ thị trường. Hiện tại trong vườn tôi lên đến gần cả trăm nghìn cây lan. Tết năm ngoái , mỗi cây lan Mokara tôi bán được 400.000 đồng", anh Thành Trung, chủ một vườn lan chia sẻ.

Anh Quốc chủ vườn hoa dạ yến thảo với diện tích 3.000m2 chia sẻ, năm nay thời tiết khá thuận lợi nên cây sinh trưởng, phát triển tốt. Với thời tiết như thế này hoa sẽ nở đẹp đúng vào dịp Tết.

Hoa tại Dương Sơn được trồng bán quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm Tết được người trồng hoa trông chờ nhất trong năm. “Tết năm ngoái lo ngại dịch Covid-19 nên chúng tôi chỉ trồng ít, cuối cùng không có hoa để bán nên năm nay các nhà vườn chủ động tăng số lượng. Giá hoa dạ yến thảo Tết dự kiến sẽ dao động từ 45.000-60.000 đồng/chậu”, chủ vườn cho hay.

Công nhân đang chăm tỉa hoa, nhặt bỏ hoa nở sớm đã tàn. Hoa ở đây vừa bán sỉ vừa bán lẻ, được các đầu mối sẽ đến tận vườn để mua.

Còn anh Ngọc Mỹ, chủ vườn hoa cúc cho hay, năm nay nhà anh chuẩn bị gần 1.000 chậu cúc đưa ra thị trường, với giá bán dự kiến từ 300.000 đến hơn 1 triệu đồng/cặp. Giá hoa cúc không tăng so năm ngoái. Hiện tại đã có một số thương lái đã liên hệ với anh để đặt hàng.

Hiện nay các nhà vườn trồng cúc đang thuê công nhân lặt nhánh, lặt chồi cho cây và khoảng 10 ngày nữa sẽ bắt đầu lặt nụ.

Giá thuê nhân công chăm sóc, lặt nhánh cho cây trung bình 200.000-250.000 đồng/người/ngày.

Chỉ tháng nữa là đến Tết, những người nông dân ở đây chỉ hi vọng thời tiết thuận lợi, nắng ráo, để cây nở hoa đúng dịp bán Tết.

Diệu Thùy