Lĩnh vực ghép tủy xương - tế bào gốc tại Việt Nam đã phát triển mạnh

Ngày 24-11, Bệnh viện Truyền máu Huyết học TPHCM tổ chức Hội nghị khoa học Truyền máu huyết học phía Nam mở rộng và Ghép tủy xương – tế bào gốc tạo máu Việt – Pháp lần thứ 7.

BS CK2 Phù Chí Dũng, Giám đốc bệnh viện cho biết, sau 10 năm trở lại đây, lĩnh vực ghép tủy xương - tế bào gốc tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ với nhiều kỹ thuật ghép mới và trung tâm ghép mới ra đời.

Nếu như 10 năm trở về trước, nhiều bệnh nhân có chỉ định ghép tủy xương - tế bào gốc tạo máu chưa tin tưởng kỹ thuật ghép tại Việt Nam và thường đi qua Singapore, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)… thì đến nay, số ca có nhu cầu đi nước ngoài điều trị đã giảm rất nhiều.

Điều này cũng thể hiện sự tin tưởng của bệnh nhân đối với các kỹ thuật ghép ở Việt Nam đã ngang bằng các nước tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á và tiệm cận với các nước trong khu vực châu Á.

BS CK2 Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TPHCM tặng quà đến các chuyên gia tham dự hội nghị. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Mặc dù, hầu hết các kỹ thuật ghép tủy xương - tế bào gốc tạo máu tại nước ta đã thực hiện được như trên thế giới nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, rào cản khi còn hạn chế nguồn tế bào gốc đối với trường hợp dị ghép hoặc ghép đồng loại. Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn chưa có luật và ngân hàng người hiến tủy xương - tế bào gốc.

“Chúng ta phải lấy nguồn từ ngân hàng người hiến trên thế giới, tập trung nhiều ở Đài Loan và Trung Quốc. Tuy nhiên khi tìm được nguồn hiến thì xác suất ghép thành công cũng thấp vì cách biệt lớn về di truyền học, gene... Song song đó còn gặp khó khăn trong việc nhập khẩu một số thuốc hiếm, thuốc đặc trị, làm cản trở việc triển khai kỹ thuật ghép chuyên khoa sâu”, bác sĩ Phù Chí Dũng thông tin và đề xuất, cần sớm có luật và ngân hàng cho người hiến tủy xương - tế bào gốc.

Kế hoạch xây dựng ngân hàng này phụ thuộc vào chính sách, các luật về người hiến tủy xương - tế bào gốc trong những năm tới và các văn bản ban hành thực hiện. Đây là điều căn bản để xây dựng các nghị định, thông tư và sau đó là triển khai ngân hàng cho người sẵn sàng hiến tủy xương - tế bào gốc, trong trường hợp người bệnh không tìm được người cho trong gia đình.

THÀNH SƠN