Lũ lụt Trung Quốc làm rối loạn chuỗi cung ứng

Ảnh chụp từ trên không cho thấy các nhân viên cứu hộ đang sơ tán cư dân trên con đường ngập lụt sau trận mưa lớn ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ngày 22/7/2021. Ảnh: Reuters

Nguồn điện đã được khôi phục một phần và một số chuyến tàu cũng như chuyến bay đã hoạt động vào 22/7 nhưng các nhà phân tích cho biết sự gián đoạn có thể kéo dài trong vài ngày, đẩy giá cả lên cao và làm chậm lại hoạt động kinh doanh ở Hà Nam và các tỉnh lân cận.

Trịnh Châu, Thủ đô Hà Nam với 12 triệu dân là điểm giao của các tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam và Đông-Tây, kết nối đến hầu hết các thành phố lớn của Trung Quốc từ một trong những nhà ga lớn nhất châu Á.

Nhà quy hoạch nhà nước cho biết hôm 21/7, việc vận chuyển than, vốn tạo ra phần lớn năng lượng của Trung Quốc, từ các khu vực khai thác hàng đầu như Nội Mông và Sơn Tây qua Trịnh Châu đến miền trung và miền đông Trung Quốc đã bị "tác động nghiêm trọng", cũng như các nhà máy điện tranh giành nhiên liệu để đáp ứng cao điểm nhu cầu mùa hè.

"Vì Trịnh Châu là trung tâm giao thông quốc gia hàng đầu và tỉnh Hà Nam là nơi sản xuất chính ngũ cốc, nguyên liệu thô và một số sản phẩm sản xuất như iPhone, chúng tôi tin rằng lượng mưa và lũ lụt sẽ có tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh và lạm phát trong ngắn hạn", các nhà phân tích của Nomura đã viết.

Foxconn, công ty sản xuất iPhone cho Apple tại một nhà máy ở Trịnh Châu, cho hay không có tác động trực tiếp nào đến cơ sở chính của họ.

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ cung cấp bất kỳ bản cập nhật nào nếu thích hợp", Foxconn cho biết thêm.

Tuy nhiên, một người quen thuộc với vấn đề này cho biết rằng hoạt động sản xuất tại một cơ sở nhỏ của Foxconn, chủ yếu sản xuất các đầu nối máy tính để bàn ở khu vực Zhongmu của Trịnh Châu, đã bị ảnh hưởng sau khi một số thiết bị bị hư hỏng trong trận lụt.

Lũ tràn vào các tuyến tàu điện ngầm và cuốn trôi hàng nghìn xe ô tô, khiến ít nhất 33 người thiệt mạng, cắt đứt đường liên kết và làm mất điện cũng như dịch vụ điện thoại di động ở nhiều nơi trong khu vực.

Một đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy trên một đường cao tốc kẹt cứng bởi xe tải “mắc kẹt”, người dân đưa que bột chiên cho tài xế.

"Tất cả chúng tôi đã bị mắc kẹt ở đây cả ngày lẫn đêm", một tài xế nói khi đang chuẩn bị bữa sáng.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, SAIC Motor đã cảnh báo về tác động ngắn hạn đối với hoạt động hậu cần tại nhà máy ở Trịnh Châu, trong khi Nissan của Nhật Bản cho biết việc sản xuất tại nhà máy của họ đã bị ngưng tạm thời.

Một nhà kinh doanh thịt lợn chia sẻ, mưa đã làm ùn tắc việc vận chuyển lợn đến các lò mổ ở một trong những vùng sản xuất thịt lợn hàng đầu của đất nước này. Nomura cho biết giá thực phẩm ở Hà Nam, nơi sinh sống của gần 100 triệu dân và các tỉnh lân cận có thể tăng trong những tuần tới.

Lũ lụt cũng có thể tác động lâu dài hơn đến sản lượng của trang trại vì nước mưa có thể làm lây lan dịch bệnh cho các trang trại. Mưa lớn ở miền Nam Trung Quốc năm ngoái được cho là nguyên nhân làm bùng phát dịch tả lợn châu Phi, gây chết lợn.

Với hơn 200.000 ha đất nông nghiệp ở Hà Nam bị ngập lụt, các nhà phân tích của SDIC Essence Futures đã cảnh báo về tác động đối với vụ đậu phộng chín. Hà Nam sản xuất khoảng 1/4 lượng đậu phộng của Trung Quốc, một nguồn cung cấp dầu ăn chính.

Theo các nhà phân tích của Nomura, lũ lụt cũng sẽ kích hoạt giải phóng nhu cầu tiêu dùng và đầu tư bị dồn nén, đặc biệt là đối với ô tô và cơ sở hạ tầng.

Dữ liệu từ 11 công ty bảo hiểm trong đó có Ping An Insurance Group, cho thấy họ đã nhận được yêu cầu bồi thường cho gần 32.000 xe ô tô bị hư hỏng ở Hà Nam vào 22/7.

Ngân hàng Phát triển Trung Quốc hôm 20/7 cho biết sẽ cấp 1,86 tỷ nhân dân tệ cho các khoản vay khẩn cấp cho Tập đoàn tàu điện ngầm Trịnh Châu và các công ty chính quyền địa phương khác để củng cố hệ thống thoát nước và xây dựng lại nền móng.

Linh Tăng (Theo Reuters)