Mường Khương: Giáo dục pháp luật cho học sinh khu vực biên giới

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh khu vực biên giới được ngành giáo dục và đào tạo huyện Mường Khương xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Bằng những cách làm hay, sáng tạo, các trường ở địa bàn biên giới đã giúp học sinh nâng cao nhận thức, chấp hành tốt quy định của pháp luật.

Vừa qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh ào Cai tổ chức tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy và nhân rộng mô hình “Xã biên giới sạch về ma túy” tại xã Lùng Vai. Tại đây, hơn 100 học sinh Trường THCS xã Lùng Vai cùng các thầy cô giáo, trưởng thôn, bí thư chi bộ 14 thôn của xã Lùng Vai đã được lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thông tin những nội dung cơ bản về phòng, chống ma túy, trọng tâm là Luật Phòng, chống ma túy năm 2023; những kiến thức cơ bản để nhận biết ma túy và tác hại của ma túy đối với cá nhân, gia đình và xã hội, đặc biệt là học sinh lứa tuổi thiếu niên; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy...

Em Vàng Tùng Khang, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Lùng Vai tâm sự: Buổi tuyên truyền đã góp phần trang bị cho em kỹ năng tự bảo vệ mình, đồng thời tránh xa tệ nạn xã hội.

Đây là hoạt động trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết, giúp học sinh nhận thức được tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, góp phần cùng với nhà trường thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, xây dựng môi trường học đường trong sạch, lành mạnh, an toàn.

Cô giáo Phạm Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường THCS Lùng Vai.

Hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh cũng thường xuyên được tổ chức tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Chảy. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, giúp học sinh nắm rõ quy định của pháp luật. Cụ thể, trường phối hợp với Đồn Biên phòng Nậm Chảy tuyên truyền phòng, chống vượt biên trái phép; phối hợp với Công an xã tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật An ninh mạng… Nhà trường còn phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, lồng ghép nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Thông qua tuyên truyền, học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực, thông tin tới bạn bè, gia đình và mọi người về tầm quan trọng của việc chấp hành pháp luật.

“Đứng chân trên địa bàn biên giới, hằng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức. Nhờ đó, đa số học sinh được tiếp thu hệ thống nội dung, văn bản quy phạm pháp luật về biên giới”, cô giáo Trần Thị Thu Thảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh nói chung và học sinh khu vực biên giới nói riêng luôn được ngành giáo dục và đào tạo huyện Mường Khương đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm học, các trường đều tổ chức chuyên đề, buổi học ngoại khóa để phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, qua đó các em dần hiểu và tự giác thực hiện tốt quy định của pháp luật, giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các đơn vị trường học lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật vào chương trình dạy các môn học như Đạo đức, Giáo dục công dân.

Ngoài ra, nhằm thu hút sự chú ý của học sinh và giúp các em nhớ lâu, hiểu sâu, hình thức tuyên truyền cũng thường xuyên được đổi mới, như qua hình thức giao lưu hỏi - đáp; tiểu phẩm; tọa đàm hoặc đơn giản là gắn các câu chuyện từ thực tế với nội dung cần tuyên truyền... Học sinh các trường học ở khu vực biên giới còn tích cực tham gia các cuộc thi như “Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam”; “Tìm hiểu chính sách, pháp luật đối với đồng bào dân tộc thiểu số”, “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh”...