Mỹ: FED quyết định quan trọng về lãi suất, thị trường phản ứng tức thì

Các chỉ số chứng khoán như Nikkei 225 của Nhật Bản, Kospi của Hàn Quốc, Shanghai Composite của Trung Quốc đều giảm trong phiên giao dịch sớm ngày 2-5.

Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: Reuters

Theo đài , thị trường châu Á -Thái Bình Dương phản ứng sau khi FED quyết định giữ lãi suất ở mức từ 5,25% đến 5,5% kể từ tháng 7-2023.

Chủ tịch FED Powell cho biết ngân hàng trung ương vẫn tin rằng lãi suất chính sách hiện tại đang gây áp lực đủ lớn lên hoạt động kinh tế nhằm giúp kiểm soát lạm phát và họ sẽ sẵn sàng chờ đợi đến khi có dấu hiệu rõ ràng dù là lạm phát "đi ngang".

Phát biểu sau cuộc họp hôm 1-5, ông Powell cho rằng ạm phát vẫn còn quá cao và việc kiềm chế lạm phát trong thời gian tới là chưa thể chắc chắn.

Theo hãng tin , ông Powell cho biết ông dự báo lạm phát sẽ giảm trong năm nay nhưng niềm tin vào điều đó thấp hơn thực tế. Việc có cắt giảm lãi suất trong năm nay hay không vẫn còn để ngỏ. Đồng thời, quyết định sắp tới của FED vẫn phải chờ các số liệu kinh tế cụ thể.

Các nhà phân tích tại Evercore ISI nhận định phát biểu của ông Powell hôm 1-5 ít căng thẳng hơn và thông điệp ở đây là việc cắt giảm lãi suất đã bị trì hoãn chứ không phải chính sách lãi suất bị "chệch hướng".

Giới đầu tư kỳ vọng việc FED cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu vào tháng 9 thay vì vào cuối năm như phản ứng của thị trường trước đó.

FED khẳng định việc giảm lãi suất chỉ diễn ra khi FED nhận thấy dấu hiệu lạm phát trở về mức mục tiêu 2% một cách bền vững. FED lập luận tình trạng lạm phát trong những tháng gần đây không giúp cho FED tự tin rằng lạm phát có dấu hiệu sẽ giảm về mức mục tiêu đó.

FED cũng cho rằng nền kinh tế tiếp tục mở rộng với tốc độ vững chắc, tỉ lệ việc làm vẫn tăng cao và tỉ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp.

Xuân Mai