Mất chục triệu đồng vì chiêu lừa đảo sầu riêng giá rẻ 30.000 đồng/kg

Trên mạng xã hội, một trang có tên Vựa trái cây Tuấn Anh (Bến Tre) đăng bài bán sầu riêng Thái với giá sỉ chỉ 40.000 đồng/kg, sầu riêng Ri6 chỉ 30.000 đồng/kg. Đây đều là những loại sầu riêng được nhiều người yêu thích vì múi to, cơm dày, hương vị thơm ngon. Kèm theo bài đăng là những hình ảnh của chính chủ và video tách vỏ sầu riêng hấp dẫn, bắt mắt. Thêm vào đó, khách hàng được yêu cầu cọc 20-50% giá trị đơn hàng khi mua hàng.

Các bài đăng liên tục được chạy quảng cáo để tiếp cận với số lượng lớn khách hàng.

Hình ảnh hấp dẫn được các fanpage đăng tải để lừa đảo khách hàng.

Không ít người vì thấy mức giá hời kèm theo hình ảnh chân thực đã đặt hàng và cọc số tiền lên tới hàng chục triệu đồng. Sau đó, họ chờ đợi nhưng không nhận được sầu riêng rồi bị fanpage block, số điện thoại của chủ vựa cũng không thể liên lạc được.

Chị T.A kể: "Chủ vựa còn gửi cả hình ảnh căn cước công dân và giấy phép kinh doanh nên tôi không mảy may nghi ngờ. Sau khi chờ mãi không thấy hàng được gửi đến, liên hệ điện thoại và fanpage đều không có phản hồi tôi mới biết mình bị lừa".

Tương tự, sau khi bị lừa mất số tiền 2,7 triệu đồng, anh N.N mới tìm hiểu kỹ và phát hiện mọi hình ảnh từ fanpage này đều ăn cắp từ một fanpage khác, hình ảnh căn cước công dân cũng được làm giả nhằm lấy lòng tin của khách mua.

Trong một bài đăng tố cáo chiêu lừa đảo này, khoảng 20 người cho biết mình là nạn nhân của thủ đoạn tương tự. Họ đều chuyển khoản số tiền từ vài triệu đến cả chục triệu đồng để đặt cọc mua sầu riêng sau đó bị chặn liên lạc. Hiện, một số người bị lừa đã đứng ra để tố cáo sự việc lên cơ quan công an nhưng phần lớn vẫn tặc lưỡi cho qua vì tâm lý "của đi thay người", "có mấy triệu chắc không đòi được".

Khách hàng bị chặn sau khi đã chuyển tiền đặt cọc mua sầu riêng. Ảnh: NVCC.

Hiện, Fanpage Vựa trái cây Tuấn Anh (Bến Tre) đã đổi tên thành Trái cây miền Tây Thảo Nguyễn và tiếp tục lừa đảo với hình ảnh "chủ vựa" là một người phụ nữ.

Mặt khác, một trang có tên Vựa trái cây Anh Tuấn, sỉ lẻ mít sầu riêng liên tục gặp phiền toái vì bị hiểu nhầm do có tên gần giống tên trang lừa đảo.

Thực tế trên thị trường, ở khu vực miền Tây, giá sầu riêng Ri6 giao động từ 75.000 đến 100.000 đồng/kg. Giá sầu riêng Thái cũng ở mức trên 100.000 đồng/kg. Giá có thể rẻ hơn khi mua sỉ tại vườn song vẫn không thể có mức từ 30.000 đến 40.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Bình Phương, Phó giám đốc bộ phận kinh doanh Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết hiện chợ không có sầu riêng số lượng lớn vì đang trái vụ. Vào mùa, sầu riêng cũng hiếm khi có giá sỉ 35.000 đồng. Vì vậy, người tiêu dùng trước khi mua hàng cần khảo sát giá cả để tránh những chiếc bẫy giá rẻ giăng ra chờ người nhẹ dạ cả tin.

Diệu Thanh