Loạt cổ phiếu ngành dầu khí bất ngờ tăng vọt vì lý do này

Không có gì bất ngờ, nhóm cổ phiếu dầu khí, hóa chất nhiều mã tăng cực mạnh trước những thông tin chiến sự tại Trung Đông.

Sự kiện bùng nổ chiến sự tại Trung Đông ngay lập tức tác động lên giá dầu thế giới và các cổ phiếu liên quan cũng tăng mạnh trong phiên đầu tuần, rõ nhất là nhóm dầu khí. GAS tăng 2,97% đang là trụ mạnh nhất của VN-Index. Ngoài ra PSH tăng kịch trần, PVC tăng 6,13%, BSR tăng 4,59%, OIL tăng 4%, PVB tăng 3,68%, PVS tăng 3,53%, PVD tăng 3,1%...

Loạt cổ phiếu ngành dầu khí tăng mạnh trong phiên đầu tuần

Theo giới chuyên gia, giá dầu cao và áp lực tỷ giá USD/VND gia tăng được cho là sẽ có tác động tích cực lên kết quả kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp thuộc nhóm dầu khí trong quý III/2023.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCBS), phân tích giá dầu thế giới vọt 4% sau xung đột Israel-Hamas.

Giá dầu Brent tương lai tăng 4,53% lên 88,41 USD/thùng, còn dầu WTI tương lai tiến 4.32% lên 86.37 USD/thùng.

Vandana Hari, CEO của công ty nghiên cứu thị trường Vanda Insights, nhận định, giá dầu sẽ tăng vọt khi các thị trường mở cửa trở lại vào ngày thứ Hai.

Sự gia tăng của phần bù rủi ro là mặc định, cho tới khi thị trường tin rằng sự kiện này không mở màn cho một phản ứng dây chuyền và nguồn cung dầu khí ở Trung Đông không bị ảnh hưởng.

Nhận định về thị trường trong những phiên tới, các CTCK đưa ra những nhận định trái chiều. Công ty CK BSC nhận định, trong những phiên giao dịch tới, thị trường có thể sẽ có những phiên giao dịch tích lũy quanh ngưỡng 1.130.

Chứng khoán KBSV thì cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index được dự báo sẽ tiếp tục hướng lên vùng đích kỳ vọng quanh 1.160 điểm trước khi gặp áp lực điều chỉnh rõ nét hơn.

Trong khi đó, Chứng khoán Yuanta cho rằng, thị trường có thể sẽ quay trở lại đà giảm trong phiên kế tiếp, nhưng thị trường có thể sẽ không giảm quá mạnh. Điểm tích cực là lực cầu có dấu hiệu cải thiện và rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu giảm dần.

Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ ít biến động và các nhóm cổ phiếu có thể sẽ diễn biến phân hóa trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ từ vùng bi quan quá mức cho thấy các nhà đầu tư đã bớt bi quan hơn và cơ hội ngắn hạn dần gia tăng.

Tuấn Kiệt