Nâng cao hiểu biết pháp luật cho nông dân

Ra mắt CLB Nông dân với pháp luật phường Phương Đông (TP Uông Bí).

Đầu tháng 7/2021, HND phường Phương Đông (TP Uông Bí) tổ chức ra mắt CLB Nông dân với pháp luật, với 50 thành viên, trong đó Ban Chỉ đạo gồm 9 thành viên, Ban Chủ nhiệm 11 thành viên. Bà Trịnh Thị Thúy Nhung, Chủ tịch HND phường, cho biết: Tham gia CLB, các thành viên được tiếp cận kiến thức cơ bản về pháp luật, cung cấp tài liệu và hỗ trợ tập huấn cập nhật chính sách mới về pháp luật. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân. Sự ra đời của CLB cũng thể hiện vai trò của HND tham gia tích cực giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 22 CLB Nông dân với pháp luật. Từ năm 2019 đến nay, các CLB đã phối hợp tổ chức 81 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 4.500 lượt hội viên; cấp phát 110 cuốn sách, 31 băng đĩa và gần 3.500 tờ gấp pháp luật cho hội viên nông dân toàn tỉnh. Nội dung tuyên truyền tập trung những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, địa phương, nhất là những chính sách liên quan đến đền bù GPMB, hỗ trợ phát triển sản xuất; kỹ năng xử lý tình huống tranh chấp, mâu thuẫn, công tác hòa giải ở cơ sở…

Hoạt động hòa giải cơ sở, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân tại phường Quảng Yên (TX Quảng Yên).

Cùng với đó, nhiều mô hình của HND các cấp cũng triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền trong hội viên. Điển hình như: CLB Nông dân với ATGT tại Quảng Yên và Hải Hà; Chi hội tự quản bảo vệ ANTT tại Tiên Yên; Tổ tự quản ANTT vùng dân tộc thiểu số xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí… Qua đó đã góp phần tích cực trong nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT của hội viên nông dân.

6 tháng đầu năm, HND các cấp đã tổ chức 185 buổi phổ biến pháp luật cho trên 7.700 lượt hội viên nông dân về các chính sách đền bù, GPMB, hỗ trợ phát triển sản xuất, BHXH, bầu cử... Ngoài ra, các cấp Hội còn chú trọng phối hợp để tổ chức mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho nông dân, như: Truyền thông về công tác DS-KHHGĐ; phòng chống ma túy và mua bán người; phòng chống mại dâm; an toàn thực phẩm; bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình...

HND tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho nông dân Quảng Yên.

Theo ông Nguyễn Văn Đường, Phó Chủ tịch HND tỉnh, thông qua các mô hình, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhận thức pháp luật của hội viên, nông dân các địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, hạn chế tình trạng mất ổn định an ninh, khiếu kiện sai, khiếu kiện vượt cấp, đông người. Các vụ hòa giải ở cơ sở cũng đạt kết quả cao, hạn chế xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn nội bộ trong nông dân. Quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân cũng được bảo vệ tốt.

Thời gian tới HND tỉnh tiếp tục nhân rộng các mô hình CLB Nông dân với pháp luật, an ninh quốc phòng; tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, đảm bảo phù hợp với từng khu vực và nhu cầu của hội viên, nông dân.

Nguyên Ngọc