Một quốc gia châu Âu khẳng định không có khoảng trống tài chính trong quân đội hay nút thắt thanh khoản

Hạ viện Thụy Sĩ đánh giá đề xuất tăng ngân sách cho quân đội. (Nguồn: AFP)

Thông tin trên được đưa ra sau khi đài truyền hình SRF tiết lộ vấn đề mà quân đội ụy Sỹ đang gặp phải, đó là thiếu 1,4 tỷ Franc (1,6 tỷ USD) vào cuối năm 2025 để thanh toán cho các giao dịch vũ khí đã được thực hiện

Ngay sau đó, Tư lệnh quân đội quốc gia châu Âu, Tướng Thomas Süssli cho biết thêm, quân đội không thiếu hụt tài chính, mà là gặp vấn đề tắc nghẽn thanh khoản.

Tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Amherd, người đang giữ cương vị luân phiên Tổng thống Thụy Sỹ, đã có bài phát biểu dài về vấn đề mà quân đội gặp phải.

Theo bà, thông tin về việc quân đội không có khả năng thanh toán các hóa đơn là sai. Chính vì vậy, nhiều thông tin cho rằng có bất đồng giữa Bộ trưởng Viola Amherd với các tướng lĩnh.

Trở lại với phiên điều trần nêu trên, Chủ tịch Ủy ban tài chính của Hạ viện Sarah Wyss cho biết: “Tất cả các câu hỏi mở đã được làm rõ. Chúng tôi sẽ không đưa biện pháp nào hơn. Hôm nay, các thông tin được cung cấp đủ với tính minh bạch và rõ ràng.

Tuy nhiên, vấn đề được làm rõ hơn khi Bộ Quốc phòng nhận thấy thông tin liên quan tới câu chuyện tài chính không được làm rõ. Các sai lầm là có. Bộ trưởng Amherd cũng nhận thấy vấn đề này và cho rằng sẽ không để tái diễn”.

Những thiếu sót trong thông tin có thể là do người đứng đầu quân đội, Tướng Süssli, đã có cuộc phỏng vấn với nhiều thông tin chưa rõ ràng, đặc biệt là sau khi SRF đưa tin. Tài liệu nội bộ quân đội được đài này trích dẫn cũng đề cập tình trạng tắc nghẽn thanh khoản.

Tuy nhiên, bà Wyss cho rằng, những tuyên bố bằng văn bản và bằng lời nói là “không chính xác”.

Quan chức này nhấn mạnh: “Không có khoảng trống tài chính trong lực lượng vũ trang và cũng không có nút thắt thanh khoản. Từ góc độ chính sách tài chính, mọi thứ đều ổn và mọi thứ đều đúng”.

Văn An