Lào mở lại tất cả cửa khẩu địa phương và cửa khẩu truyền thống

Cánh đồng Chum Xiengkhouang (Lào). (Ảnh: Bá Thành/TTXVN)

Sau hơn ba năm đóng cửa để phòng chống dịch COVID-19, chính phủ Lào đã cho phép mở cửa trở lại tất cả các cửa khẩu địa phương và cửa khẩu truyền thống nhằm tạo điều kiện cho nhân dân khu vực biên giới thuận tiện trong việc giao thương, đi lại.

Thông cáo mới đây của Bộ Ngoại giao Lào cho biết chính phủ nước này đã đồng ý cho phép các tỉnh mở lại các cửa khẩu địa phương và các cửa khẩu truyền thống trong phạm vi thẩm quyền của địa phương.

Tuy nhiên, việc mở cửa phải đảm bảo các biện pháp quản lý và kiểm tra chặt chẽ nhằm không để xảy ra tình trạng lợi dụng nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu và nhập khẩu hàng hóa trái pháp luật.

Trước đó, ngày 9/5, chính phủ Lào đã cho phép mở lại các cửa khẩu quốc tế nhằm tạo điều kiện cho xuất nhập khẩu và thu hút khách du lịch để góp phần phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Việc mở cửa các cửa khẩu quốc tế và giảm bớt các quy định phòng chống dịch đã giúp lượng khách quốc tế đến Lào tăng mạnh. Nếu trong tháng Năm khi vừa mở cửa, lượng khách quốc tế đến Lào chỉ là gần 36.000 lượt, thì tháng Sau, con số này đã tăng lên gần 172.000 lượt, đem lại nguồn thu ngoại tệ bổ sung, vốn đang hết sức cần thiết để giúp Lào mua hàng hóa nhập khẩu và phục hồi nền kinh tế đất nước./.

Phạm Kiên-Bá Thành (TTXVN/Vietnam+)