Mỹ: Khoảng cách đột quỵ giữa các chủng tộc nới rộng trong đại dịch COVID-19

Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ) , tỷ lệ tử vong do đột quỵ đã tăng đối với cả người da đen và da trắng vào năm 2020 và 2021. Nhưng sự khác biệt giữa hai nhóm đã tăng khoảng 22% so với 5 năm trước khi xảy ra đại dịch.

COVID khiến người da đen ở Mỹ đột quỵ nhiều hơn. Ảnh: GI

Tiến sĩ Bart Demaerschalk, nhà nghiên cứu đột quỵ tại Phòng khám Mayo ở Phoenix cho biết: “Bất kỳ sự bất bình đẳng về sức khỏe nào tồn tại trước đây dường như đã trở nên lớn hơn trong đại dịch. Đây là một ví dụ khác về điều đó”.

Đột quỵ có thể dẫn đến tổn thương não hoặc tàn tật lâu dài và là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 5 trên toàn nước Mỹ.

Cho đến khoảng một thập kỷ trước, tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở Mỹ đã giảm do điều trị được cải thiện và tỷ lệ hút thuốc giảm. Sự suy giảm vào năm 2013 ở mức khoảng 70 trên 100.000 người lớn từ 35 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, nó đã tăng lên trong vài năm qua, tăng lên gần 77/10.000 người vào năm 2021.

Người da đen lâu đời ở Mỹ vốn đã có tỷ lệ tử vong do đột quỵ cao hơn so với người da trắng, một khoảng cách khá ổn định trong nhiều thập kỷ.

Nhưng vào năm 2021, theo nghiên cứu mới, tỷ lệ tử vong do đột quỵ của người da đen đối với người Mỹ từ 35 tuổi trở lên đã tăng từ khoảng 101 trên 100.000 trước đại dịch lên khoảng 113. Tỷ lệ của người da trắng tăng từ khoảng 70 trên 100.000 lên 75. Sự khác biệt giữa hai nhóm đối tượng đó đã tăng từ 31 lên 38, tăng 22%.

Các bác sĩ cho biết nhiễm COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Điều này chủ yếu xảy ra trong trường hợp bệnh nặng do COVID-19 và vấn đề trở nên tồi tệ hơn ở những người đã bị tắc nghẽn một phần mạch máu do các tình trạng khác.

Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol cao và tiền sử hút thuốc dường như có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, theo một nghiên cứu do Demaerschalk dẫn đầu được công bố năm ngoái.

Nhưng COVID có lẽ không phải là yếu tố duy nhất, Demaerschalk đánh giá. Theo ông, bệnh béo phì có thể đã trở nên tồi tệ hơn. Mọi người có thể gặp bác sĩ của họ không thường xuyên. Và nhiều người miễn cưỡng đến bệnh viện khi các triệu chứng đột quỵ phát triển - đặc biệt là trong những ngày đầu của đại dịch, khi nỗi sợ nhiễm COVID có thể vượt qua nỗi lo về các triệu chứng đột quỵ.

Demaerschalk nói: “Thời gian hoàn toàn là điều cốt yếu” để điều trị đột quỵ. Vì vậy, mọi người ít có khả năng được chăm sóc y tế hơn trong khi nguy cơ đột quỵ tăng lên. Và việc một bộ phận người da đen không có điều kiện tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế thường xuyên làm tăng các yếu tố rủi ro đối với COVID-19 và đột quỵ.

Mai Anh (theo Reuters, CNA)