Mỹ và đồng minh 'tố' Trung Quốc tấn công mạng toàn cầu

Đưa tin trong bài viết đăng trên trang Reuters của các tác giả Steve Holland và David Shepardson, vào thứ Hai ngày 19/07, Hoa Kỳ và các đồng minh đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc về một chiến dịch tấn công mạng trên quy mô toàn cầu, sử dụng nhiều nhóm tin tặc theo hợp đồng, trong đó đặc biệt phải kể đến việc quy trách nhiệm của một cuộc tấn công lớn nhằm vào Microsoft diễn ra hồi đầu năm cho các đối tượng được cho là hành động dưới sự chỉ đạo của Bắc Kinh.

Mỹ và đồng minh cáo buộc Trung Quốc đứng sau chiến dịch tấn công mạng trên quy mô toàn cầu, sử dụng tin tặc theo hợp đồng (Ảnh: Reuters)

Những đồng minh đứng cùng chiến tuyến với Mỹ, NATO, liên minh châu Âu EU bên cạnh các nước Anh, Úc, Nhật Bản, New Zealand và Canada... trong một động thái làm gia tăng căng thẳng vốn không có dấu hiệu hạ nhiệt với Trung Quốc

"Hoa Kỳ và các nước trên thế giới đang buộc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phải chịu trách nhiệm về hành vi vô trách nhiệm, gây rối và gây mất ổn định trong không gian mạng, gây ra mối đe dọa lớn đối với kinh tế và an ninh quốc gia của nhiều quốc gia trên thế giới", dẫn lời tuyên bố của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken vào thứ Hai.

Cũng trong thứ Hai vừa qua, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết bốn công dân Trung Quốc - ba quan chức an ninh và một nhân viên hợp đồng - đã bị buộc tội trong một chiến dịch tấn công toàn cầu nhằm vào hàng chục công ty, trường đại học và cơ quan chính phủ ở cả trong và ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ. Các hoạt động diễn ra từ năm 2011 đến năm 2018, tập trung vào dữ liệu thông tin sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho các công ty và doanh nghiệp Trung Quốc.

Động thái mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến chống hack của các chính phủ được diễn ra chỉ một tháng sau khi các nhà lãnh đạo G7 và NATO nhất trí với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại các hội nghị thượng đỉnh ở Cornwall, Anh và Brussels, về quan điểm các hành động gần đây của Trung Quốc đang đặt ra những thách thức có hệ thống đối với trật tự thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết, chính phủ các nước chính thức quy các vụ xâm nhập vào máy chủ Microsoft Exchange được tiết lộ vào tháng 3 là do các tác nhân mạng liên kết với Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc.

Sau động thái cáo buộc chính thức của Mỹ dành cho chính phủ Trung Quốc về các vụ hacker tấn công doanh nghiệp cùng cơ quan chính phủ Hoa Kỳ sử dụng dịch vụ email phổ biến của Microsoft, phía Microsoft (MSFT.O) đồng thời buộc tội Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm cho hành động lần này, khi quy mô vu việc đã làm rúng động giới chuyên gia với con số nạn nhân lên tới hàng nghìn người bị ảnh hưởng.

Theo nguồn tin từ phía Mỹ, “Bộ An ninh Nhà nước của CHND Trung Hoa (MSS) đã ấp ủ một hệ thống gồm nhiều tin tặc dưới dạng hợp đồng tội phạm thực hiện các hoạt động do nhà nước tài trợ, bên cạnh tội phạm mạng vì lợi ích tài chính của riêng họ”, trích lời ông Blinken

Các cơ quan tình báo và an ninh Hoa Kỳ đang phác thảo hơn 50 phương thức và quy trình mà "hacker do Trung Quốc bảo trợ" sử dụng để nhắm vào các mục tiêu mạng của Hoa Kỳ, cho rằng nhiều tổ chức khủng bố mạng được Trung Quốc tài trợ sẽ liên tục quét các mạng mục tiêu nhằm tìm ra lỗ hổng và khai thác chúng trước khi các lỗ hổng này bị phát hiện và khắc phục.

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã tập trung rất nhiều sự chú ý vào Nga khi cáo buộc tin tặc Nga đã thực hiện một chuỗi các cuộc tấn công bằng mã độc Ransomware tại Hoa Kỳ.

Căng thẳng Mỹ-Trung những tháng gần đây ngày một leo thang trên nhiều mặt trận (Ảnh: AP - Colourbox)

Song song với đó, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có những bất đồng về nhiều mặt như thương mại, động thái xây dựng quân đội của Trung Quốc, quan điểm về nhân quyền...

Thứ Sáu tuần trước, chính quyền Biden đã đưa ra lời cảnh báo các doanh nghiệp Mỹ về rủi ro đối với hoạt động và quyền lợi của họ ở Hồng Kông, sau khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia mới tại khu vực này hồi năm ngoái.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken trích dẫn cáo trạng của Bộ Tư pháp về ba nhân viên an ninh Trung Quốc và một hacker hợp đồng làm ví dụ về cách Hoa Kỳ thực hiện áp đặt trừng phạt.

Theo cáo trạng, các bị cáo và quan chức trong Cục An ninh Quốc gia Hải Nam, một văn phòng an ninh quốc gia trong khu vực, đã cố gắng che giấu vai trò của chính phủ Trung Quốc trong vụ đánh cắp thông tin bằng cách sử dụng một công ty khác làm bình phong.

Tuyên bố của Bộ Tư pháp cho biết, chiến dịch tấn công mạng nhắm vào các bí mật thương mại trong nhiều ngành mũi nhọn, bao gồm hàng không, quốc phòng, giáo dục, chính phủ, chăm sóc sức khỏe, dược phẩm sinh học và hàng hải.

Ngoài Mỹ, nạn nhân của tin tặc tấn công trải dài từ Áo, Campuchia, Canada, Đức, Indonesia, Malaysia, Na Uy, Ả Rập Xê Út, Nam Phi, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh.

"Những cáo buộc hình sự này một lần nữa nhấn mạnh rằng, Trung Quốc đang tiếp tục sử dụng các cuộc tấn công trên không gian mạng nhằm đánh cắp những gì các nước khác thực hiện, hoàn toàn bất chấp các cam kết song phương và đa phương đã ký với các bên", Phó Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, bà Lisa Monaco tuyên bố.

Nhật An