Mở lễ khai hội đền Cửa Ông

Ngày 17/9 (tức mùng 3/8 năm Quý Mão), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông, UBND thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) long trọng tổ chức lễ hội Đền Cửa Ông tháng 8/2023, đây là hoạt động văn hóa lịch sử thường niên ở địa phương.

Lãnh đạo TP Cẩm Phả dâng hương tưởng nhớ Đức Ông Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng tại đền Thượng. Ảnh: Nguyễn Quang

Lễ hội đền Cửa Ông được tổ chức hàng năm vào các ngày mùng 3, mùng 4 tháng 2 và các ngày mùng 3, mùng 4 tháng 8 theo Phật lịch. Đây là nghi lễ truyền thống ở địa phương tưởng nhớ công đức, cuộc đời và sự nghiệp của Đức Ông Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, con trai thứ 3 của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn; tưởng nhớ các vị tướng quân Trần Triều có công đánh giặc, trấn giữ vùng đất của nhà nước phong kiến Đại Việt, nay là vùng Đông Bắc bộ của Việt Nam.

Lễ dâng hương tưởng nhớ Đức Ông Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng tại đền Thượng. Ảnh: Nguyễn Quang

Lễ hội Đền Cửa Ông tháng 8/2023 được tổ chức trang trọng gồm: Lễ khai hội, lễ dâng hương tại đền Thượng; lễ tế Đức Ông Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng và các nhân thần tại đền Thượng; lễ dâng hương Thánh Mẫu tại đền Mẫu; lễ tế Trung thiên Long Mẫu .

Lễ dâng hương, dâng hoa Thánh Mẫu tại đền Mẫu.

Đền Cửa Ông “danh bất hư truyền” linh thiêng không chỉ có giá trị lịch sử, truyền thống được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đặc biệt vào năm 2017, mà còn là khu du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng, hàng năm thu hút hàng trăm vạn lượt du khách thập phương trảy hội tham quan, chiêm bái, hành lễ. Lễ hội đền Cửa Ông đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2016.

Lễ tế Trung thiên Long Mẫu tại đền Trung Thiên Long Mẫu. Ảnh: Nguyễn Quang.

Hội đền Cửa Ông là dịp để giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, con người Cẩm Phả với tinh thần “Hội tụ văn hóa thợ mỏ - Lan tỏa tình người vùng than”, thu hút du khách xa gần, phát triển du lịch 4 mùa, bền vững…

Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Phạm Thành Trung - Trưởng Ban quản lý Đền Cửa Ông cho biết, Đền Cửa Ông linh thiêng không chỉ có giá trị lịch sử, truyền thống mà còn là khu du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng, hằng năm thu hút hàng trăm vạn lượt du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái. Một năm đền Cửa Ông có 2 kỳ lễ hội, một kỳ vào tháng 2 âm lịch và một kỳ lễ hội vào tháng 8 âm lịch.

Lễ hội tháng 8 âm lịch được gọi là giỗ cha. Đây là nghi lễ được các cụ duy trì từ xa xưa và tổ chức hàng năm, lễ hội được gắn liền với các ngày kỷ niệm, tượng niệm ngày mất của Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng. Lễ hội tháng 8 âm lịch năm nay Ban tổ chức chỉ thực hiện trong khuôn viên của Đền.

Ngoài ra ông Trung còn cho biết, tính từ đầu năm đến nay Đền Cửa Ông đã đón trên 430 nghìn lượt khách, tổng số tiền công đức của nhân dân lên tới hơn 19 tỷ đồng.

Nguyễn Quang