Ngày mai xét xử vụ 'người phụ nữ bị cưỡng chế test COVID-19' ở Bình Dương

Dự kiến ngày mai (31-5) sẽ diễn ra phiên tòa xét xử vụ bà HTPL khởi kiện Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú và Chủ tịch UBND TP Thuận An, Bình Dương, liên quan đến việc “bị cưỡng chế test COVID-19 vào ngày 28-9-2021”.

Bà HTPL bị lực lượng chức năng khống chế test COVID-19 vào năm 2021. Ảnh: Cắt từ clip

Theo đó, bà HTPL chính là người phụ nữ bị lực lượng chức năng cưỡng chế đi test COVID-19, thời điểm dịch COVID-19 tại Bình Dương đang bùng phát mạnh.

Trong vụ kiện này có 4 luật sư bảo vệ quyền lợi miễn phí cho nguyên đơn.

Theo đơn khởi kiện của bà HTPL, bà cho rằng Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú lấy lý do bà “không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm” để ban hành quyết định xử phạt hành chính là không đúng pháp luật.

Cũng theo đơn khởi kiện này, bà HTPL yêu cầu TAND tỉnh Bình Dương tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú; quyết định của Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú về việc giải quyết khiếu nại lần đầu đối với khiếu nại của bà L; quyết định của Chủ tịch UBND TP Thuận An về giải quyết khiếu nại (lần 2).

Trước đó, như PLO đã đưa tin, sự việc xảy ra tại một căn hộ tầng trệt thuộc Block B (Chung cư Ehome 4, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An) vào ngày 28-9-2021.

Ông Võ Thanh Quan (bên trái) công khai xin lỗi bà HTPL nhưng người này không chấp nhận. Ảnh: LÊ ÁNH

Thời điểm này, dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh ở Bình Dương. Chính quyền tỉnh Bình Dương dồn toàn lực để khống chế dịch bệnh, có thời điểm toàn tỉnh Bình Dương phải “đông cứng, khóa chặt”.

Bà HTPL đã bị lực lượng công an cưỡng chế đưa ra ngoài để ép test COVID-19. Người trực tiếp chỉ đạo cưỡng chế là ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú.

Thời điểm bị cưỡng chế, bà HTPL đang ở trong nhà khóa cửa bên trong. Lực lượng công an đã phá khóa vào bên trong khống chế bà Lan đưa ra sân để lực lượng y tế test COVID. Sau khi test bà L âm tính với COVID-19.

Khi sự việc xảy ra đã có người quay lại clip và tung lên mạng xã hội, khiến dư luận xôn xao.

Thời điểm này, ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú, người trực tiếp chỉ đạo cưỡng chế bà L cho biết, ông Quan cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn, thì nhận được tin báo từ phía ban quản lý chung cư Ehome 4 rằng có một phụ nữ không chấp hành việc test COVID-19 nên đã nhanh chóng đến nắm tình hình, giải quyết vụ việc.

Khi ông Q tới nơi, bà L vẫn không chịu hợp tác ra ngoài để test nên ông Quan đã nhờ một thợ mở khóa đến mở cửa rồi đưa bà L ra ngoài test.

Giải thích về việc sử dụng biện pháp mạnh như vậy, ông Quan cho rằng, buộc phải dùng biện pháp mạnh vì đã nhiều lần vận động mà bà L không chấp hành.

Sau khi sự việc xảy ra, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Thuận An (Bình Dương) đã thống nhất kiểm điểm và phê bình ông Võ Thanh Quan.

Tiếp đó, ông Quan cũng đã trực tiếp đến xin lỗi công khai bà L. Tuy nhiên, thời điểm này bà L không chấp nhận lời xin lỗi.

Sau đó, UBND phường Vĩnh Phú đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với bà L, vì người này không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm.

LÊ ÁNH