Lịch sử 23 phiên giao dịch chứng khoán khai xuân: 15 phiên tăng, 8 phiên giảm

Tính riêng phiên giao dịch đầu tiên sau Tết Âm lịch (phiên khai xuân), thống kê cho thấy VNIndex (chỉ số thị trường chứng khoán trên sàn giao dịch TPHCM – Hose) có 15 phiên tăng và 8 phiên giảm. Phiên giảm sâu nhất trong lịch sử 23 năm của hoạt động của thị trường chứng khoán vào năm 2020 với mức giảm 3,22%. Đây là năm thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.

Sang năm 2021, VNIndex có sự khởi sắc ngay trong phiên đầu Xuân và giúp thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận một năm với nhiều kỷ lục được thiết lập. Các năm liên tiếp sau đó, phiên giao dịch khai xuân, thị trường chứng khoán đều chứng kiến phiên tăng điểm. Chỉ số VNIndex năm 2021 tăng tới 3,66% trong phiên đầu năm âm lịch.

Thống kê VNIndex trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết từ năm 2001 đến năm 2023.

Nếu tính 5 phiên của trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trong 23 năm qua cho thấy tỷ lệ phiên tăng điểm đều cao hơn so với phiên giảm điểm. 5 phiên giao dịch trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của 23 năm qua cho thấy chỉ có 6 phiên giảm và 17 phiên tăng. Như vậy, những con số trong quá khứ cho thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam thường khá hưng phấn trước khi đóng cửa “ăn Tết”. Hầu hết mức tăng đều ghi nhận trên 2%. Thậm chí, trong năm 2008, VNIndex bứt phá đầy mạnh mẽ với đà tăng xấp xỉ 11% chỉ trong 5 phiên; năm 2001 cũng ghi nhận tăng gần 9%.

Gần hơn, liên tiếp trong 6 năm gần nhất thì có tới 5 năm chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến khởi sắc vào tuần sát Tết. Riêng năm 2019, VNIndex gần như đi ngang với mức giảm chỉ 0,02%. Gần nhất là năm 2023, VNIndex cũng tăng được 4,52% trong 5 phiên trước Tết.

Thống kê VNIndex trong 5 phiên giao dịch cuối và đầu năm của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ năm 2001 đến năm 2023.

Thống kê 23 năm của 5 phiên giao dịch sau Tết thì số phiên giảm điểm là 9 phiên giảm, 14 phiên tăng. Xét thị trường chứng khoán thời điểm sau Tết những năm qua, VNIndex đã có chuỗi 5 năm liên tiếp (từ năm 2015 đến năm 2019) tăng điểm ngay trong tuần đầu tiên của năm mới. Tuy nhiên, chuỗi tăng ấn tượng này bị gián đoạn vào năm 2020 bởi sự lây lan nhanh chóng của đại dịch Covid-19.

Sang đến năm 2021, khi nhiều kênh đầu tư khác trở nên kém hấp dẫn do ảnh hưởng của đại dịch, cùng với đó là sự bùng nổ dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trong nước, thị trường chứng khoán đã chứng kiến những phiên tăng điểm mạnh. Riêng trong 5 phiên đầu xuân năm 2021, VNIndex tăng 5,62%. Đến năm 2023, thị trường xuất hiện những thông tin một số cá nhân tổ chức bị bắt do hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, thị trường chứng khoán, cộng với tác động của nền kinh tế khó khăn đã khiến cho VNIndex sụt giảm.

Tuy nhiên, con số thống kê cho thấy ở 5 phiên giao dịch ngay sau kỳ nghỉ Tết, mức tăng trung bình 0,97% là không quá hấp dẫn.

Mặc dù thống kê chỉ mang tính chất tham khảo, song những con số trong quá khứ ghi nhận tích cực phần nào giúp nhà đầu tư có thêm niềm tin, đặc biệt có thể tận dụng khoảng thời gian quý giá này để duy trì chiến lược, giữ những cổ phiếu kỳ vọng còn dư địa tăng, thậm chí mua vào những mã tiềm năng.

BT (Tổng hợp)