Mỹ cho biết Ukraine đã lên kế hoạch dự phòng hậu Tổng thống Zelensky

Tổng thống Zelensky từng phát biểu ông là mục tiêu số 1 của các vụ tấn công...

"Phía Ukraine đã có sẵn kế hoạch nhằm đảm bảo tính liên tục của chính quyền bằng cách này hoặc cách khác", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trả lời phỏng vấn hôm 6/3, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch dự phòng trong trường hợp Tổng thống Volodymyr Zelensky gặp bất trắc.

Sau khi Nga tuyên bố mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2, Tổng thống Zelensky nhiều lần bác thông tin ông đã rời Kiev và khẳng định sẽ ở lại thủ đô. Lãnh đạo Ukraine cũng từ chối đề nghị sơ tán của Mỹ, ngay cả khi được cảnh báo ông có thể là "mục tiêu số một" và gia đình ông là "mục tiêu số hai".

Tuy nhiên, ông từng từ chối đề nghị sơ tán của Mỹ, khẳng định sẽ bám trụ cùng người dân Ukraine.

Trong khi phía Nga liên tục đưa thông tin về việc ông Zelensky trốn khỏi đất nước và đang tá túc tại đại sứ quán Mỹ ở Ba Lan.

"Zelensky đã rời Ukraine. Các thành viên trong quốc hội Ukraine nói không thể tới gặp ông ấy ở Lviv. Ông ấy đang ở Ba Lan", Volodin viết trên Telegram hôm 4/3.

Chủ tịch Hạ viện Nga trước đó cũng dẫn các nguồn thạo tin ở Ukraine nói rằng Tổng thống Zelensky đã rời Kiev tới thành phố Lviv ở miền tây đất nước. Ông nói thêm tất cả video của Tổng thống Ukraine đăng lên mạng xã hội đều được quay từ trước.

Tuy nhiên liền ngay sau đó, tổng thống Ukraine đã liên tục đăng video trong văn phòng làm việc để bác các tin đồn ông đã rời khỏi đất nước.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, Tổng thống Zelensky đã thể hiện tốt năng lực lãnh đạo từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2.

"Khả năng lãnh đạo mà Tổng thống Zelensky và toàn bộ chính phủ Ukraine là rất nổi bật. Họ là biểu hiện cho lòng dũng cảm của người dân Ukraine", ông Blinken nói.

Hiến pháp Ukraine quy định chủ tịch quốc hội sẽ kế nhiệm tổng thống trong tình huống khẩn cấp, khi tổng thống bị hạ sát hoặc mất năng lực lãnh đạo. Chủ tịch Quốc hội của Ukraine hiện là ông Ruslan Stefanchuk.

Thông tin được ông Blinken đưa ra sau khi giới chức Mỹ được cho là đang cùng các đồng minh thảo luận về kế hoạch phản ứng trong trường hợp Tổng thống Zelensky bị sát hại hoặc bị bắt.

Giới chức Mỹ đã hối thúc phía Ukraine không để các quan chức cấp cao ở một địa điểm trong cùng thời gian và nên di chuyển khỏi thủ đô Kiev.

Mỹ đề nghị Tổng thống Zelensky rút về ẩn náu ở dãy núi Carpathian ở tây nam Ukraine, song giới chức Ukraine không rõ liệu địa điểm này có hầm tránh bom và đảm bảo các biện pháp an toàn khác hay không.

Quan chức an ninh Ukraine tuần trước cho biết đã ngăn chặn thành công nhóm đặc nhiệm tinh nhuệ của Cộng hòa Chechnya được cử đi ám sát Tổng thống Zelensky.

Tổng thống Putin nêu điều kiện chấm dứt chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, trong bối cảnh hoạt động sơ tán tại Mariupol tiếp tục bị hủy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/3 nói rằng chiến dịch quân sự tại Ukraine đang diễn ra theo đúng kế hoạch, sẽ không chấm dứt cho đến khi chính quyền Kiev ngừng hoạt động quân sự và thực hiện những yêu cầu do Moscow đưa ra.

Ông chủ Điện Kremlin nói rằng, Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine, nhưng bày tỏ hy vọng các nhà đàm phán của Kiev sẽ áp dụng cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn trong những vòng đối thoại tiếp theo.

"Ukraine đang tìm cách kéo dài đàm phán để tranh thủ tập hợp nhân lực và vật lực. Đó là nỗ lực vô vọng", Tổng thống Putin nói khi điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, lực lượng Nga đang chuẩn bị công kích thành phố cảng chiến lược Odessa ở miền nam nước này.

Các đơn vị của Nga đã kiểm soát nhiều khu vực ở miền nam Ukraine, kiểm soát thành phố Kherson và bao vây Mariupol, nhưng Odessa gần như chưa bị công kích kể từ khi xung đột bùng phát.

Ông sau đó cho biết một sân bay dân sự ở Vinnytsia, miền trung Ukraine, đã bị Nga không kích. "Họ dùng 8 tên lửa. Sân bay đã bị phá hủy hoàn toàn", Tổng thống Zelensky cho hay.

Việt Hùng