Lý do khiến ngành du lịch nước Anh đang gặp nhiều khó khăn?

Theo hãng CNN, Vương quốc Anh được biết đến là quê hương của nhiều phong tục truyền thống nổi tiếng, những ngôi làng nhỏ ấm áp và rất nhiều các bộ phim hay về chủ đề Giáng sinh. Đối với nhiều khách du lịch, sẽ không có nơi nào có thể tốt hơn để dành thời gian nghỉ lễ ở một ngôi nhà tranh như trong bộ phim "The Holiday" hay một chuyến đi đến sân bay lãng mạn ở Anh giống như ở bộ phim "Love Actually".

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Năm nay cũng có thể là thời điểm hoàn hảo để du khách có thể làm những điều này. Hiện tại, Vương quốc Anh đang ngập tràn trong tuyết trắng xóa, ngay cả ở miền nam thường ấm hơn. Lần đầu tiên sau nhiều năm, một Giáng sinh trắng lại có thể xuất hiện trên các tấm thiệp mà mọi người dành tặng nhau. Sau khi các hạn chế Covid-19 nới lỏng, Giáng sinh năm nay ở Anh sẽ trở nên lý tưởng hơn với nhiều người muốn đến quốc gia này.

Tuy nhiên, hàng loạt cuộc đình công trong tháng 12 đã xảy ra ở Anh từ các y tá, nhân viên y tế, tài xế xe cứu thương, nhân viên bưu điện, giám định lái xe, tài xế xe buýt, công nhân đường sắt, công nhân đường cao tốc, người xử lý hành lý và Lực lượng Biên phòng. Và ngành du lịch ở Anh đang bị ảnh hưởng bởi điều này. Việc hàng chục nghìn nhân viên ngành đường sắt dừng làm việc đã làm gián đoạn hoạt động đi lại.

Cũng trong dịp này, Vương quốc Anh đang trải qua những ngày tuyết băng giá, những con đường phủ đầy tuyết, các sân bay phải đóng cửa và nhiều chuyến bay bị trì hoãn hoặc phải chuyển hướng vội trong thời tiết khắc nghiệt.

"Đây là tình huống khó khăn nếu bạn không thực hiện các biện pháp chuẩn bị", ông James Turner, Giám đốc điều hành của 360 Private Travel nhận định.

Theo các chuyên gia, những thiệt hại của ngành du lịch hiện tại bắt nguồn từ việc cắt giảm việc làm do đại dịch Covid-19, khủng hoảng chi phí sinh hoạt toàn cầu và lạm phát cao. Bởi những lý do này, vào thời điểm hiện tại, du lịch lễ hội dường như là điều không chắc chắn hơn bao giờ hết.

"Những người đi du lịch cùng gia đình trong thời gian nghỉ lễ dịp này có thể bị ảnh hưởng và điều đó tạo nên trải nghiệm xấu cho họ, đặc biệt là sau vài năm xa cách người thân do đại dịch Covid-19 và giờ muốn đoàn tụ", bà Jo Rhodes, quyền phó tổng biên tập của trang tiêu dùng Which?Travel nói.

Hai người bạn của bà Jo Rhodes đã dự định đến Vương quốc Anh trong kỳ nghỉ ngắn ngày: một người đến từ Ireland, một người đến từ Bỉ - nhưng quyết định hủy vì các cuộc đình công.

Hoạt động sân bay bị ảnh hưởng

6 sân bay lớn ở Anh có thể phải dừng hoạt động trong dịp Giáng sinh bao gồm Heathrow, Gatwick, Manchester, Birmingham, Cardiff, Glasgow và cảng Newhaven.

Suella Braverman, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Anh đã cảnh báo về "sự gián đoạn nghiêm trọng, không thể phủ nhận" vì các cuộc đình công đang ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch trong những ngày lễ. Chính phủ đang triển khai quân đội đến khu vực có thể diễn ra các vụ đình công.

Mặc dù Chính phủ Anh đã khuyến nghị các hãng hàng không cắt giảm 30% chuyến bay, nhưng vẫn chưa có hãng hàng không nào làm như vậy và chỉ có easyJet sẵn sàng hỗ trợ cho hành khách bị ảnh hưởng bằng việc miễn phí đặt lại chỗ.

"Mọi chuyện đang diễn ra thực sự rất tồi tệ. Việc chậm trễ nhập cảnh có thể gây quá tải cho các nhà ga", Rhys Jones cho biết.

Trong khi đó, du lịch bằng tàu hỏa cũng gặp khó khăn vào thời điểm này ở Vương quốc Anh. Theo Giám đốc điều hành của UKHospitality Kate Nicholls, các cuộc đình công đường sắt lớn đã gây thiệt hại cho ngành khách sạn ước tính khoảng 1,5 tỷ bảng Anh (1,8 tỷ USD).

"Đây là điều tồi tệ nhất cho ngành đường sắt trong 30 năm. Tình trạng hiện tại thậm chí còn tồi tệ hơn vào năm 2000 – thời điểm xảy ra vụ va chạm bên ngoài London khiến 4 người thiệt mạng, hơn 70 người bị thương, gây ảnh hưởng cho ngành đường sắt", Christian Wolmar, nhà phân tích đường sắt và là tác giả của nhiều cuốn sách về tàu hỏa nhận định.

Theo ông Christian Wolma, không chỉ là các cuộc đình công, thực tế là các tuyến đường sắt đang bị cắt giảm do cắt giảm kinh phí. Cuộc đình công này đã diễn ra lâu hơn dự kiến, gây rắc rối hơn nhiều và dường như không có hồi kết.

Tất cả những vấn đề nêu ở trên có thể ảnh hưởng đến ngành du lịch của Vương quốc Anh. Sau những tác động không nhỏ của đại dịch Covid-19 và vấn đề Brexit thì giờ đây các điểm đến của Anh đang khó khăn hơn để thu hút khách du lịch quốc tế.

Turner, người làm việc với các khách hàng từ khắp nơi trên thế giới cho biết anh có hàng trăm khách hàng muốn đến Vương quốc Anh trong tháng này và nhóm của anh đang làm việc thêm giờ để tạo ra các kế hoạch dự phòng.

"Tôi chắc chắn rằng sẽ không có bất kỳ điều gì ảnh hưởng lâu dài nhưng trong ngắn hạn những vấn đề hiện tại đang gây ra khó khăn cho ngành du lịch", Turner chia sẻ./.

Hồng Nhung