Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp thị trường vàng

NHNN cho biết đã sẵn sàng để triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng. Ảnh: Duy Hiệu.

Đây là nội dung trong thông báo mới nhất của ân hàng Nhà nước được phát đi vào cuối ngày hôm nay (28/12).

Cụ thể, nhà điều hành cho biết, trong tháng 1/2024 sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định 24, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.

Đồng thời, nhà điều hành sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường vàng, chuẩn bị sẵn sàng để triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng.

Động thái mới của Ngân hàng Nhà nước diễn ra khi tính từ đầu tháng 12/2023 đến nay giá vàng liên tục có những biến động mạnh.

Cụ thể, trong phiên sáng ngày 26/12, giá vàng miếng đã có lúc xác lập đỉnh lịch sử 80,3 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, tương đương mức tăng gần 8 triệu đồng/lượng chỉ trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên, mức đỉnh lịch sử này không giữ được lâu và sụt giảm mạnh vào ngay phiên chiều.

Sang tới ngày 27/12 và sáng 28/12, vàng miếng SJC tiếp tục biến động quanh vùng giá cao 80 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, sau khi Thủ tướng đưa ra chỉ đạo yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các Bộ, ngành có giải pháp quản lý thị trường vàng, không để giá vàng trong nước chênh cao với thế giới, giá mặt hàng này đã quay đầu giảm mạnh vào chiều ngày 28/12.

Đà giảm lên tới 2-4 triệu đồng/lượng đã kéo giá vàng miếng SJC trong nước rớt thẳng xuống mốc 76 triệu đồng/lượng (thấp nhất 3 tuần qua) và kết phiên giao dịch cuối ngày 28/12 ở mức 77,5 triệu đồng/lượng.

Trước biến động mạnh của giá vàng trong nước những ngày gần đây, Ngân hàng Nhà nước cho biết khối lượng giao dịch cả chiều mua, lẫn chiều bán vàng miếng SJC chỉ tăng nhẹ.

"Nguyên nhân khiến giá vàng miếng SJC trong nước tăng mạnh những ngày qua chủ yếu do yếu tố tâm lý trước đà tăng liên tục của giá vàng quốc tế. Do vậy, trong những ngày giá vàng quốc tế biến động tăng mạnh, giá vàng miếng SJC trong nước thường tăng với tốc độ nhanh hơn", nhà điều hành nhận định.

Ngân hàng Nhà nước cũng đánh giá thị trường vàng miếng SJC nhìn chung không biến động bất thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng khi giá vàng tăng cao như giai đoạn trước đây.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp, khó lường của thị trường vàng quốc tế và trong nước, Ngân hàng Nhà nước vẫn khuyến cáo người dân nên thận trọng trong giao dịch vàng.

Hồng Nhung