'Né' cưỡng chế, Đất Quảng xin chuyển tiền nộp dư ngân sách bù khoản nợ thuế

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Đất Quảng - Quảng Nam. Ảnh: Phước Nguyên

Theo đó, doanh nghiệp này cho biết hiện là chủ đầu tư của nhiều dự án trên địa bàn tỉnh ảng Nam. Công ty này hiện đang nộp dư tiền sử dụng đất vào ngân sách với số tiền là 15,65 tỷ đồng đồng. Đồng thời, công ty cũng đang nợ ngân sách khoản thuế GTGT, TNDN, thuế TNCN với số tiền là 3,23 tỷ đồng đồng. Khoản thuế này, công ty cũng đã nợ quá hạn quá lâu và đã đến hạn bị cưỡng chế phong tỏa.

Theo doanh nghiệp này, tình hình kinh tế hết sức khó khăn do dịch bệnh Covid-19 liên tục kéo dài trong các năm qua cùng với ạm phát và suy thoái kinh tế đã khiến cho công ty lâm vào khó khăn chồng chất.

Bên cạnh đó, hoạt động bất động sản đóng băng, công tác thanh tra kiểm tra trong năm qua khiến cho mọi hoạt động gần như ngưng trệ. Điều này khiến cho công ty không thể thu xếp được nguồn tài chính bằng tiền mặt để hoàn thành nghĩa vụ ngân sách tại thời điểm này.

Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Đô thị Đất Quảng - Quảng Nam cho rằng: “Nếu như bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế, chúng tôi thật sự lo ngại về khả năng tiếp tục tồn tại của công ty”.

Qua đó, công ty này đã xin UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, có ý kiến với Cục thuế tỉnh Quảng Nam cho phép công ty được bù trừ số tiền nộp dư ngân sách nói trên sang các khoản thuế GTGT, TNDN, thuế TNCN đã đến hạn cưỡng chế phong tỏa với số tiền đề nghị bù trừ cụ thể là 3.231.040.409 đồng.

Trường hợp không thể thực hiện được thủ tục bù trừ, công ty xin không bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với khoản nợ ngân sách này.

Sau khi tiếp nhận văn bản này, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, xem xét nội dung đề nghị xử lý số tiền nộp dư ngân sách sang các khoản nợ thuế của Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Đất Quảng - Quảng Nam tại Công văn nêu trên để giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh theo dõi.

Phước Nguyên