Mở bán mẫu SU7 quá tốt, giá trị Xiaomi vọt lên ngang GM nhưng vẫn kém xa Tesla

Việc mở rộng từ một thương hiệu sản xuất thiết bị công nghệ thông minh sang lĩnh vực ô tô là bước ngoặc lớn của Xiaomi. Điều đáng mừng là bước đầu có vẻ Xiaomi “thuận buồm xuôi gió” nhờ thành công mỹ mãn của Xiaomi SU7 trên mặt trận truyền thông.

Giá trị tập đoàn Xiaomi tăng vọt nhờ SU7. (Nguồn: Xiaomi)

Ngày sau khi chốt đơn "khủng" mẫu điện SU7, giá trị cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tăng 16% vào hôm 2/4.

Theo nguồn tin từ Reuters, giá trị vốn hóa lúc này của Xiaomi đạt 55,2 tỷ USD, thêm 7,6 tỷ USD.

Điều này đồng nghĩa với việc Xiaomi đã vượt qua hai nhà sản xuất ô tô lớn trong ngành như (52,4 tỷ USD) và GM (53,1 tỷ USD). Tuy nhiên, so với Tesla thì vẫn còn kém xa, bởi thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới đang được định mức 549 tỷ USD.

Tuy nhiên, tính tới hết phiên giao dịch chứng khoán ngày 5/4, cổ phiếu Xiaomi giảm, giá trị vốn hóa chỉ còn 49,6 tỷ USD, tụt sau GM đạt 51 tỷ USD, Ford đạt 52,8 tỷ USD và thua xa có giá trị vốn hóa là 525 tỷ USD.

Người dùng gây tai nạn khi lái thử SU7. (Nguồn: Carscoops)

Tuần trước, Xiaomi công bố họ bán được 88.898 đơn đặt hàng trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, tất cả hiện tại chỉ là đơn đặt hàng, số lượng đơn hàng để bàn giao xe thực tế vẫn là dấu chấm hỏi lớn.

Do thời gian giao hàng bị kéo dài, đã có nhiều khách hàng muốn hủy đơn đặt hàng và nhận lại khoản tiền cọc khoảng 690 USD nhưng vẫn đang bị làm khó vì các điều khoản của Xiaomi. Ngoài ra, có rất nhiều những đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội về các vụ gây tai nạn của người lái thử Xiaomi SU7.

Các vụ tai nạn này đang bị nghi ngờ về sự hiệu quả của hệ thống kiểm soát lực kéo. Được biết phiên bản cao cấp nhất của SU7 có công suất tới 663 mã lực, đạt tốc độ 0-100km/h trong 2,78 giây. Điều đó đồng nghĩa với việc người lái rất dễ mất kiểm soát chỉ với một cú đạp ga.

Do đó, dù chiến lược giá rẻ cùng trang bị hiện đại, thông minh có vẻ đang mang lại hiệu quả ấn tượng nhưng để trở thành 1 trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, Xiaomi sẽ còn phải thực sự nỗ lực hơn nữa để chiếm được lòng tin của người dùng.

Theo Carscoops

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Võ Tâm