Nga tung video tập trận, dọa tấn công Ukraine nếu yêu sách bị phớt lờ

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video về các cuộc tập trận của bộ binh, xe tăng và tên lửa Nga gần biên giới Ukraine. Hình ảnh một trong các video cho thấy Nga thậm chí triển khai cả tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander tới biên giới Ukraine. Ảnh từ video do Bộ Quốc phòng Nga đăng.

Trong thông báo đưa ra kèm đoạn video nói trên, thượng tướng Alexander Zharavlev cho biết các cuộc tập trận nhằm "kiểm tra toàn diện kỹ năng tác chiến của binh sĩ, sự sẵn sàng của các binh chủng thực hiện nhiệm vụ trong thời gian ngắn, đồng thời đánh giá hiệu quả công tác huấn luyện". Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tập trận sẽ kéo dài tới 29/1. Ảnh từ video do Bộ Quốc phòng Nga đăng.

Trong ngày 26/1, giới chức Nga cảnh báo sẽ nhanh chóng triển khai "các biện pháp trả đũa" nếu Mỹ và các đồng minh từ chối yêu sách an ninh của Moscow và tiếp tục theo đuổi chính sách "gây hấn". Ảnh từ video do Bộ Quốc phòng Nga đăng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói ông và các quan chức cấp cao sẽ cố vấn cho Tổng thống Putin bước đi tiếp theo, sau khi nhận được phản hồi chính thức từ Mỹ, dự kiến ngay trong tuần này. Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo Moscow sẽ không cho phép phương Tây kéo dài thời gian phản hồi yêu cầu bảo đảm an ninh. Ảnh từ video do Bộ Quốc phòng Nga đăng.

Khi được hỏi liệu Nga có trả đũa bằng cách mở rộng hợp tác quân sự với các quốc gia Mỹ Latin hay không, Ngoại trưởng Lavrov chỉ cho biết Moscow luôn duy trì quan hệ gần gũi với những nước này và sẽ tiếp tục làm sâu sắc thêm quan hệ. Hồi đầu tháng 1, một thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga để ngỏ khả năng triển khai khí tài quân sự tới Cuba và Venezuela nếu yêu sách an ninh của Nga không được Mỹ đáp ứng. Ảnh từ video do Bộ Quốc phòng Nga đăng.

Trong ngày 26/1, Nga tiếp tục triển khai thêm lính dù và tiêm kích Su-35 tới Belarus để chuẩn bị cho cuộc tập trận vào tháng sau. Trong khi đó, hãng thông tấn RIA đưa tin hơn 20 tàu chiến của Nga đã khởi hành hướng về Biển Đen, ở phía nam Ukraine, chuẩn bị cho một cuộc tập trận khác. Đồng thời, pháo binh Nga ở vùng Rostov, sát biên giới Ukraine, cũng tiến hành tập trận trong ngày 26/1. Ảnh từ video do Bộ Quốc phòng Nga đăng.

Đầu tuần này, NATO cho biết đã củng cố phòng thủ tại khu vực Biển Baltic. Hôm 24/1, Tổng thống Joe Biden đặt 8.500 binh sĩ vào trạng thái báo động, sẵn sàng triển khai đến châu Âu. Mỹ và Anh cũng đã viện trợ nhiều vũ khí, đạn dược cho Ukraine để củng cố khả năng phòng thủ. Ảnh từ video do Bộ Quốc phòng Nga đăng.

Trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục leo thang, giới chức Ukraine đang tìm cách kêu gọi các bên bình tĩnh, không hoảng loạn. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 26/1 nói dù việc Nga tập trung lực lượng quy mô lớn ở biên giới là mối đe dọa an ninh, quân số của Nga hiện chưa đủ lớn để tổ chức tấn công. Ảnh từ video do Bộ Quốc phòng Nga đăng.

"Nga vẫn chưa điều động một số đơn vị quân sự then chốt để tiến hành tấn công tổng lực quy mô lớn", Ngoại trưởng Kuleba nói, đồng thời cảnh báo Moscow có thể đang "reo rắc sự hoảng loạn, gia tăng sức ép lên hệ thống tài chính và tấn công mạng Ukraine" nhằm gây bất ổn cho nước này. Ảnh từ video do Bộ Quốc phòng Nga đăng.

Phương Tây cảnh báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt khốc liệt chưa từng có với Nga nếu nước này phát động chiến tranh với Ukraine, bao gồm các biện pháp trừng phạt cá nhân Tổng thống Putin. Tuy nhiên, Điện Kremlin ngày 26/1 cho biết các lệnh trừng phạt sẽ chỉ làm xấu thêm quan hệ giữa Nga và phương Tây. Ảnh từ video do Bộ Quốc phòng Nga đăng.

Duy Anh