Ly hôn có phải hỏi ý kiến, chia tài sản cho con đã trưởng thành

Ảnh minh họa

Câu hỏi

Vợ chồng tôi quyết định ly hôn, dù có 2 con đã trưởng thành. Chúng tôi ly hôn có phải xin ý kiến con tôi không? Tài sản của vợ chồng có phải chia cho 2 con không?

Trả lời

Hiện nay, theo quy định pháp luật, việc ly hôn là nguyện vọng của vợ và chồng, do vợ chồng hoặc một trong hai bên tự nguyện quyết định và con có thể là người được yêu cầu khi cha mẹ bị bệnh tâm thần, là nạn nhân ạo lực gia đình, sức khỏe, tính mạng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đồng nghĩa, cha mẹ muốn ly hôn thì không cần xin ý kiến của con. Nếu con cố tình ngăn cản cha mẹ ly hôn thì còn có thể bị xử phạt hành chính.

Bên cạnh đó, pháp luật hôn nhân và gia đình không quy định cha mẹ khi ly hôn phải chia tài sản cho con. Việc chia tài sản hay không chia tài sản cho con hoàn toàn thuộc quyền quyết định của cha, mẹ theo các hợp đồng tặng cho tài sản từ bố mẹ sang con chứ không phải nghĩa vụ bắt buộc của bố mẹ.

Pháp luật quy định rất rõ về quan hệ hôn nhận, tài sản, trách nhiệm con cái, nhiều người vẫn có suy nghĩ phải hỏi ý kiến con cái đã trưởng thành hoặc đương nhiên phải chia tài sản cho con. Điều này không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Luật sư Đinh Đức Duy - Văn phòng Luật sư Kết Nối, Hà Nội

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: [email protected]

Phương Nguyên